பதிவு முகமை மேற்பார்வையாளரின் பொறுப்புகள் என்ன?

பதிவு மையத்தில், கண்காணிப்பாளரின் பணி, பதிவு மையத்தில் தளவாடங்கள் மற்றும் பிற தேவைகளைத் திட்டமிட்டு வரிசைப்படுத்துவது, பதிவு மைய அமைப்பு சரிபார்ப்புப் பட்டியலின்படி UIDAI வழிகாட்டுதலின்படி பதிவு மையத்தில் பதிவு நிலையங்களை அமைப்பது மற்றும் மையத்தில் செயல்பாடுகளைக் கண்காணிப்பது. ஆதார் பதிவு மையத்தில் மேற்பார்வையாளராக அவரது/அவளுடைய பணியைச் செய்யும்போது, மேற்பார்வையாளர் பின்வருவனவற்றை உறுதி செய்கிறார்:

தளத்தின் தயார்நிலை

  • பதிவு நிலையங்கள் மற்றும் மையங்களை அமைப்பதில் பதிவு முகமைக்கு வசதியாக UIDAI பதிவு மைய சரிபார்ப்புப் பட்டியலை வழங்கியுள்ளது. மேற்பார்வையாளர் இந்தப் பட்டியலைப் பயன்படுத்தி, அவர்/அவள் பொறுப்பேற்றுள்ள மையத்திற்கான அனைத்துத் தேவைகளும் பூர்த்தி செய்யப்படுவதை உறுதிசெய்ய வேண்டும். அவர்/அவள் சரிபார்ப்புப் பட்டியலை ஒவ்வொரு பதிவு மையத்தின் தொடக்கத்திலும் மற்றும்/அல்லது வாரம் ஒருமுறை நிரப்பி கையொப்பமிட வேண்டும். பதிவாளர்/யுஐடிஏஐ மற்றும் அவர்களின் பரிந்துரைக்கப்பட்ட செயல்திறன் கண்காணிப்பாளர்கள்/ஏஜென்சி மூலம் ஒவ்வொரு பதிவு மையத்திலும் இந்த சரிபார்ப்புப் பட்டியல் பின்னர் மதிப்பாய்வு/தணிக்கைக்காக பராமரிக்கப்பட வேண்டும்.
  • ஆதார் கிளையன்ட் நிறுவப்பட்டு சோதனை செய்யப்பட்டு, அனைத்து சாதனங்கள் மற்றும் பிரிண்டர் கம் ஸ்கேனர்களுடன் இணைக்கப்பட்ட மடிக்கணினி/டெஸ்க்டாப்பை அமைப்பதற்கு மேற்பார்வையாளர் பொறுப்பு.
  • சமீபத்திய ஆதார் பதிவு கிளையன்ட்/புதுப்பிப்பு மென்பொருள் நிறுவப்பட்டுள்ளதை உறுதிசெய்யவும்.
  • பதிவு மைய வளாகம் சுத்தம் மற்றும் சுகாதாரமாகவும் நன்கு பராமரிக்கப்பட்டு, மின்சாரம்/தீ விபத்துகளில் இருந்து பாதுகாப்பாக இருப்பதை உறுதி செய்யவும்.

ஒவ்வொரு பதிவு நிலையத்திலும் (உள்ளூர் மொழி மற்றும் ஆங்கிலத்தில்) கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ள அடிப்படை பதிவு மையத் தகவல்கள் கட்டாயமாகக் காட்டப்படுவதை உறுதிசெய்யவும்:

