પરીક્ષણ અને પ્રમાણપત્ર
પ્રસ્તાવના
યુઆઇડીએઆઇનો આદેશ ભારતના તમામ નિવાસીઓને એક અનન્ય આધાર નંબર પ્રદાન કરવાનો છે. નિવાસીઓના ડેટાબેઝને સફળતાપૂર્વક બનાવવા માટે આવા વૈવિધ્યસભર અને સહયોગી પ્રયત્નો માટે, રજિસ્ટ્રારની સમગ્ર ઇકો-સિસ્ટમમાં આધાર નોંધણી અને સુધારોપ્રક્રિયા ની એકરૂપતા ખૂબ જરૂરી છે. આવી એકરૂપતા ની સિદ્ધિ માટે તે જરૂરી છે કે આધાર નોંધણી અથવા સુધારણા પ્રક્રિયામાં ક્ષેત્ર સ્તર પર સામેલ નોંધણી સ્ટાફને નોંધણીની કામગીરી પૂર્ણ કરવા માટે સંપૂર્ણ રીતે તાલીમ આપવામાં આવે. આ જરૂરિયાતને પહોંચી વળવા માટે, યુઆઇડીએઆઇએ તમામ હિસ્સેદારો માટે એક વ્યાપક તાલીમ વિતરણ પદ્ધતિ અને તાલીમ સામગ્રી વિકસાવી છે.
યુઆઇડીએઆઇ એ પણ માનવું છે કે નોંધણી કર્મચારીને આધાર નોંધણી અથવા સુધારો કરવાનું શરૂ કરતાં પહેલાં નોકરી કર્મચારી તરીકે કામ કરવા માટે વ્યક્તિના કૌશલ્ય અને પ્રાવીણ્યનું મૂલ્યાંકન કરવા માટે તાલીમ સિવાયની એક પદ્ધતિ હોવી જોઈએ. આને ધ્યાનમાં રાખીને, યુઆઇડીએઆઇએ ગુણવત્તાવાળા પાસાઓનું પાલન કરવા માટે નોંધણી કર્મચારીઓ માટે ફરજિયાત પરીક્ષણ અને પ્રમાણપત્ર સૂચવ્યું છે. તે હાલમાં નીચેની ભૂમિકાઓ માટે પ્રમાણપત્ર ઉપલબ્ધ છે:
- નોંધણી સુપરવાઇઝર / ઓપરેટર
- બાળ નોંધણી લાઇટ ક્લાયન્ટ ઓપરેટર
તાલીમ વિતરણ
નોંધણી કર્મચારી માટે તાલીમ મુખ્યત્વે રજિસ્ટ્રાર અને આધાર નોંધણી એજન્સી દ્વારા નોંધણીની ગુણવત્તાને સુનિશ્ચિત કરવા અને નોંધણી ઇકો સિસ્ટમમાં સામેલ બધી પ્રક્રિયાઓને પરિચિત કરવા માટે પ્રદાન કરવામાં આવે છે.યુ.આઇ.ડી.એ.આઇના પ્રાદેશિક કચેરી ઓ (આર.ઓ.) એ નોંધણી એજન્સી સ્ટાફ નાવર્ગ-ખંડ ટ્રેનિંગ, માસ્ટર ટ્રેનર્સ ટ્રેનિંગ/ટી.ઓ.ટી.( ટ્રેનર્સનું પ્રશિક્ષણ) અને અભિગમ/ રિફ્રેશર પ્રોગ્રામ જેવા વિવિધ કાર્યક્રમો દ્વારા જરૂરિયાત આધારિત તાલીમ પણ પૂરી પાડી છે.
