ஆதார் திட்டத்தில் பதிவாளர்களின் பொறுப்புகள் என்ன?

வசிப்பாளர்கள் ஆற்றவேண்டிய பணிகள் மற்றும் பொறுப்புகள் குறித்த சுருக்கமான விவரம் வருமாறு:


1. பதிவுக்குத் திட்டமிடல்
பதிவுத் திட்டமிடல் பயலரங்கின் ஒருகட்டமாக பதிவு செய்யப்படவுள்ள வசிப்பாளர்களின் எண்ணிக்கை, பதிவு நடைபெறவுள்ள பகுதிகள், கால அட்டவணைகள் ஆகியவற்றை இறுதிசெய்யும்படி பதிவாளர் அறிவுறுத்தப்படுகிறார். ஆதார் பதிவுக்காக எத்தனைப் பதிவு நிலையங்கள் தேவை? எந்தெந்தப் பகுதியில் அவை அமைக்கப்படவேண்டும்? அதற்காகத் தேவைப்படும் கருவிகளின் எண்ணிக்கை, பணியாளர்கள் எண்ணிக்கை ஆகியவற்றை இறுதி செய்ய இந்தத் தகவல்கள் பயன்படும்.
ஆதார் பதிவை மொத்தமாக செய்யவேண்டுமா? அல்லது பகுதி பகுதியாக செய்யவேண்டுமா? என்பது குறித்த அணுகுமுறையையும் பதிவாளர்கள்தான் தீர்மானிக்கவேண்டும். ஒரு பகுதியில் பதிவாளர்கள் ஆதார் பதிவை மேற்கொள்ளும்போது, தங்களின் வாடிக்கையாளர்கள் / பயனாளிகளுடன் நிறுத்திக்கொள்ளாமல் அப்பகுதியில் உள்ள அனைவரையும் ஆதாருக்கு பதிவு செய்துகொள்ள வேண்டும் என்று பரிந்துரைக்கப்படுகிறது. ஒரு பகுதியில் உள்ள அனைவரையும் பதிவு செய்யும்போது, பதிவுக்கான செலவு பெருமளவில் குறையும். ஒவ்வொரு பதிவுக்குமான சராசரி செலவைக் கட்டுப்படுத்த முடியும்.
குடிமக்கள் சமுதாய அமைப்புகள் பணி செய்யக்கூடிய பகுதிகள், புறக்கணிக்கப்பட்ட, நலிவடைந்த மக்களின் பட்டியலை இறுதி செய்யவேண்டும். புறக்கணிக்கப்பட்ட, நலிவடைந்த மக்கள் மற்றும் மாற்றுத்திறனாளிகளின் சேர்க்கைக்காக சிறப்பு முகாம்களை மண்டல அலுவலகங்களுடன் கலந்துபேசி பதிவாளர்கள் நடத்தவேண்டும்.
ஆதார் மூலமான பயன்பாடுகளுக்கு ஏற்ற துறைகளை கண்டறிய வேண்டும். ஆதாருடன் இணைக்கப்பட்ட வங்கிக் கணக்குகள் மூலம் எந்தெந்த அரசு நிதியுதவியை வழங்கலாம் என்பதையும் அடையாள காணவேண்டும். இதற்கான பதிவுகளைத் தொடங்க பதிவாளர் கீழ்க்கண்ட நடவடிக்கைகளை நிறைவு செய்யவேண்டும்.
2. பதிவு முகமை தேர்வு மற்றும் பணியில் இணைத்தல்

பதிவு முகமைகளை அடையாளம் காணுதல்
1.வசிப்பாளர்களை ஆதாருக்கு பதிவு செய்யும் பணிக்காக பதிவு முகமைகளை பதிவாளர்கள் நியமிக்க வேண்டும். இப்பணிக்கு அமர்த்தப்பட்ட பதிவு முகமைகளின் விவரங்களை இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்திற்கு பதிவாளர்கள் அனுப்பவேண்டும்.
2.இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தின் அங்கீகரிக்கப்பட்ட பட்டியலில் உள்ள பதிவு முகமைகளை மட்டுமே நியமிக்கும்படி பதிவாளர்கள் அறிவுறுத்தப்படுகின்றனர். அங்கீகரிக்கப்பட்ட பட்டியலில் இல்லாத முகமைகள் பணியில் ஈடுபடுத்தப்பட்டால், அவை அங்கீகரிக்கப்பட்ட பட்டியலில் உள்ள முகமைகளுக்கான விதிமுறைகளை கடைபிடிப்பதை உறுதி செய்யவேண்டும்.
3.பதிவு முகமைகளுக்கான புதிய ஒப்பந்தங்களைச் செய்துகொள்ளும்போது, தொடர்ந்து பணி செய்ய வசதியாக தொடர்ந்து சேவை வழங்கவேண்டியது அவசியம் என்ற பிரிவு சேர்க்கப்பட வேண்டும். இதற்கான மாதிரி படிவங்களும், அங்கீகரிக்கப்பட்ட பதிவு முகமைகளும் பட்டியலும் இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தின் இணையதளத்தில் உள்ளன.
4.துணை ஒப்பந்தம் கூடாது - பதிவு முகமைகளின் பணிகளை துணை ஒப்பந்தம் மூலம் மேற்கொள்வது, தகவல் சேகரிப்பதில் தரம் மற்றும் பாதுகாப்பில் மோசமான விளைவுகளை ஏற்படுத்தும். எனவே, பதிவு முகமைகளுடன் ஒப்பந்தம் செய்துகொள்ளும்போது, அந்தப் பணியை யாருக்கும் துணை ஒப்பந்தமாக வழங்கக்கூடாது என்ற நிபந்தனை சேர்க்கப்பட வேண்டும். எனினும், பதிவு ஆபரேட்டர்கள், மேற்பார்வையாளர்கள் ஆகியோரை 3வது அமைப்பின் மூலம் நியமித்துக்கொள்ளலாம். எந்தெந்த நிறுவனங்களிடமிருந்து இந்தப் பணியாளர்களை பதிவு முகமைகள் நியமிக்கப்போகின்றன என்ற பட்டியல் கேட்டுப்பெறப்பட வேண்டும்.
