બાયોમેટ્રિક ડેટા કેપ્ચર માર્ગદર્શિકા:
ફિટનેસ માટે રહેવાસીની આંખો અને આંગળીઓ તપાસો (ગુમ થયેલ/વિચ્છેદન). જો નિવાસીને કોઈ વિકૃતિ હોય જેના કારણે ફિંગરપ્રિન્ટ્સ/આઈરીસ લેવાનું શક્ય ન હોય, તો તેને પણ બાયોમેટ્રિક અપવાદ તરીકે કેપ્ચર કરવું પડશે.
સૉફ્ટવેરમાં બાયોમેટ્રિક અપવાદો તપાસો અને સૂચવો, જ્યાં લાગુ હોય ત્યાં જ. બાયોમેટ્રિક અપવાદોને ચિહ્નિત કરશો નહીં જ્યાં બાયોમેટ્રિક્સ કેપ્ચર કરી શકાય છે. તેને 'છેતરપિંડી' તરીકે ગણવામાં આવશે અને સખત દંડને આમંત્રણ આપવામાં આવશે.
બાયોમેટ્રિક અપવાદના કિસ્સામાં, અપવાદના પ્રકારને ધ્યાનમાં લીધા વિના, હંમેશા નિવાસીનો ચહેરો અને બંને હાથ દર્શાવતો અપવાદ ફોટોગ્રાફ લો.
નોંધણી કરાવનાર વ્યક્તિ વૃદ્ધાવસ્થા અથવા માંદગીને કારણે બાયોમેટ્રિક સાધનો સુધી પહોંચવા અથવા ફોટોગ્રાફ માટે પોતાને/પોતાને યોગ્ય મુદ્રામાં રાખી શકે તેવી સ્થિતિમાં ન હોઈ શકે. આવા કિસ્સાઓમાં ઓપરેટરે એન્રોલીની નજીક સાધનોને ખસેડીને બાયોમેટ્રિક ડેટા લેવાની વ્યવસ્થા કરવી જોઈએ.
જો રહેવાસીની આંગળી/આઈરીસને કામચલાઉ નુકસાન થયું હોય અને બાયોમેટ્રિક કેપ્ચર કરવું શક્ય ન હોય, તો ઑપરેટર તેને અપવાદરૂપે રેકોર્ડ કરશે. નિવાસીએ પાછળથી તેનું બાયોમેટ્રિક અપડેટ કરાવવું જોઈએ.
બાયોમેટ્રિક્સ કેપ્ચર કરો - 5 વર્ષથી વધુ ઉંમરના તમામ રહેવાસીઓ માટે ચહેરાની છબી, IRIS અને ફિંગરપ્રિન્ટ્સ.
5 વર્ષથી ઓછી ઉંમરના કોઈપણ બાળકોના કિસ્સામાં, ફક્ત ચહેરાની છબી અને કોઈપણ એક માતાપિતાનું બાયોમેટ્રિક પુષ્ટિકરણ લેવામાં આવે છે.
ચહેરાની છબી કેપ્ચર માટે માર્ગદર્શિકા
એન્રોલી પોઝિશન: ચહેરાની ઇમેજ કેપ્ચર કરવા માટે, ઓપરેટરને સલાહ આપવામાં આવે છે કે તે યોગ્ય અંતરે અથવા યોગ્ય મુદ્રામાં પોતાને/પોતાને સ્થાન આપવા માટે એન્રોલીને બદલે કેમેરાને એડજસ્ટ કરે. આગળનો પોઝ કેપ્ચર કરવાની જરૂર છે એટલે કે માથું ફેરવવું અથવા નમવું નહીં. રહેવાસીને તેમની પીઠ સીધી રાખીને અને તેમનો ચહેરો કેમેરા તરફ રાખીને યોગ્ય રીતે બેસવાની સૂચના આપવી જોઈએ.
ફોકસ: કેપ્ચર ડિવાઇસમાં ઓટો ફોકસ અને ઓટો-કેપ્ચર ફંક્શનનો ઉપયોગ કરવો જોઈએ. આઉટપુટ ઇમેજ મોશન બ્લર, ઓવર કે અંડર એક્સપોઝર, અકુદરતી રંગીન લાઇટિંગ અને વિકૃતિથી પીડિત ન હોવી જોઈએ.
