ആധാറിന്റെ സവിശേഷതകളും നേട്ടങ്ങളും എന്തൊക്കെയാണ്?

ഒരു ആധാർ: ആധാർ ഒരു അദ്വിതീയ സംഖ്യയാണ്, ഒരു നിവാസിക്ക്  അവരുടെ വ്യക്തിഗത ബയോമെട്രിക്‌സുമായി ബന്ധിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നതിനാൽ ഒരു തനിപ്പകർപ്പ് നമ്പർ ഉണ്ടായിരിക്കില്ല; അതുവഴി ചോർച്ചയ്ക്ക് കാരണമാകുന്ന വ്യാജമായ ഐഡന്റിറ്റികളെ തിരിച്ചറിയുന്നു .ആധാർ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള തിരിച്ചറിയലിലൂടെ തനിപ്പകർപ്പുകളും വ്യാജങ്ങളും ഒഴിവാക്കുന്നതിൽ നിന്നുള്ള ലാഭം, അർഹരായ മറ്റ് നിവാസികൾക്ക്  ആനുകൂല്യങ്ങളായി വിപുലീകരിക്കാൻ സർക്കാരുകളെ കൂടുതൽ പ്രാപ്തരാക്കും.

പോർട്ടബിലിറ്റി: ആധാർ ഒരു സാർവത്രിക സംഖ്യയാണ്, ആധികാരികത ഉറപ്പാക്കൽ സേവനങ്ങൾ പ്രയോജനപ്പെടുത്തി ഒരു ഗുണഭോക്താവിന്റെ ഐഡന്റിറ്റി പ്രാമാണീകരിക്കുന്നതിന് ഏജൻസികൾക്കും സേവനങ്ങൾക്കും രാജ്യത്തെവിടെ നിന്നും കേന്ദ്ര സവിശേഷ തിരിച്ചറിയൽ വിവരശേഖരവുമായി ബന്ധപ്പെടാം.

നിലവിലുള്ള തിരിച്ചറിയൽ രേഖകളൊന്നും ഇല്ലാത്തവരെ ഉൾപ്പെടുത്തൽ: ദരിദ്രരും പാർശ്വവൽക്കരിക്കപ്പെട്ടവരുമായ നിവാസികൾക്ക് ആനുകൂല്യങ്ങൾ എത്തിക്കുന്നതിലെ ഒരു പ്രശ്നം, അവർക്ക് പലപ്പോഴും സംസ്ഥാന ആനുകൂല്യങ്ങൾ ലഭിക്കുന്നതിന് ആവശ്യമായ തിരിച്ചറിയൽ രേഖകൾ ഇല്ലെന്നതാണ്; യുഐ‌ഡി‌എ‌ഐയ്‌ക്കായി വിവര പരിശോധനയ്‌ക്ക് അംഗീകാരം നൽകിയിട്ടുള്ള "ഇന്റർഡ്യൂസർ" വ്യവസ്ഥ അത്തരം നിവാസികളെ ഒരു ഐഡന്റിറ്റി സ്ഥാപിക്കാൻ പ്രാപ്‌തമാക്കും.

ഇലക്‌ട്രോണിക് ആനുകൂല്യ കൈമാറ്റങ്ങൾ: യുഐഡി -പ്രാപ്‌തമാക്കിയ-ബാങ്ക്-അക്കൗണ്ട് നെറ്റ്‌വർക്ക്, ആനുകൂല്യ വിതരണവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ഭാരിച്ച ചിലവുകൾ കൂടാതെ നിവാസികൾക്ക് ആനുകൂല്യങ്ങൾ നേരിട്ട് അയയ്‌ക്കുന്നതിന് സുരക്ഷിതവും കുറഞ്ഞ ചിലവുമുള്ള പ്ലാറ്റ്‌ഫോം വാഗ്ദാനം ചെയ്യും; നിലവിലെ സംവിധാനത്തിലെ ചോർച്ചയും തൽഫലമായി തടയപ്പെടും.

ഗുണഭോക്താവിന് നൽകിയിട്ടുള്ള അവകാശം സ്ഥിരീകരിക്കുന്നതിനുള്ള ആധാർ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള പ്രാമാണീകരണം:ഒരു നിവാസിയുടെ ഐഡന്റിറ്റി സാധൂകരിക്കാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്ന ഏജൻസികൾക്കായി യുഐഡിഎഐ ഓൺലൈൻ പ്രാമാണീകരണ സേവനങ്ങൾ വാഗ്ദാനം ചെയ്യും; ഈ സേവനം യഥാർത്ഥത്തിൽ ഉദ്ദേശിച്ച ഗുണഭോക്താവിലേക്ക് എത്തിച്ചേരുന്ന അവകാശം സ്ഥിരീകരിക്കാൻ പ്രാപ്തമാക്കും. വർദ്ധിച്ച സുതാര്യതയിലൂടെ മെച്ചപ്പെട്ട സേവനങ്ങൾഃ വ്യക്തമായ ഉത്തരവാദിത്തവും സുതാര്യമായ നിരീക്ഷണവും ഗുണഭോക്താക്കൾക്കും ഏജൻസിക്കും ഒരുപോലെ അവകാശങ്ങളുടെ ലഭ്യതയും ഗുണനിലവാരവും ഗണ്യമായി മെച്ചപ്പെടുത്തും.

സ്വയം സേവനം നിവാസികളെ നിയന്ത്രണത്തിലാക്കുന്നു: ആധാർ ഒരു പ്രാമാണീകരണ സംവിധാനമായി ഉപയോഗിക്കുന്നതിലൂടെ, നിവാസികൾക്ക് അവരുടെ അവകാശങ്ങൾ, അവകാശ സേവനങ്ങൾ എന്നിവയെക്കുറിച്ചുള്ള ആനുകാലികമായ വിവരങ്ങൾ ആക്‌സസ് ചെയ്യാനും അവരുടെ പരാതികൾ അവരുടെ മൊബൈൽ ഫോണിൽ നിന്നോ കിയോസ്‌കുകളിൽ നിന്നോ മറ്റ് മാർഗങ്ങളിൽ നിന്നോ നേരിട്ട് സമീപിക്കാൻ കഴിയണം. നിവാസിയുടെ മൊബൈലിലെ സ്വയം സേവനത്തിന്റെ കാര്യത്തിൽ, രണ്ട്-ഘടക പ്രാമാണീകരണം (അതായത്, നിവാസിയുടെ രജിസ്റ്റർ ചെയ്ത മൊബൈൽ നമ്പറും നിവാസിയുടെ ആധാർ പിൻ സംബന്ധിച്ച അറിവും ഉണ്ടെന്ന് തെളിയിക്കുന്നതിലൂടെ) സുരക്ഷ ഉറപ്പാക്കുന്നു. ഈ മാനദണ്ഡങ്ങൾ മൊബൈൽ ബാങ്കിംഗിനും പേയ്‌മെന്റുകൾക്കുമായി റിസർവ് ബാങ്ക് ഓഫ് ഇന്ത്യയുടെ അംഗീകൃത മാനദണ്ഡങ്ങൾക്ക് അനുസൃതമാണ്.