பதிவு முகமைகளை பணியில் சேர்த்தல் பதிவு முகமை திட்டம் மற்றும் தொழில்நுட்ப மேலாளர்கள் அடையாளம் காணப்பட்டு, கூட்டு நடவடிக்கைக்குழுவில் சேர்க்கப்படவேண்டும். பதிவு முகமைகளுக்கான பணித்தொடக்க பயிலரங்குகள், பதிவாளர் மற்றும் இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தால் நடத்தப்பட வேண்டும். பதிவு நடைமுறைகள் மற்றும் அமலாக்கம் குறித்து விரிவாக விளக்குவதற்காகவே இந்தப் பயிலரங்குகள் நடத்தப்படுகின்றன.
பதிவு முகமைகளுக்கான பயிற்சி, கருவிகள் / வளத்திறன் திட்டமிடல் உள்ளிட்ட பதிவு முகமைகள் சார்ந்த தேவைகளை அடையாளம் காணவேண்டும்.
இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தால் வரையறுக்கப்பட்ட தரம் கொண்ட சான்றளிக்கப்பட்ட உடற்கூறு பதிவு கருவி உள்ளிட்ட உட்கட்டமைப்புகள் மற்றும் தளவாடங்களை அதற்கென நியமிக்கப்பட்ட பதிவு முகமைகள் மூலம் கொள்முதல் செய்யவேண்டும்.
பதிவு முகமைகள் பயிற்சிபெற்ற ஆபரேட்டர்கள் / மேற்பார்வையாளர்களாக மட்டுமே பயன்படுத்த வேண்டும் என்று வலியுறுத்துமாறு பதிவாளர்களுக்கு பரிந்துரைக்கப்படுகிறது.
3. பதிவு மையங்கள் மற்றும் நிலையங்கள்
பதிவுமையங்களும்அவற்றின்அமைவிடங்களும்
1. சட்டம் மற்றும் ஒழுங்கு, நிலப்பரப்பு, உள்ளூர் வானிலை, பாதுகாப்பு, மின்சாரம், அணுகல்/அணுகல் மற்றும் வெளிச்சம் ஆகியவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு பதிவு மையங்கள் அமைக்கப்படும் பொருத்தமான இடங்களை பதிவாளர் கண்டறிந்து ஒருங்கிணைப்பார். மையத் தேர்வு வழிகாட்டுதல்களுக்கு குடியிருப்பாளர் சேர்க்கை செயல்முறை ஆவணத்தைப் பார்க்கவும்.
2. மாநிலம் அல்லாத பதிவாளர்கள் ROக்கள் மற்றும் மாநில நோடல் துறைகளுடன் ஒருங்கிணைந்து செயல்பட வேண்டும். நெருக்கமான கண்காணிப்பை உறுதி செய்வதற்காக என்எஸ்ஆர்கள் தங்கள் வளாகத்திலும் அதைச் சுற்றியும் மட்டுமே பதிவு மையங்களை வைத்திருக்க வேண்டும். மாநில UIDIC &/அல்லது மாநில நோடல் அலுவலரிடம் இந்தப் பதிவுத் திட்டங்களுக்கு அனுமதி அளித்திருந்தால், வங்கி NSRகள் சிறப்பு முகாம்கள் மூலம் பதிவுசெய்ய அனுமதிக்கப்படலாம்.
3. நிரந்தர பதிவு மையங்கள் அமைக்க பதிவாளர்கள் திட்டமிட வேண்டும். பதிவு செய்பவர்கள், 'சேர்தல் ஸ்வீப்' முடிந்த பிறகு, நடந்துகொண்டிருக்கும் பதிவுகள் மற்றும் புதுப்பிப்புகளை எளிதாக்குவதற்கு, அந்தந்த இடங்களில் குறைந்தபட்சம் ஒரு எலும்பு பதிவு வலையமைப்பையாவது பராமரிக்க வேண்டும்.
ஒவ்வொரு மையத்திற்கும் உள்ள நிலையங்களின் எண்ணிக்கையைத் தீர்மானிக்கவும்
1. குறிப்பிட்ட பகுதி அல்லது மாவட்டத்தில் பதிவுசெய்தல் முடிவதற்கான இலக்கு நாட்களின் எண்ணிக்கை மற்றும் அப்பகுதியில் எதிர்பார்க்கப்படும் எண்ணிக்கையின் அடிப்படையில் நிலையங்களின் எண்ணிக்கையை முடிவு செய்யலாம். UIDAI இணையதளத்தில் வெளியிடப்பட்ட மாதிரி RFP, நிலையங்களின் எண்ணிக்கையைக் கணக்கிடுவதற்கு ஒரு எக்செல் ஷீட்டை வழங்குகிறது.
2. அட்டவணைகள், விளக்குகள், பின்னணிகள், மேசையின் உயரம், நாற்காலிகள், குடியிருப்பாளர் மற்றும் ஆபரேட்டரின் நிலை மற்றும் புகைப்படம் பிடிப்பதற்காக நேரடி சூரிய ஒளியின் வெளியீடு, இவை அனைத்தும் பதிவு நிலைய அமைப்பிற்கு பரிசீலிக்கப்பட வேண்டும்.
3. UIDAI உடன் செயலில் உள்ள உற்பத்தி இயந்திரங்களாக பதிவு நிலையங்களை அமைத்தல் மற்றும் பதிவு செய்வதை உறுதி செய்யவும். பதிவுசெய்தல் முகமைகள் தங்கள் இயந்திர வரிசைப்படுத்தல் திட்டங்களையும் அவற்றின் தயார்நிலையையும் பரிந்துரைக்கப்பட்ட சரிபார்ப்புப் பட்டியலின்படி சமர்ப்பிக்கும்படி கேட்கப்படலாம். ROக்கள் பதிவாளர்கள் மற்றும் EA களின் தயார்நிலையை மதிப்பிடுவார்கள், பின்னர் நிலையங்களில் போர்டிங் செய்ய அனுமதிக்கலாம்.