અભિવ્યક્તિ: અભિવ્યક્તિ સ્વચાલિત ચહેરો ઓળખની કામગીરીને ખૂબ અસર કરે છે અને માનવો દ્વારા ચોક્કસ દ્રશ્ય નિરીક્ષણને પણ અસર કરે છે. એ ભારપૂર્વક ભલામણ કરવામાં આવે છે કે ચહેરો તટસ્થ (હસતાં ન હોય તેવા) અભિવ્યક્તિ સાથે કેપ્ચર કરવામાં આવે, દાંત બંધ હોય અને બંને આંખો ખુલ્લી હોય અને કેમેરામાં જોવામાં આવે.
રોશની: નબળી રોશની ચહેરાની ઓળખની કામગીરી પર ઊંચી અસર કરે છે. યોગ્ય અને સમાન રીતે વિતરિત લાઇટિંગ મિકેનિઝમનો ઉપયોગ કરવો જોઈએ જેથી ચહેરા પર કોઈ પડછાયા ન હોય, આંખના સોકેટમાં પડછાયા ન હોય અને હોટ સ્પોટ ન હોય. એન્રોલીની બરાબર ઉપર કોઈ પ્રકાશનો ઉપયોગ કરવો જોઈએ નહીં કારણ કે તે પડછાયાનું કારણ બની શકે છે. પ્રકાશ ફેલાવવો જોઈએ અને એનરોલીની સામે મૂકવો જોઈએ જેથી આંખની નીચે પડછાયા ન હોય.
આંખના ચશ્મા: જો વ્યક્તિ સામાન્ય રીતે ચશ્મા પહેરે છે, તો ચશ્મા સાથે ફોટોગ્રાફ લેવાની ભલામણ કરવામાં આવે છે. જો કે, ચશ્મા સ્પષ્ટ અને પારદર્શક હોવા જોઈએ. ફોટોગ્રાફ લેતા પહેલા ડાર્ક ચશ્મા/ટિન્ટેડ ચશ્મા ઉતારી લેવા જોઈએ.
એસેસરીઝ: ચહેરાના કોઈપણ વિસ્તારને આવરી લેતી એસેસરીઝનો ઉપયોગ કરવાની પરવાનગી નથી. ઉદાહરણ તરીકે, પરદામાં મહિલાઓએ ફોટોગ્રાફ લેતા પહેલા આખો ચહેરો જાહેર કરવો પડશે. એ જ રીતે ઘૂનઘાટની મહિલાઓએ ફોટોગ્રાફ કેપ્ચર કરી શકાય તે પહેલાં સંપૂર્ણ ચહેરો સ્પષ્ટપણે જાહેર કરવો પડશે. માથું ઢંકાયેલું રહી શકે છે પરંતુ ચહેરાનો સંપૂર્ણ સમોચ્ચ દેખાતો હોવો જોઈએ.
વધુમાં, પાઘડી/હેડ ગિયર જેવી એસેસરીઝને પણ ધાર્મિક/પરંપરાગત પ્રથાઓ તરીકે મંજૂરી છે.
જો કે, તબીબી કારણોસર આંખના પેચ જેવી એક્સેસરીઝની મંજૂરી છે. આનો અર્થ એ પણ થશે કે આઇરિસ માટે એક અપવાદ રેકોર્ડ કરવાની જરૂર છે, કારણ કે માત્ર એક જ આઇરિસ કેપ્ચર કરી શકાય છે.
આવશ્યકતાઓને સંતોષતી શ્રેષ્ઠ સંભવિત ચહેરાની છબીઓ મેળવવા માટે ઓપરેટરોને પ્રશિક્ષિત કરવાની જરૂર છે. જો ગુણવત્તાનો ધ્વજ લીલો હોય, પરંતુ ઓપરેટર વધુ સારી ચિત્ર લઈ શકાય તે નક્કી કરવા સક્ષમ હોય, તો તે જ પ્રયાસ કરવો જોઈએ. જો કે, તે ધ્યાનમાં રાખવું જોઈએ કે પુનઃપ્રાપ્તિ એ નિવાસી માટે હેરાનગતિ ન બની શકે.
