ਪ੍ਰਮਾਣੀਕਰਣ ਯੰਤਰ
ਪ੍ਰਮਾਣੀਕਰਨ ਡਿਵਾਈਸ
ਪ੍ਰਮਾਣੀਕਰਣ ਮਸ਼ੀਨਾਂ ਉਹ ਹੋਸਟ ਡਿਵਾਈਸਾਂ/ ਇਲੈਕਟ੍ਰਾਨਿਕ ਪਾੱਤਰ ਹਨ ਜੋ ਆਧਾਰ ਪ੍ਰਮਾਣੀਕਰਣ ਈਕੋ-ਪ੍ਰਣਾਲੀ ਵਿਚ ਇਕ ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਲਿੰਕ ਬਣਾਉਂਦੇ ਹਨ| ਇਹ ਮਸ਼ੀਨਾਂ ਅਧਾਰ ਨੰਬਰ ਧਾਰਕਾਂ ਤੋਂ ਨਿੱਜੀ ਪਛਾਣ ਡਾਟਾ (ਪੀਆਈਡੀ) ਇਕੱਤਰ ਕਰਦੀਆਂ ਹਨ, ਸੰਚਾਰ ਹਿਤ ਜਾਣਕਾਰੀ ਤਿਆਰ ਕਰਦੀਆਂ ਹਨ, ਪ੍ਰਸਾਰਣੀਕ੍ਰਿਤ ਪੈਕਟਾਂ ਨੂੰ ਪ੍ਰਮਾਣੀਕਰਣ ਹਿਤ ਸੰਚਾਰਿਤ ਕਰਦੀਆਂ ਹਨ ਅਤੇ ਪ੍ਰਮਾਣੀਕਰਣ ਨਤੀਜੇ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰਦੀਆਂ ਹਨ| ਪ੍ਰਮਾਣੀਕਰਣ ਮਸ਼ੀਨਾਂ ਦੀਆਂ ਉਦਾਹਰਣਾਂ ਵਿਚ ਪ੍ਰਮਾਣਿਕਤਾ ਸਾਧਨਾਂ ਦੇ ਉਦਾਹਰਣ ਵਿੱਚ ਡੈਸਕਟੌਪ ਪੀਸੀ, ਲੈਪਟਾਪ, ਕਿਓਸਕਜ਼ ਤੋ ਲੈ ਕੇ ਪੁਆਇੰਟ ਆਫ ਸੇਲ (ਪੀਓਐਸ) / ਹੈਂਡ ਹੈਲਡ ਮੋਬਾਈਲ ਉਪਕਰਣ (ਮਾਈਕਰੋ ਏਟੀਐਮ) ਅਤੇ ਟੈਬਲੇਟ ਸ਼ਾਮਲ ਹਨ| ਅਜਿਹੇ ਉਪਕਰਣਾਂ ਤੋਂ ਉਮੀਦ ਕੀਤੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ ਕਿ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਹਰੇਕ ਬੇਨਤੀਕਰਤਾ ਅਦਾਰੇ ਦੀਆਂ ਖਾਸ ਲੋੜਾਂ ਲਈ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਉਦੇਸ਼ਾਂ ਲਈ ਕੀਤੀ ਜਾਵੇ|
ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਕਾਰਜ
ਪ੍ਰਮਾਣਿਕਤਾ ਉਪਕਰਣ ਹੇਠ ਲਿਖੇ ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਕਾਰਜ ਕਰਦੇ ਹਨ:
- ਅਜਿਹੇ ਡਿਵਾਈਸਿਸ 'ਤੇ ਹੋਸਟਡ ਡੋਮੇਨ / ਕਲਾਇੰਟ ਐਪਲੀਕੇਸ਼ਨ ਰਾਹੀਂ ਆਧਾਰ ਨੰਬਰ ਧਾਰਕਾਂ ਤੋਂ ਨਿੱਜੀ ਪਛਾਣ ਡਾਟਾ ਇਕੱਤਰ ਕਰਨਾ|