4. பதிவாளர் பதிவு மைய அமைப்பு சரிபார்ப்புப் பட்டியலை பதிவு முகமையுடன் மதிப்பாய்வு செய்து தேவையான அனைத்து நடவடிக்கைகளும் முடிந்ததா என்பதைச் சரிபார்க்க வேண்டும்.
4. KYR+ புலங்களை வரையறுக்கவும்
ஆதார் பதிவு கிளையண்ட் பயன்பாடு KYR (உங்கள் குடியிருப்பாளரைத் தெரிந்து கொள்ளுங்கள்) தரவைப் பிடிக்கிறது. KYR+ தரவு என அழைக்கப்படும் குடியிருப்பாளர்களுடன் தொடர்புடைய வேறு சில பதிவாளர் குறிப்பிட்ட புலங்களை பதிவாளர்கள் கைப்பற்ற வேண்டியிருக்கலாம். எடுத்துக்காட்டாக, PDS தரவைப் பொறுத்தவரை, APL (வறுமைக் கோட்டிற்கு மேல்), BPL (வறுமைக் கோட்டிற்கு கீழே), குடும்ப விவரங்கள் போன்ற தகவல்கள் KYR+ தரவின் ஒரு பகுதியாக சேகரிக்கப்படலாம். ஏதேனும் KYR+ புலங்கள் சேகரிக்கப்பட வேண்டுமானால், அந்த புலங்களை வரையறுத்து, தரவுப் பிடிப்பு API மற்றும் தளவாடங்கள் தொடர்பான தொழில்நுட்ப ஒருங்கிணைப்பைத் தொடங்கவும். எவ்வாறாயினும், பதிவு செய்யும் போது குடியிருப்பாளர்கள் பல ஆவணங்களைக் கொண்டு வர வேண்டும் என்று எதிர்பார்க்க முடியாது என்பதால், பதிவு நிலையத்தில் கைப்பற்ற முன்மொழியப்பட்ட புலங்களின் எண்ணிக்கை குறைந்தபட்சமாக இருக்க வேண்டும் என்று அனுபவம் தெரிவிக்கிறது.
5. முன் பதிவு தரவு
பயோமெட்ரிக் பிடிப்புக்கு முன்னதாக மக்கள்தொகை தரவு பிடிப்பு மற்றும் சரிபார்ப்பை முடிக்க பதிவாளர் விரும்பலாம். இந்த படிநிலை முன் பதிவு என்று அழைக்கப்படுகிறது. பதிவாளர் ஒரு நல்ல தரவுத்தளத்தை வைத்திருந்தால், ஆதார் பதிவு செய்யும் வாடிக்கையாளரை முன்பதிவு செய்ய பதிவாளர்கள் இதை பதிவு முகமைகளுடன் பகிர்ந்து கொள்ளலாம். இந்தத் தரவு, குடியுரிமையின் போது பதிவு மையங்களில் தரவுப் பிடிப்புச் செயல்பாட்டின் போது பதிவு ஆபரேட்டர்களின் முயற்சி மற்றும் நேரத்தைக் குறைக்கும். தரவுத்தளத்தின் விவரங்கள் விவாதிக்கப்பட்டு UIDAI க்கு பரிந்துரைக்கப்பட்ட வடிவத்தில் முன்கூட்டியே அனுப்பப்பட வேண்டும் மற்றும் UIDAI தேவைகளுடன் சீரமைக்கப்பட வேண்டும். இருப்பினும், குடியிருப்பாளர்களை முன் பதிவு செய்வது கட்டாயமில்லை.
6. பின் குறியீடு மாஸ்டரைச் சரிபார்க்கவும்
பிராந்தியத்தில் பதிவுகள் தொடங்குவதற்கு முன், பதிவாளர் பின் குறியீடு முதன்மைத் தரவைச் சரிபார்த்து முடிக்க வேண்டும். தற்போதுள்ள பின் குறியீடு திருத்தும் செயல்முறையைப் பயன்படுத்தி, UIDAIக்கு PIN குறியீடுகள் மாஸ்டரில் திருத்தப்பட வேண்டிய PIN குறியீடுகளின் பட்டியலைப் பதிவாளர் வழங்க வேண்டும்.
7. அங்கீகரிக்கப்பட்ட ஆவணங்களின் பட்டியலை மதிப்பாய்வு செய்யவும்
அடையாளச் சான்று (PoI), முகவரிச் சான்று (PoA), உறவுச் சான்று (PoR) மற்றும் பிறந்த தேதி (DoB) என ஆதார் பதிவுச் செயல்பாட்டின் போது பயன்படுத்தப்படும் செல்லுபடியாகும் ஆவணங்களின் பட்டியலை UIDAI வரையறுத்துள்ளது. இருப்பினும், UIDAI மற்றும் பதிவாளர்களுக்கு சில விதிவிலக்கான சூழ்நிலைகளில் PoI மற்றும் PoA ஆவணங்களின் பட்டியலைத் திருத்தவும் பெரிதாக்கவும் அதிகாரம் உள்ளது. UIDAI பிராந்திய அலுவலகத்துடன் கலந்தாலோசித்து, பட்டியலில் இல்லாத வேறு எந்த ஆவணத்தையும் பதிவாளர்கள் சேர்க்கலாம். பதிவு முகமைகள், பதிவாளர் தொடர்பான ஆவணங்களை கிளையன்ட் நிலையங்களில் பதிவு செய்யும் போது பயன்படுத்த, மாஸ்டரைப் பதிவிறக்கும்.
8. உள்ளூர் மொழி தேவைகளை அனுப்பவும்
தொடர்பு மையம், சேர்க்கை கிளையன்ட் (லேபிள்/உரை, ஒலிபெயர்ப்பு) ஆகியவற்றிற்கான உள்ளூர் மொழி தேவைகளை அனுப்பவும். லேபிள்களுக்கான முழுமையான உள்ளூர் மொழி மொழிபெயர்ப்பு, UIDAI ஒருங்கிணைப்பில் ரசீதுகள்/கடிதம் அச்சிடவும்.
9. பதிவாளரின் பயோமெட்ரிக் தரவு தேவை அடையாளம் காணப்பட்டது
ரெஜிஸ்ட்ரார்கள் தங்களுடைய குடியுரிமைத் தரவு மற்றும் தரவைப் பாதுகாப்பாக நிர்வகிப்பதற்கும் சேமிப்பதற்கும் உள்ள திறனைப் பகுப்பாய்வு செய்யலாம். குடியிருப்பாளரின் பயோமெட்ரிக் தரவை பதிவாளர் சேமிக்க வேண்டிய அவசியமில்லை. பதிவாளர்கள், அதற்கு பதிலாக, UIDAI வழங்கும் ஆன்லைன் அங்கீகாரத்தைப் பின்பற்ற ஊக்குவிக்கப்படுகிறார்கள் - இதற்கு பதிவாளர் பயன்பாடுகளில் பயோமெட்ரிக் தரவுகளின் உள்ளூர்/ஆஃப்லைன் சேமிப்பு தேவையில்லை. இருப்பினும், பதிவாளர் பயோமெட்ரிக் தரவைச் சேமிக்க முடிவு செய்தால், பதிவாளர் தரவுப் பாக்கெட்டுகளை உருவாக்கத் தொடங்க UIDAI க்கு, UIDAI உடன் தரவை மீட்டெடுக்க, நிர்வகிக்க மற்றும் சேமிப்பதற்கான திட்டத்தைப் பதிவாளர் பகிர்ந்து கொள்ள வேண்டும்.
10. தரவு குறியாக்கத்திற்கான பதிவாளர் பொது விசையை வழங்கவும்
ஆதார் உருவாக்கத்திற்குப் பிறகு UIDAI பதிவாளர்களுடன் பகிர்ந்து கொள்ளும் EID-UID மேப்பிங் கோப்பை குறியாக்கம் செய்யும் நோக்கத்திற்காக, பதிவாளர்கள் UIDAIக்கு தங்கள் பொது விசையை வழங்க வேண்டும். பதிவாளரின் பொது விசையைப் பயன்படுத்தி என்க்ரிப்ட் செய்வது பாதுகாப்பின் ஒரு அடுக்கை வழங்குகிறது மற்றும் தரவு பரிமாற்றத்திற்காக UIDAI ஆல் பரிந்துரைக்கப்படுகிறது. பொது/தனிப்பட்ட முக்கிய தேவைகள் பற்றிய விவரங்களுக்கு, பதிவாளர் UIDAIஐ தொடர்பு கொள்ள வேண்டும்.
11. மறைகுறியாக்கப் பயன்பாடு
EID-UID மேப்பிங் கோப்பை மறைகுறியாக்க பதிவாளர்கள் தங்கள் சொந்த மறைகுறியாக்க பயன்பாட்டை உருவாக்க வேண்டும். பதிவாளர் கோப்பு மறைகுறியாக்கத்தை வெற்றிகரமாக சோதிக்க வேண்டும்.
12. பதிவாளர் தொழில்நுட்ப தேவைகளை உருவாக்குதல்
பதிவாளர் அவர்களின் தொழில்நுட்ப தேவைகளை மேம்படுத்துவதற்கு தொழில்நுட்ப பணியாளர்கள்/கணினி ஒருங்கிணைப்பாளர்கள் தேவை
பதிவுக்கு முந்தைய தரவு பிடிப்பு
KYR+ பயன்பாடு
ஆவண சேமிப்பு
பதிவாளர் பாக்கெட் பரிமாற்றம்/ மேலாண்மை & பயன்பாடு
டிக்ரிப்ஷன் பயன்பாடு
முதல் மைல் அதாவது பதிவு மையங்களிலிருந்து UIDAI மற்றும் பதிவாளர்களுக்கு தரவு பரிமாற்றம்
KYR+ தரவு பரிமாற்றம், KYR+ தரவுத்தளத்தில் EID-UID மேப்பிங்கை தானியங்குபடுத்துதல்
CIDR இலிருந்து EID-UID மேப்பிங் கோப்பைப் பெறுகிறது. EID-UID மேப்பிங்குடன் பதிவாளர் DBகளைப் பெறவும் புதுப்பிக்கவும் பதிவாளர் தயாராக இருக்க வேண்டும்
பிற செயல்படுத்தல் மற்றும் போர்டல் பணிப்பாய்வு தொடர்பான தேவைகள்
13. மற்ற தொழில்நுட்ப பக்க தேவைகள்
UIDAI தரவுத்தளத்துடன் ஒருங்கிணைக்க பதிவாளர் செய்ய வேண்டிய சில தேவைகள் உள்ளன:
UIDAI தரவுத்தளத்தில் பதிவாளராக அமைக்கவும். UIDAIக்கு பரிந்துரைக்கப்பட்ட வடிவத்தில் தேவையான விவரங்களை அனுப்பவும்.
தொழில்நுட்ப போர்டல் மற்றும் SFTP பயன்பாட்டிற்கான பதிவாளர் குறியீடு, உள்நுழைவு மற்றும் கடவுச்சொல்லைப் பெறவும்
பதிவாளர் - EA இணைப்பை நிறுவ தொழில்நுட்ப போர்ட்டலில் EAகளை இணைக்கவும்.