બાળકો માટે, તે સ્વીકાર્ય છે કે બાળક માતાપિતાના ખોળામાં બેસે છે, પરંતુ તે ખાતરી કરવાની જરૂર છે કે બાળકના ચહેરા સાથે માતાપિતાનો ચહેરો કેપ્ચર ન થાય. બાળકોના કિસ્સામાં સફેદ સ્ક્રીન ન હોવાને કારણે પૃષ્ઠભૂમિને નકારી શકાય છે પરંતુ એક ચિત્રમાં બે ચહેરા કેપ્ચર ન થવા જોઈએ.
કેપ્ચર કે જે નિષ્ફળ જાય છે તે માટે કાર્યક્ષમ પ્રતિસાદ તપાસવાની જરૂર છે. સૉફ્ટવેરમાંના કેટલાક પગલાં લેવા યોગ્ય પ્રતિસાદ છે:
કોઈ ચહેરો મળ્યો નથી
ખૂબ દૂર નોંધણી કરો
નોંધણી ખૂબ નજીક છે (ઈનપુટ ઈમેજમાં આંખનું અંતર ઈમેજની પહોળાઈના ત્રીજા ભાગ કરતાં વધારે છે)
પોઝ (સીધું જુઓ)
અપૂરતી લાઇટિંગ
ખૂબ જ ઓછો ચહેરો આત્મવિશ્વાસ (ચહેરા વિનાનો, માનવ ચહેરો તરીકે ઓળખાતી વસ્તુ નથી)
બિન-યુનિફોર્મ લાઇટિંગ (આઉટપુટ ઇમેજમાં ચહેરાનો)
ખોટી પૃષ્ઠભૂમિ (આઉટપુટ છબીમાં)
અપૂરતી લાઇટિંગ (આઉટપુટ ઇમેજના ચહેરાના ક્ષેત્રમાં ખરાબ ગ્રે મૂલ્યો)
જો કોઈ બાયોમેટ્રિક અપવાદો વસ્તી વિષયક સ્ક્રીન પર નિર્દિષ્ટ કરવામાં આવ્યા હોય, તો તેને ફોટોગ્રાફ સ્ક્રીન પર ફોટોગ્રાફ્સ તરીકે કેપ્ચર કરવા જોઈએ.
5 વર્ષથી ઓછી ઉંમરના બાળકો માટે માત્ર ચહેરાની છબી લેવામાં આવે છે. આઇરિસ અને ફિંગરપ્રિન્ટ સ્ક્રીન માટે સક્રિય થશે નહીં 5 વર્ષથી નીચેના બાળકો
ફિંગરપ્રિન્ટ્સ કેપ્ચર કરવા માટેની માર્ગદર્શિકા
તમામ દસ આંગળીઓની તસવીરો કેપ્ચર કરવાની છે. ફિંગરપ્રિન્ટ્સને ડાબા હાથની ચાર આંગળીઓના થપ્પડના ક્રમમાં, જમણા હાથ પછી બે અંગૂઠાના ક્રમમાં કેપ્ચર કરવું આવશ્યક છે.
કેપ્ચરને સક્ષમ કરવા માટે આંગળીઓને પ્લેટ પર યોગ્ય રીતે સ્થિત કરવી પડશે. પ્લેટ પર કોઈ સીધો પ્રકાશ ન હોવો જોઈએ. આંગળીઓની સ્થિતિ માટે ફિંગરપ્રિન્ટ ઉપકરણો પર સૂચકોનો ઉપયોગ કરો. આંગળીઓને ઉપકરણ પર જમણી દિશામાં મૂકવી જોઈએ. જો કોઈ શંકા હોય તો કૃપા કરીને ઉત્પાદક મેન્યુઅલનો સંપર્ક કરો અથવા અન્યથા સુપરવાઈઝરની સલાહ લો.
સારી ફિંગર પ્રિન્ટ કેપ્ચર માટે ફિંગર પ્રિન્ટ ઉપકરણની પ્લેટને સાફ કરવા માટે સમયાંતરે લિન્ટ ફ્રી કાપડનો ઉપયોગ કરો
સ્ક્રેચ માટે સમયાંતરે ઉપકરણો તપાસો, ફોકસ ઈમેજીસની બહાર, માત્ર આંશિક ઈમેજ કેપ્ચર થઈ રહી છે. જો આવી કોઈ સમસ્યા જણાય તો તમારા સુપરવાઈઝર/મુખ્યાલયને જાણ કરો અને સાધનો બદલવાની વિનંતી કરો.