નોંધણી કર્મચારીનું વિશાળ પૂલ બનાવવા માટે આર.ઓ. દ્વારા મેગા ટ્રેનિંગ કેમ્પ્સ પણ યોજવામાં આવે છે.તાલીમનું મુખ્ય ઉદ્દેશ્ય નોંધણી કર્મચારીએ નોંધણી કેન્દ્ર કેવી રીતે સેટ કરવું અને તેનું સંચાલન કરવું, નોંધણી માટે જરૂરી વિવિધ ઉપકરણોનો ઉપયોગ કરવો, આધાર નોંધણી ક્લાયન્ટ સાથે પ્રેક્ષકોને પરિચિત કરવા અને આ પ્રોગ્રામ્સ દ્વારા અસાધારણ કેસો કેવી રીતે નિયંત્રિત કરવી તે સમજવું છે.સ્વ-અભ્યાસ માટેની તાલીમ સામગ્રી નોંધણી કર્મચારી અને અન્ય હિસ્સેદારો માટે યુઆઇડીએઆઇની વેબસાઇટ પર ઉપલબ્ધ છે
માસ્ટર ટ્રેનર તાલીમ/ટીઓટી
માસ્ટર ટ્રેનર તાલીમ કાર્યક્રમ અથવા ટીઓટી (ટ્રેનર્સનું પ્રશિક્ષણ) પ્રોગ્રામનો હેતુ માસ્ટર ટ્રેનરને તાલીમ આપવાનો છે જે અન્ય લોકોને તેમના સંબંધિત ડોમેનમાં તાલીમ આપી શકે છે. રજિસ્ટ્રાર અને નોંધણી એજન્સીઓ આધાર નોંધણી ઇકોસિસ્ટમમાં કોઈપણ ફેરફારથી સંબંધિત જ્ઞાન એકત્રિત કરવા માટે તેમના સંબંધિત વિભાગ / સંસ્થામાંથી "માસ્ટર ટ્રેનર" ની નિયુક્ત કરી શકે છે અથવા સમય-સમય પર વિશિષ્ટ તાલીમ એજન્સીની સુવિધાઓનો ઉપયોગ કરી શકે છે. આરઓની એડવાન્સ ટ્રેનિંગ ઇન્સ્ટિટ્યુટના માસ્ટર ટ્રેનર્સ અને નોમિનેટેડ માસ્ટર ટ્રેનર્સ સિવાય એસ.એસ.એ, પી.એસ.એ અને એ.ડી.જી. જેવા પોતાના સ્રોતોને પણ ઓળખી શકે છે.
આવા પ્રશિક્ષકો સ્થાનિક ભાષાના જાણકાર અને સ્થાનિક સ્તરે ફિલ્ડ વિષયમાં માહેર હોય તે સુનિશ્ચિત કરવા પ્રાદેશિક કચેરીઓને તેમના સંલગ્ન રાજ્યો અને કેન્દ્રશાસિત પ્રદેશોમાં પ્રોગ્રામ્સને એંકર કરવાની જવાબદારી અપાઈ છે. આ પ્રોગ્રાનો સમયગાળો 1-2 દિવસ રખાયો છે કારણ કે તમામ ઓળખાયેલા સંસાધનો આધાર પ્રક્રિયાનું મૂળભૂત જ્ઞાન ધરાવે છે.
વર્ગખંડમાં અને કમ્પ્યૂટર આધારિત તાલીમ સ્વરૂપમાં વર્ચ્યુઅલ મોડમાં ટીઓટી હાથ ધરાઈ શકે છે કારણ કે આ પ્રોગ્રામમાં સહભાગીની વિશાળ સંખ્યા સામેલ કરવા તેમજ અન્ય તાલીમ કાર્યક્રમો અને ઓરિએન્ટેશન/રિફ્રેશરને ઝડપથી લાગુ કરવાની જરૂર ઉદભવી શકે છે. માસ્ટર પ્રશિક્ષકો કે જેમને ટીઓટીમાં તાલીમબદ્ધ કરાયા હોય તેમનો જથ્થો આરઓ/રજિસ્ટ્રાર/નોંધણી એજન્સીઓ/સરકારી વિભાગોમાં ઉપલબ્ધ રહેશે જેથી અન્ય હિતધારકોને તેમના સંલગ્ન વિભાગ/સંસ્થામાં તાલીમબદ્ધ કરી શકાય જેથી વ્યાપક લાભો મળે.