தொழில்நுட்ப போர்ட்டலில் அறிமுகம் செய்பவர்களின் பட்டியலை புதுப்பித்து செயல்படுத்தவும்
SFTP பயன்பாட்டைப் பெற்று பதிவிறக்கவும்
இருப்பிடக் குறியீடுகளை வரையறுக்கவும் - பதிவாளர் அதன் ஒவ்வொரு அட்டவணைக்கும் இருப்பிடக் குறியீடுகளை ஒதுக்கலாம் மேலும் இந்தக் குறியீட்டை குறிப்பிட்ட பிராந்தியத்தில் பதிவுகளை மேற்கொள்ளும் போது கிளையன்ட் இயந்திரங்களில் பதிவு முகமையால் பயன்படுத்தப்படலாம். இருப்பிடக் குறியீடுகளின் ஒதுக்கீடு, கட்டண நோக்கங்களுக்காக உதவியாக இருக்கும் இருப்பிடக் குறியீடு மூலம் பதிவு அறிக்கைகளை உருவாக்க உதவும். பதிவு மையங்களில் உள்ள பதிவாளர் மேற்பார்வையாளர்கள், பதிவு முகமையால் சரியான இருப்பிடக் குறியீடுகளைப் பயன்படுத்துவதைக் கண்காணிக்க வேண்டும்.
மென்பொருளை நிறுவியவுடன் பதிவாளரின் பிரதிநிதி கணினி உள்ளமைவு மற்றும் பதிவைச் செய்கிறார். பொதுவாக பதிவாளர் நிறுவல் மற்றும் உள்ளமைவைச் செய்ய EA ஐக் கேட்கலாம். அத்தகைய சூழ்நிலையில், பதிவாளர் பிரதிநிதிகள் முன்னிலையில் உள்ளமைவு மற்றும் பதிவு செய்யப்படலாம் மற்றும்/அல்லது பதிவாளர் கிளையண்டின் இருப்பிடக் குறியீடு, பதிவாளர் மற்றும் EA பெயர் போன்ற பதிவு விவரங்களை தவறாமல் சரிபார்க்க வேண்டும். பணி ஓட்டம் தொடர்பான தேவைகள் - சில சமயங்களில் பதிவாளர் இருக்கலாம் குறிப்பிட்ட காரணங்களால் குடியுரிமை தரவுப் பொட்டலங்கள் நிறுத்தி வைக்கப்பட்டுள்ள சந்தர்ப்பங்களில், ஒரு செயல்முறைப் பணிப்பாய்வுகளில் தலையிடும்படி கேட்டுக் கொள்ளப்பட்டது மற்றும் ஒரு பங்கைக் கொடுத்தது. அத்தகைய சந்தர்ப்பங்களில் பதிவாளர் ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்குள் கொடுக்கப்பட்ட பொறுப்பை முடிக்க வேண்டும்.
14. பதிவாளர் மென்பொருள் தயார்நிலை மற்றும் ஆதார் மென்பொருளுடன் அவற்றின் ஒருங்கிணைப்பு
பின்கோடு தரவு திருத்தம், பதிவாளர் பொது விசை மற்றும் உள்ளூர் மொழி ஆதரவு உள்ளிட்டவற்றுடன், ஆதார் பயன்பாட்டு மென்பொருள் பயன்படுத்த தயாராக உள்ளதா என்பதை பதிவாளர் சரிபார்க்க வேண்டும். பதிவாளரின் சொந்த மென்பொருள் மற்றும் ஆதார் மென்பொருளுடன் அவற்றின் ஒருங்கிணைப்பை சோதிக்கவும்.
15. தகவல், கல்வி மற்றும் தொடர்பு
UIDAI ஆல் உருவாக்கப்பட்ட உள்ளடக்கத்தை மேம்படுத்தும் ஒரு ஒருங்கிணைந்த IEC திட்டம் & மெட்டீரியலை பதிவாளர் வரையறுப்பார். UIDAI இன் IEC வழிகாட்டுதல்கள் பல்வேறு வகையான பங்குதாரர்கள் (PRI உறுப்பினர்கள், அறிமுகம் செய்பவர்கள், CSOக்கள் போன்றவை) மற்றும் அவர்கள் ஒவ்வொருவருக்கும் பயன்படுத்த பரிந்துரைக்கப்படும் செய்திகள் மற்றும் ஊடகங்கள் ஆகியவற்றை விரிவாகப் பட்டியலிடுகிறது. IEC திட்டம், பதிவுகளை தொடங்குவதற்கு 45/30/15/ 7 நாட்களுக்கு முன்பு தொடங்கப்பட வேண்டிய செயல்பாடுகளை பட்டியலிடுகிறது.
பதிவாளர்கள் தங்கள் IEC பொறுப்புகள் பற்றிய விவரங்களுக்கு UIDAI IEC குழுவுடன் ஒருங்கிணைக்க வேண்டும்.
16. அறிமுகம் செய்பவர்களைக் கண்டறிந்து வரிசைப்படுத்தவும்
PoA/PoI ஆவணங்கள் இல்லாத பயனாளிகளை பதிவு செய்ய உதவும் அறிமுகம் செய்பவர்களை பதிவாளர்கள் அடையாளம் காண வேண்டும்.
பதிவாளர் பிராந்திய வாரியாக அறிமுகம் செய்பவர்களை அடையாளம் கண்டு, அறிமுகம் செய்பவர் பணிபுரிய அங்கீகரிக்கப்பட்ட மாவட்டம்/மாநில வாரியாக பட்டியலைத் தயாரிக்கிறார். பதிவாளர்கள் சிஎஸ்ஓக்களைப் பயன்படுத்தி, விளிம்புநிலை குடியிருப்பாளர்களை சிறப்பாகச் சென்றடையலாம், அறிமுகம் செய்பவர்களாகச் செயல்படலாம், மேலும் இந்தக் குழுவிலிருந்து பதிவுசெய்தவர்களைத் திரட்டுவதற்காக அவர்களிடையே விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்தலாம். UIDAI இன் உள்ளீடுகளின் அடிப்படையில், அறிமுகம் செய்பவர்களின் பட்டியலை மதிப்பாய்வு செய்து இறுதி செய்து, பொது முறையில் அறிவிக்கவும்.
