இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையம் குறைதீர்ப்பு

குறைகளை நிவர்த்தி செய்தல்

குறைகளை நிவர்த்தி செய்யும் வரைமுறை

ஆதார் பதிவு, புதுப்பித்தல் மற்றும் பிற சேவைகள் தொடர்பான தனிநபரின் வினவல்கள் மற்றும் குறைகளுக்கு பல சேனல் குறைகளைக் கையாளும் பொறிமுறையை UIDAI அமைத்துள்ளது. தனிநபர் தனது குறைகளை UIDAI இல் பல சேனல்கள் மூலம் பதிவு செய்யலாம். தொலைபேசி, மின்னஞ்சல், அரட்டை, கடிதம்/அஞ்சல், வலை போர்டல், வாக் இன் மற்றும் சமூக ஊடகங்கள்.

புகார்களை விரைவாக தீர்க்க, தனிநபர் EID/URN/SRN ஐ கையில் வைத்திருக்க வேண்டும்.

 கிடைக்கக்கூடிய சேனல்கள் பற்றிய விரிவான தகவல்கள் கீழே உள்ளன:

Sl. No.

     சேவை

     விளக்கம்

1

கட்டணமில்லா எண் - 1947

 

UIDAI தொடர்பு மையம் ஒரு சுய சேவை IVRS (ஊடாடும் குரல் பதில் அமைப்பு) மற்றும் கட்டணமில்லா எண் (TFN) - 1947 மூலம் வழங்கப்படும் தொடர்பு மையத்தின் நிர்வாக அடிப்படையிலான உதவி ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது. இது பின்வரும் 12 மொழிகளில் ஆதரவை வழங்குகிறது: 
   1. இந்தி   5. கன்னடம்   9. குஜராத்தி
   2. ஆங்கிலம்   6. மலையாளம்   10. மராத்தி
   3. தெலுங்கு   7. அசாமி   11. பஞ்சாபி
   4. தமிழ்   8. பெங்காலி   12. ஒடியா

 

a. சுய சேவை IVRS:

பின்வரும் சேவைகள் சுய சேவை முறையில் 24X7 அடிப்படையில் கிடைக்கும்:

  • தனிநபர்கள் தங்கள் பதிவைச் சரிபார்க்கலாம் அல்லது நிலையைப் புதுப்பிக்கலாம்.
  • வெற்றிகரமான ஆதார் உருவாக்கம் ஏற்பட்டால், தனிநபர் தங்கள் ஆதார் எண்ணை EID (சரிபார்ப்புக்குப் பின்) பயன்படுத்தி அறிந்து கொள்ளலாம்.
  •  ஒரு நபர் தனது சேவை கோரிக்கை  எண்ணை உள்ளிடுவதன் மூலம் அவர்களின் புகாரின் நிலையை சரிபார்க்கலாம்.
  • தனிநபர் தங்கள் ஆதார் எண்ணைச் சரிபார்க்கலாம்.
  • தனிநபர் தங்கள் PVC ஆதார் அட்டையின் நிலையைச் சரிபார்க்கலாம்.
  • தனிநபர்கள் IVRS மூலம் தங்கள் மொபைலில் பதிவு மைய இருப்பிட இணைப்பைப் பெறலாம்.
  • ஐவிஆர்எஸ் மூலம் ஆதார் சேவைகளுக்கான ஆதார் சேவா கேந்திராவிற்குச் செல்வதற்கான முன்பதிவுக்கான இணைப்பையும் தனிநபர் பெறலாம்.
b. தொடர்பு மைய நிர்வாகி:
நேரங்கள் (03 தேசிய விடுமுறைகள் தவிர அனைத்து நாட்களும்: 26 ஜனவரி, 15 ஆகஸ்ட், 2 அக்டோபர்):
  • திங்கள் முதல் சனிக்கிழமை வரை: காலை 07:00 முதல் இரவு 11:00 மணி வரை
  • ஞாயிறு: காலை 08:00 மணி முதல் மாலை 05:00 மணி வரை
கட்டணமில்லா எண் (TFN)-1947 மூலம் குறைகளைத் தீர்ப்பதற்கான வழிமுறை: 

UIDAI அங்கீகரிக்கப்பட்ட ஸ்டாண்டர்ட் ரெஸ்பான்ஸ் டெம்ப்ளேட்கள் (SRTகள்) மூலம் பொதுவான கேள்விகள் தொடர்பு மைய நிர்வாகியால் தீர்க்கப்படுகின்றன. CRM விண்ணப்பம் மூலம் நிகழ் நேர அடிப்படையில் UIDAI இன் சம்பந்தப்பட்ட பிரிவுகள்/மண்டல அலுவலகங்களுக்கு குறைகள்/புகார்கள் ஒதுக்கப்படுகின்றன. இவை பயனுள்ள தீர்வு மற்றும் தனிநபருக்கு தகவல் பரிமாற்றத்திற்காக UIDAI இன் சம்பந்தப்பட்ட பிரிவு/பிராந்திய அலுவலகங்களில் உள்நாட்டில் ஆய்வு செய்யப்படுகின்றன.