નોંધણી એજન્સી સ્ટાફનો ઓરિએન્ટેશન/રિફ્રેશર પ્રોગ્રામ
નોંધણી એજન્સી સ્ટાફના ઓરિએન્ટેશન/રિફ્રેશર પ્રોગ્રામનો હેતુ ફક્ત સુપરવાઈઝર અથવા ઓપરેટર અથવા બાળ નોંધણી લાઈફ ઓપરેટર જેવા નોંધણી એજન્સી સ્ટાફને નોંધણી પ્રક્રિયામાં સામેલ કરવાનો છે. આ પ્રોગ્રામ્સનો હેતુ વાજબી સ્થિર પાયો ધરાવનારા લક્ષ્યાંકિત ગ્રુપ માટેનો હોવાથી આ પ્રોગ્રામનો સમયગાળો 1 દિવસ રખાયો છે. આ પ્રોગ્રામ્સ વર્ગખંડ મોડમાં હાથ ધરાય છે અને તેને દરેક આરઓ દ્વારા દર ત્રિમાસિક ગાળામાં એકવાર હાથ ધરાય છે.
આ પ્રોગ્રામ્સ આરઓ સંકુલમાં તથા સરકારી તાલીમ સંસ્થાઓમાં હાથ ધરાય છે. માસ્ટર પ્રશિક્ષકો સંસાધન વ્યક્તિ તરીકે કામ કરીને રિફ્રેશર તાલીમ અને સામગ્રી સંબંધિત માહિતી આપીને નોંધણી વિભાગને ચોક્કસ પરિવર્તન/પ્રક્રિયા અપડેટને આવરી લેવાનો છે. સહભાગીના શિક્ષણ સુધી પહોંચ મેળવવા આ પ્રોગ્રામમાં તેના અંતે ટેસ્ટ સત્ર સામેલ કરી શકાય છે.
પીઆરઆઈ/યુએલબી અને ડીએલઓ પ્રોગ્રામ્સ
પંચાયતી રાજની સંસ્થાઓ/શહેરી સુધરાઈ સંસ્થાઓના સભ્યો/જિલ્લા સ્તરના અધિકારીઓની આધાર કાર્યક્રમમાં મહત્ત્વની ભૂમિકા છે. આ અધિકારીઓ અભિપ્રાય અગ્રણીઓ છે અને તેઓ નિવાસીઓને એકત્રિત કરવામાં મહત્ત્વની ભૂમિકા અદા કરે છે. આ ઉપરાંત તેઓ “ઓળખકર્તા” તરીકે વર્તીને નોંધણી કેન્દ્રો ખાતે નોંધણીની પ્રક્રિયાને સરળ બનાવી શકે છે. આધાર પ્રક્રિયામાં સભ્ય પીઆરઆઈ/યુએલબી અને જિલ્લા સ્તરીય અધિકારીઓને તેમની ભૂમિકા વિશે સંવેદનશીલ બનાવવા અડધા દિવસનો કાર્યક્રમ તૈયાર કરાય છે. આ અધિકારીઓની“જવાબદારીની ભૂમિકા” અને “કાર્યક્રમ વિગતો” સ્વ-અધ્યયન માટે યુઆઈડીએઆઈની વેબસાઈટ પર ઉપલબ્ધ છે જેનો તાલીમ આપવા ઉપયોગ કરાઈ શકે છે.