அறிமுகம் செய்பவர்கள் முன்கூட்டியே பதிவு செய்யப்பட வேண்டும் மற்றும் அவர்களின் ஆதார் எண்களை உருவாக்கி, பதிவு செய்து, ஆதார் தரவுத்தளத்தில் செயல்படுத்த வேண்டும். இறுதிப் பட்டியலில் உள்ள அனைத்து அறிமுகம் செய்பவர்களும் திட்டத்தில் பதிவு செய்யப்பட்டிருப்பதை உறுதி செய்வதற்காக அறிமுகம் செய்பவர்களின் சேர்க்கைக்கான முகாம்களை ஏற்பாடு செய்யுங்கள்.
அவர்களின் பாத்திரங்கள் மற்றும் பொறுப்புகள் குறித்து அவர்களை மதிப்பிடுவதற்காக அறிமுகப் பயிலரங்கம் நடத்தப்படுகிறது
அறிமுகம் செய்பவர் பதிவாளரால் சேமிக்கப்படும் அறிமுகம் செய்பவராக இருப்பதற்கான ஒப்புதலில் கையெழுத்திட வேண்டும். அறிமுகம் செய்பவர் ஒப்புதல் படிவம் UIDAI ஆல் வழங்கப்படுகிறது. அறிமுகம் செய்பவர்களின் பட்டியலின் தொடர் கண்காணிப்பு சீரான இடைவெளியில் நடைபெறுவதை உறுதிசெய்யும் வகையில் அமைப்புகளை அமைக்கவும். செயல்திறனின் அடிப்படையில், பட்டியலில் மாற்றங்கள்/சேர்ப்புகளைச் செய்து, UIDAI உடன் பகிரவும். UIDAI மற்றும் பதிவாளர் இருவரும் எல்லா நேரங்களிலும் அறிமுகம் செய்பவர்களின் மிகவும் புதுப்பித்த பட்டியலை வைத்திருப்பதை உறுதி செய்யவும்.
குடியிருப்பாளர்களுக்கு விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்த அறிமுகம் செய்பவர் கருத்தை விளம்பரப்படுத்தவும். ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடிய அறிமுகம் செய்பவர்கள் பற்றிய தகவலை குடியிருப்பாளருக்கு வழங்கவும். பதிவு மையங்களில் அறிமுகம் செய்பவர்கள் மற்றும் சரிபார்ப்பவர்களின் பட்டியலை அவர்களின் தொடர்பு விவரங்களுடன் வெளியிடவும். அறிமுகம் செய்பவர் தேர்வு, அறிமுகம் செய்பவர்களின் பாத்திரங்கள் மற்றும் பொறுப்புகள் பற்றிய விரிவான வழிகாட்டுதல்கள் UIDAI ஆல் வரையறுக்கப்பட்டு UIDAI போர்ட்டலில் வெளியிடப்படுகின்றன.
17. சரிபார்ப்பவர்களைக் கண்டறிந்து வரிசைப்படுத்தவும்
ஒவ்வொரு மையத்திற்கும் சரிபார்ப்பாளர்களை பதிவாளர் நியமிக்க வேண்டும்.
சரிபார்ப்பு செயல்முறையை உறுதிப்படுத்தவும். சரிபார்ப்பவர்கள் மற்றும் பதிவாளரின் மேற்பார்வையாளரை ஷார்ட்லிஸ்ட் செய்யவும். சரிபார்ப்பவர்களுக்கு கல்வி கற்பிக்க முகாம்களை திட்டமிடுங்கள்.
பதிவு மையத்தின் செயல்பாட்டின் போது சரிபார்ப்பவர்களின் உடல் இருப்பை பதிவாளர் உறுதி செய்ய வேண்டும் மற்றும் தேவைப்பட்டால், ஒரு மையத்தில் ஒன்றுக்கும் மேற்பட்ட சரிபார்ப்பாளர்களை நியமிக்கலாம். சரிபார்ப்பவர்களின் செயல்திறன் பதிவாளரால் கண்காணிக்கப்படலாம்.
அனைத்து சரிபார்ப்பவர்களின் பட்டியலும், பதிவுகள் தொடங்கும் முன், பதவி மூலம், பதிவாளரால் அறிவிக்கப்பட வேண்டும் மற்றும் பட்டியல் சம்பந்தப்பட்ட மண்டல அலுவலகத்துடன் பகிரப்பட வேண்டும்.
வெற்றிகரமான ஆதார் உருவாக்கத்தில் பதிவாளர்களுக்கு UIDAI வழங்கிய நிதி உதவியில் இருந்து பதிவாளர்களால் அவர்களுக்கு பணம் வழங்கப்படலாம். சரிபார்ப்பவர்களின் பாத்திரங்கள் மற்றும் பொறுப்புகள் UIDAI ஆல் வரையறுக்கப்பட்டுள்ளன.
18. குறை தீர்க்கும் பணியாளர்
பதிவாளருடன் தொடர்புடைய, ஆனால் UIDAI தொடர்பு மையத்திற்குத் தெரிவிக்கப்படும், தீர்வு தேவைப்படும் எந்தவொரு விஷயத்தையும் விரைவாகத் தீர்க்க உதவும் ஒரு குழுவை பதிவாளர் வைப்பார் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. தீர்மானங்களுக்கான நேரம் கூட்டாக இறுதி செய்யப்பட வேண்டும்.
பதிவாளர் ஒரு அதிகாரியை அடையாளம் காண வேண்டும், அவருக்கு அனைத்து தொடர்புடைய குறைகளும் அனுப்பப்படலாம் மற்றும் இரண்டு மூத்த அதிகாரிகளை அதன் அதிகரிப்புகளை நிர்வகித்தல்.