2 சாட்பாட் (ஆதார் மித்ரா) https://uidai.gov.in  UIDAI இன் அதிகாரப்பூர்வ இணையதளத்தில் (https://www.uidai.gov.in) கிடைக்கும் "ஆதார் மித்ரா" என்ற புதிய AI/ML அடிப்படையிலான சாட்போட்டை UIDAI அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது. இந்த சாட்போட் தனிநபரின் வினவல்களுக்கு பதிலளிக்க பயிற்சியளிக்கப்பட்டுள்ளது மற்றும் தனிநபரின் அனுபவத்தை மேம்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. ஆதார் மையத்தைக் கண்டறிதல், ஆதார் பதிவு/புதுப்பிப்பு நிலையைச் சரிபார்த்தல், PVC கார்டு ஆர்டர் நிலையைச் சரிபார்த்தல்,   குறை மற்றும் கருத்து, குறை / கருத்து நிலையைச் சரிபார்த்தல், பதிவு மையத்தைக் கண்டறிதல், சந்திப்பு மற்றும் வீடியோ சட்ட ஒருங்கிணைப்பு போன்ற கூடுதல் அம்சங்களை Chatbot கொண்டுள்ளது. "ஆதார் மித்ரா" ஆங்கிலம் மற்றும் இந்தி மொழிகளில் கிடைக்கிறது.

3

இணைய போர்டல் மூலம்

https://myaadhaar.uidai.gov
.in/grievance-feedback/ta_IN

தனிநபர்கள் தங்கள் குறைகளை UIDAI இன் இணையதளமான https://www.uidai.gov.in இல் தொடர்பு மற்றும் ஆதரவு பிரிவின் கீழ் பதிவு செய்யலாம் மற்றும் https://myaadhaar.uidai.gov.in/grievance-feedback/ta_IN. UIDAI இன் இணையதளமான https://www.uidai.gov.in இல் தொடர்பு மற்றும் ஆதரவுப் பிரிவின் கீழும், https://myaadhaar.uidai.gov.in/grievance-feedback/ta_IN என்பதன் கீழும் தனிநபர் தங்கள் குறைகளின் நிலையைப் பார்க்கலாம்.

4

மின்னஞ்சல் மூலம்

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ஆதார் சேவைகள் தொடர்பான ஏதேனும் சந்தேகங்கள் மற்றும் புகார்களுக்கு தனிநபர் This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. என்ற மின்னஞ்சல் முகவரிக்கு மின்னஞ்சல் அனுப்பலாம்.

5

பிராந்திய அலுவலகங்களில் வாக்-இன்

ஆதார் தொடர்பான தங்கள் கேள்விகள் அல்லது புகார்களை சமர்ப்பிப்பதற்காக தனிநபர்கள் தங்கள் மாநிலத்திற்கு ஏற்ப அந்தந்த பிராந்திய அலுவலகங்களுக்கு செல்லலாம்.

6

கடிதம்/அஞ்சல் மேலே உள்ளவற்றைத் தவிர, பின்வரும் சேனல்கள் மூலமாகவும் தனிநபர் UIDAIஐ அணுகலாம்:• தபால் மூலம்புகார்களை UIDAI தலைமையகங்கள் அல்லது RO களில் அஞ்சல்/ஹார்ட்காப்பி மூலம் பதிவு செய்யலாம். குறைகள் உள்நாட்டில் ஆய்வு செய்யப்பட்டு, சம்பந்தப்பட்ட பிராந்திய அலுவலகம்/சம்பந்தப்பட்ட பிரிவுக்கு அனுப்பப்படும். சம்பந்தப்பட்ட பிராந்திய அலுவலகம்/பிரிவு தேவையான நடவடிக்கை மூலம் குறைகளை கையாளுகிறது.

7

சமூக ஊடகங்கள் Twitter, Facebook, You tube, Instagram போன்ற பல சமூக ஊடக தளங்கள் மூலம் குறைகள் பதிவு செய்யப்படலாம். தனிநபர் தங்கள் கவலை/குறை தொடர்பான இடுகையை UIDAI அல்லது DM ஐக் குறியிட்டு பல்வேறு சமூக ஊடக ஸ்ட்ரீம்களில் ஆதரவுப் பக்கத்தைப் பதிவேற்றலாம்.

8

இந்திய அரசின் பொது குறைதீர்ப்பு போர்டல் (CPGRAMS) மூலம்: மையப்படுத்தப்பட்ட பொதுக் குறைகள் நிவர்த்தி மற்றும் கண்காணிப்பு அமைப்பு (CPGRAMS) என்பது குடிமக்கள் 24x7 எந்த விஷயத்திலும் தங்கள் குறைகளை பொது அதிகாரிகளிடம் தெரிவிக்க ஒரு ஆன்லைன் தளமாகும். யுஐடிஏஐ-யில், மையப்படுத்தப்பட்ட பொதுக் குறைதீர்ப்பு மற்றும் கண்காணிப்பு அமைப்பு (CPGRAMS) இணையதளம் https://www.pgportal.gov.in/ மூலம் புகார்களை பதிவு செய்யலாம். குறைகள் உள்நாட்டில் ஆய்வு செய்யப்பட்டு, சம்பந்தப்பட்ட பிராந்திய அலுவலகம்/சம்பந்தப்பட்ட பிரிவுக்கு அனுப்பப்படும். சம்பந்தப்பட்ட பிராந்திய அலுவலகம்/பிரிவு தேவையான நடவடிக்கை மூலம் குறைகளை கையாளுகிறது.