મહત્ત્વની નોંધઃ
1. યુઆઈડીએઆઈની નવી ટેસ્ટિંગ અને સર્ટિફિકેશન નીતિ મુજબ “ઉમેદવારે ફી જમા કરાવ્યાના 6 મહિનામાં ટેસ્ટ આપવો પડે, આમ ન કરે તો આ ફી જમા કરી દેવાશે અને તેની સામે તેને પરીક્ષામાં નહીં બેસવા દેવાય.”
2. ચાઈલ્ડ એનરોલમેન્ટ લાઈફ ક્લાયન્ટ તરીકે સર્ટિફાઈડ ઉમેદવાર ફક્ત સીઈએલસી એપ્લિકેશન સોફ્ટવેરમાં કામ કરી શકશે. તેમને અન્ય કોઈ પણ નોંધણી જેમકે ઈસીએમપી પર ઓપરેટર/સુપરવાઈઝર તરીકે બેસવા નહીં દેવાય. જો કે, ઓપરેટર/સુપરવાઈઝર તરીકે સર્ટિફાઈડ ઉમેદવારો બંને ઈસીએમપી અને સીઈએલસી પર કામ કરી શકશે. સીઈએલસી ઓપરેટર તરીકે લઘુતમ લાયકાત 12મું પાસની છે. આંગણવાડી/આશા વર્કર માટે ઓપરેટર સીઈએલસીની લઘુતમ લાયકાત 10મું પાસની છે.
3. યુઆઇડીએઆઇની પરીક્ષણ અને પ્રમાણપત્ર નીતિ અનુસાર "ઉમેદવારોએ ફી ભરવાના ૬ મહિનાની અંદર તેમના પરીક્ષણને સુનિશ્ચિત કરવું જોઈએ, જેમાં નિષ્ફળ થવાથી તેમની ફી જપ્ત થઈ જશે અને તેમને તે ફી સામે પરીક્ષણ માટે હાજર રહેવાની મંજૂરી આપવામાં આવશે નહીં."
૪. બાળ નોંધણી લાઇટ ક્લાયન્ટમાં પ્રમાણિત ઉમેદવારો ફક્ત સી.ઇ.એલ.સી. એપ્લિકેશન સૉફ્ટવેર પર કાર્ય કરશે અને બાળ નોંધણી કરશે. તેઓ ઇ.સી.એમ.પી. ક્લાયન્ટનો ઉપયોગ કરીને કોઈ અન્ય પ્રકારનું નોંધણી કરી શકશે નહીં. જો કે, ઓપરેટર / સુપરવાઇઝર તરીકે પ્રમાણિત ઉમેદવારો ઇ.સી.એમ.પી. અને સી.ઇ.એલ.સી.ક્લાયન્ટસૉફ્ટવેર પર કામ કરી શકશે. તે ઓપરેટર / સુપરવાઇઝર અથવા સી.ઇ.એલ.સી. ઓપરેટર પ્રમાણપત્ર માટે ઓછામાં ઓછી લાયકાત ૧૨ મી પાસ છે.ફક્ત, આંગણવાડી / આશા કર્મચારીઓના કિસ્સામાં સીઇએલસી ઓપરેટર પ્રમાણપત્ર માટે લઘુત્તમ લાયકાત ૧૦ મી પાસ છે.
૫. આધાર નોંધણી અને સુધારો કરવા માટે પ્રમાણપત્ર આવશ્યક છે.કોઈપણ પ્રમાણિત ઉમેદવાર સીધી જ યુદાઇ દ્વારા નિયુક્ત નથી, તેથી તમામ પ્રમાણિત ઉમેદવારોએ નોંધણી / સુધારા કાર્ય શરૂ કરવા માટે સક્રિય આધાર નોંધણી એજન્સી પાસે સંપર્ક કરવો પડશે.