19. பதிவு படிவங்களை அச்சிட்டு விநியோகிக்கவும்
ஆதார் பதிவுத் தரவைப் பதிவுசெய்வதற்காக UIDAI ஆல் பதிவுப் படிவம் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.
பதிவாளர் KYR+ தரவைப் பிடிக்க தனிப் படிவத்தை வைத்திருக்கலாம்.
பதிவாளர் பதிவு படிவங்களை போதுமான அளவில் அச்சிட வேண்டும்.
பதிவு மையங்களில் படிவங்கள் இலவசமாக கிடைக்கின்றன/ விநியோகிக்கப்படுகின்றன என்பதை பதிவாளர் உறுதி செய்ய வேண்டும்.
20. தரவு பரிமாற்றம்
EA உடன், குடியுரிமை தரவு பாக்கெட்டுகள் பரிமாற்ற முறைகளை முடிக்கவும். ஆன்லைன் SFTP பயன்முறையைப் பயன்படுத்தி அல்லது பொருத்தமான கூரியர் சேவை மூலம் அனுப்பப்படும் ஹார்ட் டிஸ்க்குகள்/மெமரி ஸ்டிக்குகள் மூலம் தரவை UIDAIக்கு மாற்றலாம்.
KYR+ மற்றும் பதிவாளர் தரவு பாக்கெட் பரிமாற்ற முறை மற்றும் அதிர்வெண் ஆகியவற்றை வரையறுக்கவும்.
21. ஆவண மேலாண்மைக்கு
பதிவு படிவம், PoI, PoA, DoB, PoR மற்றும் ஒப்புதல் ஆகியவற்றின் சேமிப்பை UIDAI கட்டாயமாக்குகிறது. இந்த ஆவணங்கள் முக்கியமான மற்றும் ரகசியமான குடியுரிமைத் தகவலைக் கொண்டுள்ளன.
பதிவு ஆவணங்களை கவனமாக கையாளவும், சேதம் மற்றும் திருட்டில் இருந்து பாதுகாக்கவும் UIDAI கேட்டுக்கொள்கிறது. பதிவாளர் பின்வருவனவற்றைச் செய்ய வேண்டும்:
ஆவணங்கள் கடின நகல்/மென்மையான, ஸ்கேன் செய்யப்பட்ட நகலில் சேமிக்கப்படுமா என்பதைக் கண்டறியவும்
UIDAI நியமிக்கப்பட்ட DMS சேவை வழங்குநர் பதிவாளர் அலுவலகங்களில் இருந்து ஆவணங்களைச் சேகரித்து அதற்கான ரசீதை வழங்கும் வரை, பதிவுசெய்தலின் போது குடியிருப்பாளர்கள் சமர்ப்பித்த அனைத்து ஆவணங்களையும் சேகரித்து பாதுகாப்பாகச் சேமிப்பதற்கான வழிமுறையை அமைக்கவும்.
ஒரு தளத்தில் குறிப்பிட்ட ஆவணங்களின் தொகுப்புகள் குவிந்தவுடன், ஆவணங்களை எடுப்பதற்கும், ஆவணங்களை ஒப்படைப்பதற்கும் மற்றும் கையொப்பமிடுவதற்கும் UIDAI இன் DMS சேவை வழங்குநரைத் தொடர்புகொள்ளவும். ஆவண மேலாண்மை மற்றும் பதிவாளரின் பங்கு பற்றிய விரிவான செயல்முறை மற்றும் வழிகாட்டுதல்கள் ஆவண மேலாண்மை செயல்பாட்டில் UIDAI ஆல் வெளியிடப்பட்டது.
பதிவாளர் ஏதேனும் கூடுதல் ஆவணங்களைச் சேமிக்க விரும்பினால், அந்த ஆவணங்களைச் சேமிப்பதற்கும் நிர்வகிப்பதற்கும் அவர்கள் சொந்தச் செயல்முறையை உருவாக்கலாம்.
22. தொடர்பு மையத்திற்கு தேவையான தரவை வழங்கவும்
பதிவுசெய்தல், அங்கீகரிப்பு மற்றும் அடையாள மோசடிகள் போன்றவற்றில் குடியிருப்பாளர்கள் அல்லது UIDAI சுற்றுச்சூழல் அமைப்பு பங்குதாரருக்கு ஏற்படக்கூடிய கவலை மற்றும் சிக்கல்களுக்காக UIDAI ஒரு தொடர்பு மையத்தை அமைத்துள்ளது. தொடர்பு மையத்திற்கு, பதிவாளரிடமிருந்து, அவர்களின் பகுதியில் பதிவு செய்யும் பயிற்சி தொடர்பான சில தகவல்கள் தேவை. மையத்தின் திறம்பட செயல்பாட்டிற்கு உதவ, பதிவாளர்கள் அத்தகைய விவரங்களை தொடர்பு மையத்திற்கு வழங்க வேண்டும்.
23. கண்காணிப்பு மற்றும் தணிக்கை
கள அளவிலான செயல்பாடு, கண்காணிப்பு மற்றும் தணிக்கைக்கு பதிவாளர் பொறுப்பு.
தணிக்கை பதிவு மையத்தின் தயார்நிலை, EA செயல்முறைகள் மற்றும் அவற்றின் செயல்திறன். பதிவு முகவர்கள் மற்றும் அவர்கள் ஈடுபடும் பிற கூட்டாளர்களின் செயல்திறனை தணிக்கை செய்வதற்கான செயல்முறையை பதிவாளர்கள் அமைக்க பரிந்துரைக்கப்படுகிறது.
பதிவாளர் பதிவுச் செயல்முறை மற்றும் தரவுத் தரம், பயிற்சி, தளவாடங்கள், குறைகளைத் தீர்ப்பது மற்றும் கட்டுப்பாட்டு நோக்கங்களுக்காக மேம்படுத்தல் செயல்முறைகள் ஆகியவற்றின் முழு வரம்பில் மாதிரி தணிக்கைகளை நடத்த வேண்டும்.
