ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਨਿਵਾਰਣ
ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਨਿਵਾਰਣ ਵਿਧੀ
UIDAI ਨੇ ਆਧਾਰ ਨਾਮਾਂਕਨ, ਅੱਪਡੇਟ ਅਤੇ ਹੋਰ ਸੇਵਾਵਾਂ ਨਾਲ ਸਬੰਧਤ ਵਿਅਕਤੀਗਤ ਸਵਾਲਾਂ ਅਤੇ ਸ਼ਿਕਾਇਤਾਂ ਲਈ ਇੱਕ ਮਲਟੀ-ਚੈਨਲ ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਪ੍ਰਬੰਧਨ ਵਿਧੀ ਸਥਾਪਤ ਕੀਤੀ ਹੈ। ਵਿਅਕਤੀ ਆਪਣੀ ਸ਼ਿਕਾਇਤ UIDAI 'ਤੇ ਮਲਟੀਪਲ ਚੈਨਲਾਂ ਜਿਵੇਂ ਕਿ ਫ਼ੋਨ, ਈਮੇਲ, ਚੈਟ, ਪੱਤਰ/ਪੋਸਟ, ਵੈੱਬ ਪੋਰਟਲ, ਵਾਕ ਇਨ ਅਤੇ ਸੋਸ਼ਲ ਮੀਡੀਆ ਰਾਹੀਂ ਦਰਜ ਕਰਵਾ ਸਕਦਾ ਹੈ।
ਸ਼ਿਕਾਇਤਾਂ ਦੇ ਤੁਰੰਤ ਨਿਪਟਾਰੇ ਲਈ ਵਿਅਕਤੀ ਨੂੰ EID/URN/SRN ਨੂੰ ਹੱਥ ਵਿੱਚ ਰੱਖਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ।
ਉਪਲਬਧ ਚੈਨਲਾਂ ਬਾਰੇ ਵਿਸਤ੍ਰਿਤ ਜਾਣਕਾਰੀ ਹੇਠਾਂ ਦਿੱਤੀ ਗਈ ਹੈ:
ਕ੍ਰ. ਸੰ |
ਸੇਵਾ |
ਵੇਰਵਾ |
||||||||||||
1 |
ਟੋਲ ਫ੍ਰੀ ਨੰਬਰ - 1947 |
UIDAI ਸੰਪਰਕ ਕੇਂਦਰ ਵਿੱਚ ਇੱਕ ਸਵੈ ਸੇਵਾ IVRS (ਇੰਟਰਐਕਟਿਵ ਵੌਇਸ ਰਿਸਪਾਂਸ ਸਿਸਟਮ) ਅਤੇ ਟੋਲ ਫ੍ਰੀ ਨੰਬਰ (TFN) - 1947 ਦੁਆਰਾ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕੀਤੀ ਗਈ ਸੰਪਰਕ ਕੇਂਦਰ ਕਾਰਜਕਾਰੀ ਆਧਾਰਿਤ ਸਹਾਇਤਾ ਸ਼ਾਮਲ ਹੈ। ਇਹ ਹੇਠ ਲਿਖੀਆਂ 12 ਭਾਸ਼ਾਵਾਂ ਵਿੱਚ ਸਹਾਇਤਾ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕਰਦਾ ਹੈ:
a. ਸਵੈ ਸੇਵਾ IVRS: ਨਿਮਨਲਿਖਤ ਸੇਵਾਵਾਂ ਸਵੈ ਸੇਵਾ ਮੋਡ ਵਿੱਚ 24X7 ਦੇ ਆਧਾਰ 'ਤੇ ਉਪਲਬਧ ਹਨ:
b. ਸੰਪਰਕ ਕੇਂਦਰ ਕਾਰਜਕਾਰੀ : ਸਮਾਂ (ਹਰ ਦਿਨ, 03 ਰਾਸ਼ਟਰੀ ਛੁੱਟੀਆਂ ਨੂੰ ਛੱਡ ਕੇ: 26 ਜਨਵਰੀ, 15 ਅਗਸਤ, 2 ਅਕਤੂਬਰ):
ਟੋਲ ਫ੍ਰੀ ਨੰਬਰ (TFN)-1947 ਦੁਆਰਾ ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਨਿਵਾਰਣ ਦੀ ਵਿਧੀ ਆਮ ਸਵਾਲਾਂ ਨੂੰ ਸੰਪਰਕ ਕੇਂਦਰ ਕਾਰਜਕਾਰੀ ਦੁਆਰਾ UIDAI ਪ੍ਰਵਾਨਿਤ ਸਟੈਂਡਰਡ ਰਿਸਪਾਂਸ ਟੈਂਪਲੇਟਸ (SRTs) ਦੁਆਰਾ ਹੱਲ ਕੀਤਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਸ਼ਿਕਾਇਤਾਂ ਨੂੰ CRM ਐਪਲੀਕੇਸ਼ਨ ਰਾਹੀਂ ਅਸਲ ਸਮੇਂ ਦੇ ਆਧਾਰ 'ਤੇ UIDAI ਦੇ ਸਬੰਧਤ ਡਵੀਜ਼ਨਾਂ/ਖੇਤਰੀ ਦਫ਼ਤਰਾਂ ਨੂੰ ਸੌਂਪਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਵਿਅਕਤੀਗਤ ਲਈ ਪ੍ਰਭਾਵਸ਼ਾਲੀ ਹੱਲ ਅਤੇ ਸੰਚਾਰ ਲਈ UIDAI ਡਿਵੀਜ਼ਨ/ਖੇਤਰੀ ਦਫ਼ਤਰਾਂ ਦੇ ਸਬੰਧ ਵਿੱਚ ਇਹਨਾਂ ਦੀ ਅੰਦਰੂਨੀ ਤੌਰ 'ਤੇ ਜਾਂਚ ਕੀਤੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ। |
||||||||||||
2 |
ਚੈਟਬੋਟ (ਆਧਾਰ ਮਿੱਤਰ) |
UIDAI ਨੇ ਇੱਕ ਨਵਾਂ AI/ML ਅਧਾਰਿਤ ਚੈਟਬੋਟ, "ਆਧਾਰ ਮਿੱਤਰ" ਲਾਂਚ ਕੀਤਾ ਹੈ ਜੋ UIDAI ਦੀ ਅਧਿਕਾਰਤ ਵੈੱਬਸਾਈਟ (https://www.uidai.gov.in) 'ਤੇ ਉਪਲਬਧ ਹੈ। ਇਸ ਚੈਟਬੋਟ ਨੂੰ ਵਿਅਕਤੀਗਤ ਸਵਾਲਾਂ ਦਾ ਜਵਾਬ ਦੇਣ ਲਈ ਸਿਖਲਾਈ ਦਿੱਤੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ ਅਤੇ ਇਸਦਾ ਉਦੇਸ਼ ਵਿਅਕਤੀਗਤ ਅਨੁਭਵ ਨੂੰ ਬਿਹਤਰ ਬਣਾਉਣਾ ਹੈ। ਚੈਟਬੋਟ ਵਿੱਚ ਹੋਰ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ਤਾਵਾਂ ਵੀ ਹਨ ਜਿਵੇਂ ਕਿ ਆਧਾਰ ਕੇਂਦਰ ਦਾ ਪਤਾ ਲਗਾਓ, ਆਧਾਰ ਨਾਮਾਂਕਨ/ਅਪਡੇਟ ਸਥਿਤੀ ਦੀ ਜਾਂਚ ਕਰੋ, ਪੀਵੀਸੀ ਕਾਰਡ ਆਰਡਰ ਦੀ ਸਥਿਤੀ ਦੀ ਜਾਂਚ ਕਰੋ, ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਅਤੇ ਫੀਡਬੈਕ, ਸ਼ਿਕਾਇਤ/ਫੀਡਬੈਕ ਸਥਿਤੀ ਦੀ ਜਾਂਚ ਕਰੋ, ਨਾਮਾਂਕਨ ਕੇਂਦਰ ਲੱਭੋ, ਇੱਕ ਅਪਾਇੰਟਮੈਂਟ ਬੁੱਕ ਕਰੋ ਅਤੇ ਵੀਡੀਓ ਫਰੇਮ ਏਕੀਕਰਣ। "ਆਧਾਰ ਮਿੱਤਰ" ਅੰਗਰੇਜ਼ੀ ਅਤੇ ਹਿੰਦੀ ਭਾਸ਼ਾ ਵਿੱਚ ਉਪਲਬਧ ਹੈ। |
||||||||||||
3 |
ਵੈੱਬ ਪੋਰਟਲ ਰਾਹੀਂ |