- ਸੰਪੂਰਨਤਾ ਅਤੇ ਪਾਲਣਾ ਹਿੱਤ ਇਕੱਤਰ ਕੀਤੀ ਜਾਣਕਾਰੀ ਦੀ ਜਾਂਚ ਕਰਨਾ|
- ਪੈਕੇਟ ਸੰਚਾਰਿਤ ਕਰਨਾ ਅਤੇ ਪ੍ਰਮਾਣੀਕਰਣ ਨਤੀਜੇ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰਨਾ|
ਅਧਾਰ ਐਕਟ, 2016 ਅਤੇ ਇਸ ਦੇ ਨਿਯਮਾਂ ਦੀ ਅਨੁਸਾਰਤਾ ਵਿਚ ਪ੍ਰਮਾਣੀਕਰਣ
ਬੇਨਤੀਕਰਤਾ ਅਦਾਰਿਆਂ ਵੱਲੋਂ (ਏਯੂਏ/ਕੇਯੂਏ) ਪ੍ਰਮਾਣੀਕਰਣ ਉਪਕਰਣ ਲਗਾਏ ਜਾਂਦੇ ਹਨ| ਸੰਚਾਲਨ ਦੀ ਵਿਧੀ ਦੇ ਅਧਾਰ ਤੇ ਅਜਿਹੇ ਉਪਕਰਣਾਂ ਨੂੰ ਸਵੈ-ਸਹਾਇਤਾ ਅਤੇ ਓਪਰੇਟਰ ਸਹਾਇਤਾ ਵਿਚ ਵਰਗੀਕ੍ਰਿਤ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਹੈ|
ਸੰਚਾਲਨ ਸਹਾਇਤਾ ਵਾਲੇ ਉਪਕਰਣ ਉਹ ਹਨ ਜਿੱਥੇ ਅਧਾਰ ਨੰਬਰ ਧਾਰਕ ਦਾ ਅਧਾਰ ਲੈਣ-ਦੇਣ ਬੇਨਤੀਕਰਤਾ ਅਦਾਰੇ ਦੇ ਓਪਰੇਟਰ ਦੀ ਸਹਾਇਤਾ ਨਾਲ ਕੀਤਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ|
ਅਪਵਾਦ ਹੈਂਡਲਿੰਗ ਉਪਬੰਧ
ਉਨ੍ਹਾਂ ਯੋਗ ਧਾਰ ਨੰਬਰ ਧਾਰਕਾਂ ਨੂੰ ਸੇਵਾਵਾਂ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕਰਨ ਲਈ ਉਪਕਰਣ ਐਪਲੀਕੇਸ਼ਨਾਂ ਦਾ ਉਪਬੰਧ ਹੋਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਬਾਇਓਮੈਟ੍ਰਿਕ ਪ੍ਰਮਾਣੀਕਰਣ ਦੌਰਾਨ ਗਲਤੀ ਨਾਲ ਰੱਦ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਹੋਵੇ| ਇਸ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ, ਹੋਰ ਤਕਨਾਲੋਜੀ ਦੀਆਂ ਸੀਮਾਵਾਂ ਜਿਵੇਂ ਕਿ ਨੈਟਵਰਕ ਦੀ ਉਪਲਬਧਤਾ, ਡਿਵਾਈਸ ਬ੍ਰੇਕਡਾਊਨ ਆਦਿ ਦੇ ਮਾਮਲੇ ਵਿਚ ਸੇਵਾ ਡਿਲੀਵਰੀ ਜਾਰੀ ਰੱਖਣ ਲਈ ਉਪਾਅ ਕੀਤੇ ਜਾਣੇ ਚਾਹੀਦੇ ਹਨ| ਤਕਨਾਲੋਜੀ ਦੀਆਂ ਸੀਮਾਵਾਂ ਦੇ ਕਾਰਨ ਆਧਾਰ ਨੰਬਰ ਧਾਰਕਾਂ ਨੂੰ ਸੇਵਾ ਤੋਂ ਕੋਈ ਇਨਕਾਰ ਨਹੀਂ ਹੋਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ| ਅਪਵਾਦ ਹੈਂਡਲਿੰਗ ਵਿਧੀ ਨੂੰ ਗੈਰ-ਨਿੰਦਣਯੋਗ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ਤਾਵਾਂ ਦੁਆਰਾ ਬੈਕਗਰਾਊਂਡ / ਆਡਿਟ ਬੇਨਤੀਆਂ ਹਿੱਤ ਬੈਕਅੱਪ ਕੀਤਾ ਜਾਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ਜੋ ਕਿਸੇ ਧੋਖਾਧੜੀ ਦੇ ਯਤਨਾਂ ਨੂੰ ਰੋਕਣ ਲਈ ਅਪਵਾਦ ਹੈਂਡਲਿੰਗ ਵਿਧੀ ਰਾਹੀਂ ਕੀਤਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ|
ਲਾਜ਼ਮੀ ਸੁਰੱਖਿਆ
ਸੁਰੱਖਿਆ ਲੋੜਾਂ ਦੀ ਵਿਸਤ੍ਰਿਤ ਜਾਣਕਾਰੀ ਲਈ ਅਧਾਰ ਐਕਟ, 2016 ਦਾ ਹਵਾਲਾ ਲਿਆ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ|
ਉਪਕਰਣ ਓਪਰੇਟਰ ਟ੍ਰੇਨਿੰਗ
ਪ੍ਰਮਾਣੀਕਰਣ ਉਪਕਰਣਾਂ ਦੀ ਵੱਡੀ ਮਾਤਰਾ, ਖਾਸਤੌਰ ਤੇ ਉਹ ਜੋ ਬਾਇਓਮੈਟ੍ਰਿਕ ਪ੍ਰਮਾਣੀਕਰਣ ਬੇਨਤੀਆਂ ਦੀ ਸ਼ੁਰੂਆਤ ਕਰਦੇ ਹਨ, ਉਨ੍ਹਾਂ ਤੋਂ ਓਪਰੇਟਰ ਸਮਰਥਕ ਹੋਣ ਦੀ ਆਸ ਕੀਤੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ|| ਏਯੂਏ ਨੂੰ ਇਹ ਸੁਨਿਸ਼ਚਿਤ ਕਰਨਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ਕਿ ਓਪਰੇਟਰ ਅਧਾਰ ਪ੍ਰਮਾਣੀਕਰਣ ਸਬੰਧੀ ਲੈਣ ਦੇਣ ਨੂੰ ਸੰਚਾਲਿਤ ਕਰਨ ਅਤੇ ਵਸਨੀਕਾਂ ਦੇ ਪ੍ਰਸ਼ਨਾਂ ਦੇ ਨਿਪਟਾਰੇ ਹਿਤ ਭਲੀ ਭਾਂਤੀ ਸਿਖਲਾਈ ਪ੍ਰਾਪਤ ਹੋਵੇ|
ਕੁਝ ਪ੍ਰਮੁੱਖ ਖੇਤਰ ਜੋ ਓਪਰੇਟਰ ਸਿਖਲਾਈ ਦੇ ਭਾਗ ਵਜੋਂ ਹੋਣੇ ਚਾਹੀਦੇ ਹਨ, ਹੇਠ ਅਨੁਸਾਰ ਹਨ :
- ਬਾਇਓਮੈਟ੍ਰਿਕ ਉਪਕਰਣਾਂ ਦੀ ਅਤੇ ਵਰਤੋਂ ਚੰਗੀ ਕੁਆਲਿਟੀ ਬਾਇਓਮੈਟ੍ਰਿਕਸ ਨੂੰ ਕੈਪਚਰ ਕਰਨ ਲਈ ਕੀ ਕਰਨਾ ਹੈ / ਕੀ ਨਹੀਂ