નોંધણી કર્મચારીનું પરીક્ષણ અને પ્રમાણપત્ર
યુઆઇડીએઆઇએ નવી નોંધણી હાથ ધરવા અને યુઆઇડીએઆઇ સૂચિત ધોરણો અનુસાર હાલની માહિતી સુધારો કરવાની ક્ષમતા ચકાસવા માટે ઑનલાઇન પરીક્ષણ હાથ ધરવા માટે પરીક્ષણ અને પ્રમાણપત્ર એજન્સી (ટીસીએ) તરીકે એનએસઈ.આઈ.ટી. નિમણૂક કરી છે.
યુઆઇડીએઆઇએ આધાર નોંધણી અને સુધારો ના મહત્વના પાસાઓને સમજવા માટે અને નોંધણી કર્મચારીને અભિગમ / રીફ્રેશર તાલીમ આપવા માટે "આધાર નોંધણી અને સુધારો" પર વ્યાપક પ્રશિક્ષક માર્ગદર્શિકા પ્રદાન કરી છે.વિશેષ લર્નરની માર્ગદર્શિકા ખાસ કરીને "આધાર સુધાર", "બાળ નોંધણી લાઇટ ક્લાયન્ટ" અને "ભૂમિકા અને જવાબદારી અને પરિચય આપનારની જવાબદારી" પર પણ વિશેષ તાલીમ જરૂરિયાતો માટે ઉપલબ્ધ છે.ઉમેદવારો માટે નોંધણી ઑપરેટર / સુપરવાઇઝર અથવા સીઇએલસી ઓપરેટર તરીકે પ્રમાણિત થવા માટે રસ ધરાવતા, ઘણાબધા ભાષાઓમાં પ્રશ્ન બેન્ક અને સ્વયં અભ્યાસ માટે પરીક્ષણ માળખું પણ પ્રદાન કરવામાં આવે છે અને પરીક્ષણ અને પ્રમાણન એજન્સી દ્વારા હાથ ધરવામાં આવેલ ઓનલાઇન એમસીક્યુ આધારિત પ્રમાણપત્ર પરીક્ષા માટે તૈયાર કરવામાં આવે છેયુઆઇડીએઆઇએ આધાર નોંધણી અને સુધારો ના મહત્વના પાસાઓને સમજવા માટે અને નોંધણી કર્મચારીને અભિગમ / રીફ્રેશર તાલીમ આપવા માટે "આધાર નોંધણી અને સુધારો" પર વ્યાપક પ્રશિક્ષક માર્ગદર્શિકા પ્રદાન કરી છે.વિશેષ લર્નરની માર્ગદર્શિકા ખાસ કરીને "આધાર સુધાર", "બાળ નોંધણી લાઇટ ક્લાયન્ટ" અને "ભૂમિકા અને જવાબદારી અને પરિચય આપનારની જવાબદારી" પર પણ વિશેષ તાલીમ જરૂરિયાતો માટે ઉપલબ્ધ છે.ઉમેદવારો માટે નોંધણી ઑપરેટર / સુપરવાઇઝર અથવા સીઇએલસી ઓપરેટર તરીકે પ્રમાણિત થવા માટે રસ ધરાવતા, ઘણાબધા ભાષાઓમાં પ્રશ્ન બેન્ક અને સ્વયં અભ્યાસ માટે પરીક્ષણ માળખું પણ પ્રદાન કરવામાં આવે છે અને પરીક્ષણ અને પ્રમાણન એજન્સી દ્વારા હાથ ધરવામાં આવેલ ઓનલાઇન એમસીક્યુ આધારિત પ્રમાણપત્ર પરીક્ષા માટે તૈયાર કરવામાં આવે છે
પોસ્ટ તૈયારી, ઉમેદવારો નોંધણી પ્રક્રિયા, વિવિધ શહેરોમાં પરીક્ષણ કેન્દ્રો, બેંક ચલણની વિગતો અને સમયપત્રક પરીક્ષા માટેની ઉપલબ્ધ તારીખો મેળવવા માટે એનએસઈઆઈટી પોર્ટલની મુલાકાત લઈ શકે છે.કોઈપણ એસબીઆઈ બેંક શાખા પર, રૂ. ફી. 365 નવી રજિસ્ટ્રેશન માટે બેંક ચલણ દ્વારા જમા કરાવવું પડશે અને રૂ.200 ફરીથી પરીક્ષણ માટે બેંક ચલણ દ્વારાજમા કરાવવું પડશે. પ્રમાણપત્ર ધરાવતા ઉમેદવારો માટેનું પ્રમાણપત્ર પરીક્ષા કેન્દ્રમાં ઑનલાઇન પરીક્ષા તારીખે જારી કરવામાં આવે છે.