ਵਿਅਕਤੀ ਆਪਣੀ ਸ਼ਿਕਾਇਤ UIDAI ਦੀ ਵੈੱਬਸਾਈਟ https://www.uidai.gov.in 'ਤੇ ਸੰਪਰਕ ਅਤੇ ਸਹਾਇਤਾ ਸੈਕਸ਼ਨ ਅਤੇ https://myaadhaar.uidai.gov.in/grievance-feedback/pa_IN 'ਤੇ ਦਰਜ ਕਰਵਾ ਸਕਦਾ ਹੈ। ਵਿਅਕਤੀ UIDAI ਦੀ ਵੈੱਬਸਾਈਟ https://www.uidai.gov.in 'ਤੇ ਸੰਪਰਕ ਅਤੇ ਸਹਾਇਤਾ ਸੈਕਸ਼ਨ ਅਤੇ https://myaadhaar.uidai.gov.in/grievance-feedback/pa_IN 'ਤੇ ਆਪਣੀ ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਦੀ ਸਥਿਤੀ ਦੀ ਜਾਂਚ ਕਰ ਸਕਦਾ ਹੈ। |
||||||||||||
4 |
ਈਮੇਲ ਰਾਹੀਂ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
ਆਧਾਰ ਸੇਵਾਵਾਂ ਨਾਲ ਸਬੰਧਤ ਕਿਸੇ ਵੀ ਸਵਾਲ ਅਤੇ ਸ਼ਿਕਾਇਤਾਂ ਲਈ ਵਿਅਕਤੀ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. 'ਤੇ ਈਮੇਲ ਭੇਜ ਸਕਦਾ ਹੈ। |
||||||||||||
5 |
ਖੇਤਰੀ ਦਫਤਰਾਂ 'ਤੇ ਵਾਕ-ਇਨ |
ਵਿਅਕਤੀ ਆਧਾਰ ਨਾਲ ਸਬੰਧਤ ਆਪਣੇ ਸਵਾਲਾਂ ਜਾਂ ਸ਼ਿਕਾਇਤਾਂ ਜਮ੍ਹਾਂ ਕਰਾਉਣ ਲਈ ਆਪਣੇ ਰਾਜ ਦੇ ਅਨੁਸਾਰ ਸਬੰਧਤ ਖੇਤਰੀ ਦਫਤਰਾਂ ਵਿੱਚ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ। |
||||||||||||
6 |
ਪੱਤਰ/ਪੋਸਟ |
ਉਪਰੋਕਤ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ, ਵਿਅਕਤੀ ਹੇਠਾਂ ਦਿੱਤੇ ਚੈਨਲ ਰਾਹੀਂ ਵੀ UIDAI ਨਾਲ ਸੰਪਰਕ ਕਰ ਸਕਦਾ ਹੈ: ਡਾਕ ਦੁਆਰਾ ਸ਼ਿਕਾਇਤਾਂ ਪੋਸਟ/ਹਾਰਡਕਾਪੀ ਰਾਹੀਂ UIDAI ਮੁੱਖ ਦਫਤਰਾਂ ਜਾਂ RO ਵਿੱਚ ਦਰਜ ਕੀਤੀਆਂ ਜਾ ਸਕਦੀਆਂ ਹਨ। ਸ਼ਿਕਾਇਤਾਂ ਦੀ ਅੰਦਰੂਨੀ ਤੌਰ 'ਤੇ ਜਾਂਚ ਕੀਤੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ ਅਤੇ ਸਬੰਧਤ ਖੇਤਰੀ ਦਫ਼ਤਰ/ਸਬੰਧਤ ਵਿਭਾਗ ਨੂੰ ਭੇਜੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ। ਸਬੰਧਤ ਖੇਤਰੀ ਦਫ਼ਤਰ/ਵਿਭਾਗ ਲੋੜੀਂਦੀ ਕਾਰਵਾਈ ਕਰਕੇ ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਦਾ ਨਿਪਟਾਰਾ ਕਰਦਾ ਹੈ। |
||||||||||||
7 |
ਸੋਸ਼ਲ ਮੀਡੀਆ |
ਸ਼ਿਕਾਇਤਾਂ ਕਈ ਸੋਸ਼ਲ ਮੀਡੀਆ ਪਲੇਟਫਾਰਮਾਂ ਜਿਵੇਂ ਕਿ ਟਵਿੱਟਰ, ਫੇਸਬੁੱਕ, ਯੂ ਟਿਊਬ, ਇੰਸਟਾਗ੍ਰਾਮ ਆਦਿ ਰਾਹੀਂ ਦਰਜ ਕੀਤੀਆਂ ਜਾ ਸਕਦੀਆਂ ਹਨ। ਵਿਅਕਤੀ ਆਪਣੀ ਚਿੰਤਾ/ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਨਾਲ ਸਬੰਧਤ ਪੋਸਟ ਨੂੰ UIDAI ਨੂੰ ਟੈਗ ਕਰਕੇ ਅੱਪਲੋਡ ਕਰ ਸਕਦਾ ਹੈ ਜਾਂ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਸੋਸ਼ਲ ਮੀਡੀਆ ਸਟ੍ਰੀਮਾਂ 'ਤੇ ਸਹਾਇਤਾ ਪੰਨੇ ਨੂੰ DM ਕਰ ਸਕਦਾ ਹੈ।. |
||||||||||||
8 |
ਭਾਰਤ ਸਰਕਾਰ ਦੇ ਪਬਲਿਕ ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਪੋਰਟਲ (CPGRAMS) ਦੁਆਰਾ: |
ਕੇਂਦਰੀਕ੍ਰਿਤ ਜਨਤਕ ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਨਿਵਾਰਨ ਅਤੇ ਨਿਗਰਾਨੀ ਪ੍ਰਣਾਲੀ (CPGRAMS) ਇੱਕ ਔਨਲਾਈਨ ਪਲੇਟਫਾਰਮ ਹੈ ਜੋ ਨਾਗਰਿਕਾਂ ਲਈ 24x7 ਕਿਸੇ ਵੀ ਵਿਸ਼ੇ 'ਤੇ ਜਨਤਕ ਅਥਾਰਟੀਆਂ ਕੋਲ ਆਪਣੀਆਂ ਸ਼ਿਕਾਇਤਾਂ ਦਰਜ ਕਰਾਉਣ ਲਈ ਉਪਲਬਧ ਹੈ। ਕੇਂਦਰੀਕ੍ਰਿਤ ਜਨਤਕ ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਨਿਵਾਰਨ ਅਤੇ ਨਿਗਰਾਨੀ ਪ੍ਰਣਾਲੀ (CPGRAMS) ਵੈੱਬਸਾਈਟ https://www.pgportal.gov.in/ ਰਾਹੀਂ UIDAI 'ਤੇ ਸ਼ਿਕਾਇਤਾਂ ਦਰਜ ਕਰਵਾਈਆਂ ਜਾ ਸਕਦੀਆਂ ਹਨ। ਸ਼ਿਕਾਇਤਾਂ ਦੀ ਅੰਦਰੂਨੀ ਤੌਰ 'ਤੇ ਜਾਂਚ ਕੀਤੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ ਅਤੇ ਸਬੰਧਤ ਖੇਤਰੀ ਦਫ਼ਤਰ/ਸਬੰਧਤ ਵਿਭਾਗ ਨੂੰ ਭੇਜੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ। ਸਬੰਧਤ ਖੇਤਰੀ ਦਫ਼ਤਰ/ਵਿਭਾਗ ਲੋੜੀਂਦੀ ਕਾਰਵਾਈ ਕਰਕੇ ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਦਾ ਨਿਪਟਾਰਾ ਕਰਦਾ ਹੈ। |