- ਬੀ.ਐਫ.ਡੀ. ਦੀ ਵਰਤੋਂ, ਆੱਨ-ਬੋਰਡਿੰਗ ਆਧਾਰ ਨੰਬਰ ਧਾਰਕਾਂ ਲਈ ਪ੍ਰਕਿਰਿਆ ਅਤੇ ਅਗਲੇ ਕਦਮਾਂ ਲਈ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਸੇਧ ਦੇਣੀ
- ਤਕਨਾਲੋਜੀ ਦੀਆਂ ਸੀਮਾਵਾਂ ਦੇ ਕਾਰਨ ਅਪਵਾਦ ਹੈਂਡਲਿੰਗ ਪ੍ਰਕਿਰਿਆਵਾਂ ਅਤੇ ਆਧਾਰ ਨੰਬਰ ਧਾਰਕਾਂ ਨੂੰ ਸੇਵਾ ਦੀ ਕੋਈ ਮਨਾਹੀ ਨੂੰ ਯਕੀਨੀ ਬਣਾਉਣਾ
- ਆਧਾਰ ਨੰਬਰ ਧਾਰਕਾਂ ਨਾਲ ਢੁਕਵੇਂ ਤਰੀਕੇ ਨਾਲ ਸੰਚਾਰ ਕਰਨਾ
- ਧੋਖਾਧੜੀ ਨਿਗਰਾਨੀ ਅਤੇ ਧੋਖਾਧੜੀ ਰਿਪੋਰਟਿੰਗ ਵਿਧੀ
- ਮੁਢਲੀ ਸਮੱਸਿਆ ਨਿਵਾਰਨ ਦੇ ਪੜਾਅ ਅਤੇ ਏਯੂਏ ਦੇ ਉਪਕਰਣ / ਐਪਲੀਕੇਸ਼ਨ ਸਮਰਥਨ ਟੀਮ ਦੇ ਸੰਪਰਕ ਵੇਰਵੇ
ਸੁਰੱਖਿਆ ਸਬੰਧੀ ਲਾਜ਼ਮੀ ਲੋੜਾਂ
- ਅਧਾਰ ਪ੍ਰਮਾਣੀਕਰਣ ਹਿੱਤ ਬਲਾੱਕ ਕੈਪਚਰ ਕੀਤਾ ਨਿੱਜੀ ਪਛਾਣ ਡਾਟਾ ਕੈਪਚਰ ਦੇ ਦੌਰਾਨ ਇਨਕ੍ਰਿਪਟਿਡ ਕੀਤਾ ਜਾਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ਅਤੇ ਨੈਟਵਰਕ ਉਤੇ ਕਦੇ ਵੀ ਸਪੱਸ਼ਟ ਨਹੀਂ ਭੇਜਿਆ ਜਾਣਾ ਚਾਹੀਦਾ|
- ਇਨ੍ਕ੍ਰਿਪਟਿਡ ਪੀਆਈਡੀ ਉਦੋਂ ਤੱਕ ਸਟੋਰ ਨਹੀਂ ਕੀਤਾ ਜਾਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਜਦੋਂ ਤੱਕ ਕਿ ਇਹ ਘੱਟ ਅਵਧੀ ਦੇ ਬਫ਼ਰ ਪ੍ਰਮਾਣੀਕਰਣ ਲਈ ਨਾ ਹੋਵੇ|
- ਅਧਾਰ ਪ੍ਰਮਾਣੀਕਰਣ ਦੇ ਮੰਤਵ ਹਿਤ ਕੈਪਚਰ ਕੀਤੇ ਬਾਇਓਮੈਟ੍ਰਿਕ ਅਤੇ ਓਟੀਪੀ ਡਾਟਾ ਨੂੰ ਕਿਸੇ ਵੀ ਸਥਾਈ ਸਟੋਰੇਜ ਜਾਂ ਡਾਟਾਬੇਸ ਵਿਚ ਸਟੋਰ ਨਹੀਂ ਕੀਤਾ ਜਾਣਾ ਚਾਹੀਦਾ|
- ਆਪਰੇਟਰ ਸਹਾਇਕ ਡਿਵਾਈਸਿਸ ਦੇ ਮਾਮਲੇ ਵਿਚ, ਓਪਰੇਟਰਾਂ ਨੂੰ ਪਾਸਵਰਡ, ਆਧਾਰ ਪ੍ਰਮਾਣਿਕਤਾ, ਆਦਿ ਜਿਹੀਆਂ ਵਿਧੀਆਂ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਕਰ ਕੇ ਪ੍ਰਮਾਣੀਕਰਣ ਕਰਨਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ|