సమాచార హక్కు
భారతప్రభుత్వం తన దేశపౌరులకు తన ఆధీనంలో ఉన్న ప్రభుత్వరంగ సంస్థలకు చెందిన సమాచారాన్ని పూర్తిగా తెలియజెప్పే ఉద్దేశంతో సమాచార హక్కు చట్టం 2005ను చేసింది. ఇది వ్యవస్థలలో పారదర్శకతను, బాధ్యతను పెంచడానికి సహకరించగలదని ప్రభుత్వం భావించింది. .
సమాచార హక్కు చట్టం అంటే ఏమిటి?
ప్రభుత్వరంగ సంస్థలు తమ ఆధీనంలో ఉన్న ఏ సమాచారాన్నయినా ఏ పౌరుడైనా చూసుకోవడానికి ఆర్. టి. ఐ. వీలు కల్పిస్తుంది. ఇది వ్యవస్థల పనితీరును తనిఖీ చేయడానికి, పత్రాలు, రికార్డులు మొదలైనవి తనిఖీ చేసి నోట్సు రాసుకోవడానికి, వివిధ పత్రాలను/ రికార్డులను సర్టిఫైడ్ కాపీలుగా పొందడానికి, ఎలక్ట్రానిక్ రూపంలో నిలువ చేయబడ్డ సమాచారాన్ని, వనరుల నకళ్ళను పొందడానికి అవకాశం కల్పిస్తుంది. దరఖాస్తునుఆన్ లైన్లో పంపించవలసిన ఈ-మెయిల్ rtionline.gov.in.
ఎవరు సమాచారాన్ని అడగవచ్చు?
భారతదేశంలో నివసించే ఏ నివాసియైనా నిర్ణీత రుసుముతో కూడిన దరఖాస్తును ఇంగ్లీషు/ హింది/ అధికారభాష దేనిలోనైనా కోరుకున్న సమాచారాన్ని పొందవచ్చు.
ఎవరు సమాచారాన్ని ఇస్తారు?
ప్రతి ప్రభుత్వసంస్థ ప్రజలనుంచి అభ్యర్థనను అందుకోవడానికి వీలుగా సెంట్రల్ అసిస్టెంట్ పబ్లిక్ ఇన్ఫర్మేషన్ ఆఫీసర్లను వివిధ స్థాయులలో బాధ్యతాయుతులను చేయాలి. ఇలా నియమించబడ్డ సెంట్రల్ పబ్లిక్ ఇన్ఫర్మేషన్ ఆఫీసర్ ప్రజలకు అవసరమైన సమాచారాన్ని అందించే ఏర్పాటు చేయవలసి ఉంటుంది. అభ్యర్థన దరఖాస్తు అందిన తరువాత 30 రోజుల లోపు దరఖాస్తులో కోరిన విధంగా సమాచారాన్ని దరఖాస్తుదారునికి అందించాలి లేదా ఆ అభ్యర్థనను తిరస్కరిస్తున్న కారణాలను పేర్కొంటూ తిరస్కరించాలి.
సమాచారాన్ని తెలపడంలో మినహాయింపులు (సెక్షన్ 8(1) (J)ఆఫ్ ఆర్. టి. ఐ. యాక్ట్ 2005)
ఈ విభాగం ఈ చట్టంలో పేర్కొనబడిన ఏ సమారాచాన్నయినా పౌరులకు అందించవచ్చునని చెబుతుంది. వ్యక్తుల వ్యక్తిగత వివరాలు, ప్రజాకార్యకలాపాలు లేదా ప్రజాప్రయోజనంలేని అంశాలతో కూడుకున్న అభ్యర్థనలు వ్యక్తిగత జీవితానికి భంగం కలిగించని అంశాలు మొదలైన సమాచారాన్ని పబ్లిక్ ఇన్ఫర్మేషన్ ఆఫీసర్లు పౌరులకు అందించవచ్చు..
యు. ఐ. డి. ఎ. ఐ. సమాచారం ఇచ్చే నియమావళి ఏం చెబుతుందంటే::
ఆర్. టి. ఐ. యాక్ట్ 2005లోని సెక్షన్ 8(1)(జె) ప్రకారం, ఒక వ్యక్తికి సంబధించిన డెమోగ్రఫిక్ మరియు బయోమెట్రిక్ సమాచారం అతను / ఆమె కోరినపుడు మాత్రమే అందించాలి. ఇతర అభ్యర్థులు ఈ సమాచారాన్ని కోరకూడదు. ఇతర నివాసులకుగానీ, థర్డ్ పార్టీ అభ్యర్థనలుగానీ ఈ చట్టంద్వారా స్వీకరించబడవు. ఆధార్ పథకం కింద నమోదైన నివాసుల స్వీయ సమాచారం కోరే అభ్యర్థులు కూడా తమ అభ్యర్థనలతోపాటు తమ గుర్తింపును ఋజువు చేయకోవలసి ఉంటుంది.