"રજીસ્ટ્રેશન, એપ્લિકેશન ફોર્મ સબમિશન, પરીક્ષા ફી, પરીક્ષા કેન્દ્ર / પરીક્ષા સ્લોટ અને પરીક્ષણ અને પ્રમાણપત્ર એપ્લિકેશન" સંબંધિત કોઈપણ પ્રશ્નો માટે, ઉમેદવારો ૦૨૨-૪૨૭૦૬૫૦૦ પર સંપર્ક કરી શકો છો અથવા This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. પર તેમના પ્રશ્નો મોકલી શકો છો.પોસ્ટ સર્ટિફિકેશન, જો સર્ટિફાઇડ ઑપરેટર / સુપરવાઇઝરની ઑન-બોર્ડિંગ પ્રક્રિયા દરમિયાન કોઈપણ સમસ્યા આવી હોય, તો તેમની સંબંધિત નોંધણી એજન્સી ૦૮૦-૨૩૦૯૯૪૦૦ પર યુઆઇડીએઆઇ તકનીકી સપોર્ટનો સંપર્ક કરી શકે છે અથવા This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. પર તેમના પ્રશ્નો મોકલી શકે છે.
તાલીમ અને પરીક્ષણ સામગ્રી
પ્રશિક્ષણ અને પરીક્ષણ સામગ્રી ઉમેદવારો માટે, પ્રમાણપત્ર પરીક્ષા તૈયાર કરવા માટે અને નોંધણી ઇકોસિસ્ટમમાં સામેલ અન્ય હિસ્સેદારો માટે તેમની ભૂમિકા અને જવાબદારી અને આધાર નોંધણી અને સુધારોના અન્ય મહત્વપૂર્ણ પાસાંઓને સમજવા માટે નીચે ઉપલબ્ધ છે.
S.No. | Course | Published Date | Download |
---|---|---|---|
1 |
New Learner's guide on Aadhaar Enrolment & Update (applicable from 04.02.2019) |
24.01.2019 |
English | Hindi | Assamese | Bengali | Gujarati | Malayalam | Tamil | Kannada | Marathi | Punjabi | Odia | Telugu | Urdu |
2 |
New Question bank for Supervisor/Operator Certification Exam – 510 Questions ( applicable from 04.02.2019) |
24.01.2019 |
English | Hindi | Assamese | Bengali | Gujarati | Malayalam | Tamil | Kannada | Marathi | Punjabi | Odia | Telugu | Urdu |
3 |
Learner's guide on on Child Enrolment Lite Client |
01.11.2017 |
|
4 |
New Question bank for CELC Certification Exam – 75 Questions ( applicable from 04.02.2019) |
24.01.2019 |
English | Hindi | Assamese | Bengali | Gujarati | Malayalam | Tamil | Kannada | Marathi | Punjabi | Odia | Telugu | Urdu |
5 |
New Test Structure for Supervisor/Operator/CELC certification ( applicable from 04.02.2019) |
24.01.2019 |
|
6 |
Manual - Aadhaar Seva Kendra using Online ECMP Client Version 5.5.5.9 |
24.01.2019 |
|
7 |
Learner's guide on on Aadhaar Update |
28.03.2018 |
|
8 |
Learner's guide on on Roles and Responsibility of Verifier and Introducer |
05.12.2017 |