ફિંગરપ્રિન્ટ્સ કપાઈ ગઈ, ભીની/સ્મજ્ડ ફિંગરપ્રિન્ટ; અપૂરતા દબાણને કારણે ખૂબ જ હળવા પ્રિન્ટનું પરિણામ નબળી ગુણવત્તામાં પરિણમશે. રહેવાસીના હાથ સ્વચ્છ હોવા જોઈએ (કોઈ કાદવ, તેલ વગેરે નહીં). જો જરૂરી હોય તો, નિવાસીને પાણી અને સાબુથી હાથ ધોવા માટે કહો.
આંગળીઓ વધુ પડતી સૂકી કે ભીની ન હોવી જોઈએ. ભીના કપડાથી અથવા સૂકા કપડાથી સૂકી આંગળીથી ભેજ કરો
નોંધણી કરાવનારને વિનંતી કરવી જોઈએ કે તેઓ ડાબા હાથની ચારેય આંગળીઓ/જમણા હાથની/બે અંગૂઠાને ચાર-આંગળીથી કૅપ્ચર કરવા માટે ફિંગરપ્રિન્ટ સ્કેનરની પ્લેટમાં મૂકવા અને સારા સંપર્કને સુનિશ્ચિત કરવા અને કૅપ્ચર કરેલા ફિંગરપ્રિન્ટના વિસ્તારને મહત્તમ કરવા. ખાતરી કરો કે આંગળીઓ સપાટ છે અને જ્યાં સુધી આંગળીના ઉપરના સાંધાને સ્કેનર પર સારી રીતે મૂકવામાં ન આવે ત્યાં સુધી. આંગળીઓની ટોચ પ્લેટિન એરિયાની અંદર હોવી જોઈએ અને નિર્ધારિત વિસ્તારની બહાર નહીં.
જો ઓટોમેટિક કેપ્ચર ન થાય, તો એન્રોલમેન્ટ સોફ્ટવેરમાં ફોર્સ કેપ્ચર ટેબ સક્ષમ હોય ત્યારે ઓપરેટરે કેપ્ચર માટે દબાણ કરવું જોઈએ.
જ્યારે કેપ્ચર નિષ્ફળ જાય ત્યારે ઓપરેટરે કાર્યવાહી કરવા યોગ્ય પ્રતિસાદ તપાસવો જોઈએ. સૉફ્ટવેર દ્વારા પ્રદાન કરવામાં આવેલ કેટલાક કાર્યક્ષમ પ્રતિસાદ છે:
હાજર આંગળીઓની સંખ્યા આંગળીઓની અપેક્ષિત સંખ્યા સાથે મેળ ખાતી નથી
આંગળી યોગ્ય રીતે સ્થિત નથી
અતિશય દબાણ (ડ્યુટી ચક્ર)
બહુ ઓછું દબાણ
મધ્ય પ્રદેશ ખૂટે છે
અતિશય ભેજ (ભીનાશ)
અતિશય શુષ્કતા
ઓપરેટરે ગુણવત્તા અને લાક્ષણિક સમસ્યાઓ માટે છબીને દૃષ્ટિની રીતે તપાસવી જોઈએ. જો કોઈ સમસ્યા હોય તો કેપ્ચરનો ફરીથી પ્રયાસ કરવા માટે ઉપરના પગલાં પર પાછા જાઓ.
જ્યારે છબીની ગુણવત્તા પસાર થઈ જાય અથવા જો મહત્તમ સંખ્યામાં કેપ્ચર સમાપ્ત થઈ જાય, તો આગલા પગલા પર આગળ વધો
સ્થાયી સ્થિતિમાં ફિંગરપ્રિન્ટ્સ શ્રેષ્ઠ રીતે લેવામાં આવે છે
વધારાની આંગળીઓના કિસ્સામાં, વધારાની આંગળીને અવગણો અને મુખ્ય પાંચ આંગળીઓને પકડો.
ખાતરી કરો કે તમારી પોતાની ફિંગરપ્રિન્ટ્સ નિવાસીનાં ફિંગરપ્રિન્ટ્સ સાથે ભળી ન જાય. ઓપરેટરો ફિંગરપ્રિન્ટ્સ મેળવવા માટે રહેવાસીની આંગળીઓ પર નાનું દબાણ મૂકી શકે છે પરંતુ હંમેશા ખાતરી કરો કે તમારી પોતાની ફિંગરપ્રિન્ટ્સ મિશ્રિત ન થાય.