IEC விதிமுறைகள் கடைபிடிக்கப்படுவதை உறுதி செய்யவும். IEC கூறுகளை நியாயமான மற்றும் நடைமுறை முறையில் பயன்படுத்த EA களுக்கு ஆலோசனை வழங்கவும். செயல்திறனைக் கண்காணிக்கவும்
அறிமுகம் செய்பவர்கள் மற்றும் சரிபார்ப்பவர்கள்.
துணை ஒப்பந்தத்தைத் தடுக்க, ஆபரேட்டர்கள் மற்றும் மேற்பார்வையாளர்களின் வங்கிக் கணக்குகளுக்கு பணம் செலுத்துவதைக் கண்காணிப்பது, EAக்கள் மற்றும் பதிவு மையங்களின் வழக்கமான தணிக்கை போன்ற தகுந்த நடவடிக்கைகளையும் பதிவாளர் மேற்கொள்ளலாம்.
மென்பொருளில் உள்ளிடப்பட்ட தரவு ஒவ்வொரு குடிமகனுக்கும் சரியானதா என்பதை உறுதிப்படுத்த, PoI, PoA ஆவணங்களுக்கு எதிரான ஒப்புதல் மற்றும் ஒப்புதல் தரவை தோராயமாக மதிப்பாய்வு செய்யவும். உள்ளிட்ட தரவுகளில் ஏதேனும் பிழை காணப்பட்டால், தரவுத் திருத்தத்தைத் தொடங்க EA மேற்பார்வையாளர் மற்றும்/அல்லது குடியிருப்பாளரிடம் தெரிவிக்கவும்.
24. எம்ஐஎஸ்
பதிவாளர் தங்கள் சொந்த MIS அமைப்புகளை செயல்படுத்துதல், கண்காணிப்பு மற்றும் கட்டுப்படுத்த வேண்டும். UIDAI க்கு தேவைப்படும்போது குறிப்பிடத்தக்க சிக்கல்களில் UID அறிக்கைகள்/நுண்ணறிவுகளை வழங்க பதிவாளர் உதவலாம்.
25. பதிவாளர்களுக்கான தரவு பாதுகாப்பு மற்றும் பாதுகாப்பு வழிகாட்டுதல்கள்
பதிவாளர்களுக்கு நம்பகமான பொறுப்பு உள்ளது மற்றும் குடியிருப்பாளரிடமிருந்து சேகரிக்கப்பட்ட அனைத்து தரவையும் (மக்கள்தொகை மற்றும் பயோமெட்ரிக்) பாதுகாப்பதற்கும் பாதுகாப்பதற்கும் பாதுகாப்பு கடமையைச் செய்ய வேண்டும். UIDAI ஆனது தரவு பாதுகாப்பு மற்றும் பாதுகாப்பிற்கான பரந்த நடவடிக்கைகளை பதிவாளர்களால் ஏற்றுக்கொள்ள வேண்டும். பதிவாளர்கள் அதைக் குறிப்பிட்டு பின்பற்ற வேண்டும்.
26. UIDAI இன் இடைநீக்கம்/தடுப்பு/நீக்கம் செய்தல் முடிவுகளின் அமலாக்கம்
பதிவு முகமைகள் மற்றும் அவற்றின் ஆபரேட்டர்கள் மற்றும் மேற்பார்வையாளர்களின் செயல்திறன் மற்றும் தரவு தரத்தை UIDAI தொடர்ந்து கண்காணிக்கிறது. UIDAI இணங்காத EAக்கள் மற்றும் அவற்றின் ஆபரேட்டர்கள் மற்றும் மேற்பார்வையாளர்களுக்கான இடைநீக்கக் கொள்கையை வகுத்துள்ளது.
இடைநிறுத்தம்/தடுப்பு/அதிகாரம் நீக்கம் ஆகிய நிபந்தனைகள் பூர்த்திசெய்யப்பட்ட நடவடிக்கை குறித்து பதிவாளருக்கு அறிவிக்கப்படும். பதிவாளர்கள் UIDAI பிராந்திய அலுவலகத்தை தொடர்பு கொண்டு, அத்தகைய முடிவுகளை தெரிவிக்கும் போது உடனடியாக தகுந்த நடவடிக்கைகளை எடுக்க வேண்டும்.
27. UIDAIயின் திரும்பிய கடிதங்கள் கொள்கையின் அமலாக்கம்
திரும்பிய கடிதங்கள் குறித்த அறிக்கையை UIDAI பதிவாளர்களுடன் பகிர்ந்து கொள்ளும். திரும்பிய கடிதங்களுக்கான பல்வேறு காரணக் குறியீடுகளை பதிவாளர்கள் மதிப்பாய்வு செய்து விசாரிக்க வேண்டும். சாத்தியமான மற்றும் தேவைப்பட்டால், பதிவாளர்கள் குடியிருப்பாளர்களைத் தொடர்பு கொள்ளலாம் மற்றும் அவர்களின் கடிதங்களுக்கான தொடர்பு மையத்தை எவ்வாறு தொடர்புகொள்வது என்பது குறித்து குடியிருப்பாளர்களுக்கு அறிவுறுத்தலாம். பதிவாளர்கள் விசாரணையில் இந்திய அஞ்சல் துறையின் உதவியைப் பெறலாம்.
28. UIDAI வெளியேறும் கொள்கை தேவைகள் பூர்த்தி செய்யப்படுவதை உறுதி செய்யவும்
ஆதார் பதிவுத் திட்டத்திலிருந்து வெளியேற பதிவாளர் முடிவு செய்தால், அவர்கள் UIDAI இன் வெளியேறும் கொள்கையின் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்யத் தேவையான ஆவணங்களில் கையொப்பமிட வேண்டும்.