నివాసి తన నమోదు, తన వివరాలు ప్రాసెసింగ్ స్థాయి ఆధార్ నంబరు, ఆధార్ సంఖ్య బట్వడా మరియు అందుకోవడం... మొదలైన సమాచారాలను కోరడం
నివాసి తన వద్ద ఉన్న ఈ- ఐ. డి. సంఖ్యను తెలియజేస్తూ ఆధార్ ఉత్పత్తి/ సంఖ్యలకు సంబంధించిన సమాచారాన్ని భా. వి. గు. ప్రా. సం. వెబ్సైట్ద్వారా తెలుసుకోవచ్చు. నివాసికి సంబంధించిన ఆధార్ లేఖ ఎలక్ట్రానిక్ వెర్షన్ను ప్రెసిడెంట్ పోర్టల్ నుంచి కూడా గ్రహించవచ్చు. ఈ సందర్భంలో నివాసి డెమోగ్రఫిక్ సమాచారాన్ని తన ఈ- ఐ. డి. నంబరును అందించవలసి ఉంటుంది. ఇలా అందించిన సమాచారం యు.ఐ.డి.ఎ. ఐ సమాచారనిధిలో ఉన్న సమాచారంతో సరిపోలినపుడు నివాసి నమోదు సమయంలో ఇచ్చిన మొబైలుకుగానీ, ఈ- మెయిల్ చిరునామాకుగానీ ఒకసారి వినియోగించదగ్గ పాస్వర్డ్ పంపబడుతుంది. ఒకవేళ నివాసి మొబైల్ నంబరు మరియు ఈ- మెయిల్ చిరునామాలు నమోదు సమయంలో సమర్పించకపోయినా లేదా మొబైల్ నంబరును మార్చుకున్నా అటువంటి నివాసులు తమ పేరుతోపాటు కొత్త మొబైలు నంబరు, ఈ- ఐ. డి., పిన్కోడ్ మొదలైన వివరాలను అందించి తనిఖీ తరువాత ఒకసారి వినియోగించదగ్గ పాస్వర్డ్ను పొందవలసి ఉంటుంది. ఈ విధమైన ఒ. టి. పి. కొరకు ఈ- ఆధార్ను డౌన్లోడ్ చేసుకోవలసి ఉంటుంది. నివాసి ఈ- ఆధార్ను యు.ఐ.డి.ఎ. ఐ ప్రాంతీయ కార్యాలయాలు మరియు సంప్రదింపుల కేంద్రాల నుంచి కొన్ని తనిఖీలకు లోబడి పొందవచ్చు..
RTI application fees
338. ఆర్. టి. ఐ. చట్టంలో సూచించిన దరఖాస్తులకు నిర్ణీత ఫీజులను పి. ఎ. ఒ., భా యు.ఐ.డి.ఎ. ఐ లపై చెల్లుబాటు అయ్యేవిధంగా నగదు రూపంలోగానీ/ డిమాండ్ డ్రాఫ్ట్ రూపంలోగానీ ఐ. పి. ఒ. రూపంలోగానీ చెల్లించవచ్చు.
# Obligatory items Under Section 4(I)(b) of RTI ACT, 2005 to publish. |
Present Status of Information. |
---|---|
1. The particulars of its organization, functions and duties |
Unique Identification Authority of India has been established as a Statutory Authority w.e.f. 12.07.2016 under Sec 11 of "The Aadhaar (Targeted Delivery of Financial and Other Subsidies, Benefits and Services) Act, 2016" . The functions assigned to the Authority under the Act is to develop the policy, procedure and systems for issuing Aadhaar Numbers to individuals and perform authentication thereof and also perform all the functions as per the provisions of Sec 23 of the Aadhar Act 2016 Section 23 |
2. The procedure followed in its decision making process, including channels of supervision and accountability.. |
The functions and powers of the authority are performed as per the provision of Sec 17,18 and 19 of Aadhaar Act and delegation orders issued under Sec 51 of the Act. Section 17,18,19,and 51 |
3. The norms set by it for the discharge of its functions. |
|
4. The rules, regulations, instructions, manuals and records used by its employees for discharging its functions. |
General rules/regulations etc applicable to Ministries/Departments in Government of India and the regulations as notified by the Authority |
5. A statement of the categories of the documents held by it or under its control. |
The UIDAI holds documents related to the UID project and are available on the website in the "UIDAI documents" section |
6. The particulars of any arrangement that exist for consultation with, or representation by the members of the public, in relation to the formulation of policy or implementation thereof. |
The UIDAI consults various stakeholders on particular issues. Further, suggestions are taken by emails and other social media platforms from public. |
7. A statement of the boards, councils, committees and other bodies consisting of two or more persons constituted by it. Additionally, information as to whether the meeting of these are open to the public, or the minutes' of such meetings are accessible to the public. |
No board or counsel is constituted. However, tech committees may be constituted from time to time depending on the requirement |
8. A directory of its officers and employees |
See Contact Us (Detailed Information) |
9. The monthly remuneration received by each of its officers and employees, including the system of compensation as provided in its regulations. |
|
10. The budget allocated to each of its agency, indicating the particulars of all plans, proposed expenditures and reports on disbursements made. |
Cumulative Expenditure up to October 2018. |
11. Power and duties of its officers |
|
12. The manner of execution of subsidy programmes, including the amount allocated and the details and beneficiaries of such programmes. |
Not applicable. |
13. Particulars of recipients of concessions, permits or authorizations granted by it. |
Not applicable. |
14. Details of the information available to, or held by it, reduced in an electronic form. |
Information in electronic form are available on the website. |
15. The particulars of facilities available to citizens for obtaining information, including the working hours of a library or reading room, if maintained for public use. |
There is no public library or reading room maintained by the UIDAI. Most of the information is available on the website of UIDAI |
16. The names, designations and other particulars of the Central Public Information Officer. |
List of CPIOs & FAAs at UIDAI, HQ |