આઇરિસને પકડવા માટેની માર્ગદર્શિકા
સામાન્ય રીતે કેપ્ચર ઉપકરણને ઓપરેટર સંભાળશે અને નોંધણી કરનાર નહીં.
બાળકોને કહી શકાય કે તે ફોટા/ચિત્રો લેવા જેવું છે જેથી તેઓ ગભરાઈ ન જાય.
નોંધણી કરાવનારને પોટ્રેટ ફોટોગ્રાફ લેવા જેવી નિશ્ચિત સ્થિતિમાં બેસવાની જરૂર પડશે.
સોફ્ટવેર આઇરિસ ઇમેજ ગુણવત્તા માપવા માટે સક્ષમ છે. કેપ્ચર પ્રક્રિયા દરમિયાન ઓપરેટરને પ્રતિસાદ આપવા માટે પ્રારંભિક છબી ગુણવત્તા મૂલ્યાંકન કરવામાં આવશે. જો કેપ્ચર કરેલ આઇરિસ ઇમેજ અપૂરતી ગુણવત્તાની હોય તો સોફ્ટવેર ઓપરેટરને કાર્યવાહી કરવા યોગ્ય પ્રતિસાદ સાથે ચેતવણી આપે છે. સૉફ્ટવેર દ્વારા પ્રદાન કરવામાં આવેલ કેટલાક કાર્યક્ષમ પ્રતિસાદ છે:
અવરોધ (મેઘધનુષનો નોંધપાત્ર ભાગ દેખાતો નથી)
આઇરિસ ફોકસમાં નથી
જોવું ખોટું (નિવાસી દૂર જોઈ રહ્યા છે)
વિદ્યાર્થી ફેલાવો
આઇરિસ કેપ્ચર પ્રક્રિયા આસપાસના પ્રકાશ પ્રત્યે સંવેદનશીલ હોય છે. કોઈ સીધો કે કૃત્રિમ પ્રકાશ એનરોલીની આંખોમાંથી સીધો પ્રતિબિંબિત થવો જોઈએ નહીં.
ઉપકરણ સ્થિર હોવું જોઈએ. જો ઉપકરણ નિવાસી પાસે રાખવાની જરૂર હોય, તો નોંધણી ઓપરેટર/સુપરવાઈઝર નિવાસીને ઉપકરણને સ્થિર રાખવામાં મદદ કરી શકે છે.
મેઘધનુષ કેપ્ચર દરમિયાન ચહેરાની ઇમેજ કેપ્ચર માટે વપરાતી ટેબલ લાઇટ બંધ કરવી જોઈએ. સીધો સૂર્યપ્રકાશ અથવા રહેવાસીની આંખ પર ચમકતો અન્ય કોઈપણ તેજસ્વી પ્રકાશ પ્રતિબિંબ બનાવશે અને નબળી ગુણવત્તાની છબીને પરિણમશે.
ઓપરેટરે રહેવાસીને સીધા કેમેરામાં જોવાની સૂચના આપવી જોઈએ, આંખો પહોળી કરીને ખુલ્લી રાખો (આ કરવાની એક સરળ રીત એ છે કે રહેવાસીને ગુસ્સામાં કે તાકીને જોવાનું પૂછવું) અને મેઘધનુષ કેપ્ચર દરમિયાન ઝબકવું નહીં. નિવાસી સ્થિર હોવા જોઈએ.
જો નિવાસી આઇરિસ સ્કેન દરમિયાન મુશ્કેલી અનુભવી રહ્યો હોય અને પુનઃકેપ્ચર જરૂરી હોય, તો ઓપરેટર અન્ય વિગતો મેળવવા માટે આગલી સ્ક્રીન પર નેવિગેટ કરી શકે છે અને પછી આઇરિસ કેપ્ચર પર પાછા આવી શકે છે. આ રહેવાસીને મેઘધનુષ કેપ્ચર દરમિયાન આંખો પહોળી રાખવા માટે સતત દબાણથી આરામ કરશે.
ઓપરેટરે કેપ્ચર દરમિયાન ધીરજ રાખવાની અને સ્ક્રીન પર સ્ક્રોલ કરવા, આગળ પાછળ નેવિગેટ કરવાને બદલે ઉપકરણ પ્રતિસાદની રાહ જોવાની જરૂર છે."