  • பதிவாளரின் பெயர் மற்றும் தொடர்பு எண்
  • பதிவு முகமையின் பெயர் & தொடர்பு எண்
  • பதிவு மையங்களில் EA மேற்பார்வையாளரின் பெயர், குறியீடு மற்றும் தொடர்பு எண்
  • மேற்பார்வையாளருக்கு எதிரான புகாரை எழுப்புவதற்கான மேட்ரிக்ஸ்
  • பதிவு மையத்தின் வேலை நேரம் மற்றும் விடுமுறை நாட்கள்
  • UIDAI உதவி எண்: 1947 மற்றும் மின்னஞ்சல் ஐடி: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • ஆதார் பதிவு/புதுப்பிப்புக்கு தேவையான ஆவணங்களின் பட்டியல்
  • ஆதார் தொடர்பான அனைத்து சேவைகளுக்கான கட்டண பட்டியல்
  • UIDAI வழிகாட்டுதல்களின்படி, பதிவாளர்/UIDAI வழங்கிய ஆதார் IEC மெட்டீரியல் மையத்தில் சரியாகக் காட்டப்பட்டுள்ளதா என்பதையும் மேற்பார்வையாளர் உறுதி செய்யப்பட வேண்டும்
  • பதிவு மையத்தில் உள்ள ஆபரேட்டர், பிற ஊழியர்களின் நடத்தை மற்றும் குடியிருப்பாளர்களிடம் மரியாதையாக இருப்பதை உறுதிசெய்யவும்.
  • விரும்பத்தகாத சூழ்நிலைகளைத் தடுக்க, அதிருப்தியுள்ள குடியிருப்பாளரைக் கையாள ஆபரேட்டரால் இயலாத நிலையில் மேற்பார்வையாளர் பொறுப்பேற்க வேண்டும்.
  • சீருடைகள் வழங்கப்படும் இடங்களில், பணியாளர்கள் பதிவு மையத்தில் சீருடை அணிந்திருப்பதை உறுதிசெய்து கொள்ளுங்கள், இதனால் குடியிருப்பாளர்களுக்கு உதவி தேவைப்பட்டால் அவர்களின் உடையை வைத்து பணியாளர்களை எளிதாக அடையாளம் காண முடியும்.
  • பதிவாளர்களுடன் சரியான ஒப்பந்தம் இல்லாமல் எந்த இடத்திலும் பதிவு நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்ள வேண்டாம்.

சுய மற்றும் பிற ஆன்போர்டிங்

  • மேற்பார்வையாளர் தனது "போர்டிங் படிவத்தை" தேவையான ஆவணங்களுடன் பதிவு முகமையிடம் சமர்ப்பிக்க வேண்டும், இது சரிபார்ப்புக்காக சம்பந்தப்பட்ட "UIDAI பிராந்திய அலுவலகங்களில்" படிவத்தை சமர்ப்பிக்க வேண்டும்.
  • மேற்பார்வையாளர் தனது "போர்டிங் படிவத்தை" தேவையான ஆவணங்களுடன் பதிவு முகமையிடம் சமர்ப்பிக்க வேண்டும், இந்த படிவத்தை சரிபார்ப்புக்காக, சம்பந்தப்பட்ட "UIDAI பிராந்திய அலுவலகங்களில்" சமர்ப்பிக்க வேண்டும்.
  • சரிபார்ப்புக்குப் பிறகு, பிராந்திய அலுவலகங்கள், அந்தந்த பதிவு முகவருடனான ஆன் போர்டிங்கை அங்கீகரிக்கும்/நிராகரிக்கும்.
  • பதிவு செய்யும் நிறுவனம் ஆதார் கிளையன்ட் மென்பொருளில் கண்காணிப்பாளரின் பயோமெட்ரிக்-ஐ எடுத்துச் சேர்த்து, பதிவு இயந்திரத்தை இயக்க பயனர் பெயர் மற்றும் கடவுச்சொல்லை வழங்கும்.
  • பதிவுசெய்யப்பட்ட பயனர் என்பது UIDAI இல் பயனரின் பயோமெட்ரிக் விவரங்கள் சரிபார்ப்பு வெற்றிகரமாக முடிக்கப்பட்டு, பதிவு நிலையத்தில் உள்ள லோக்கல் தரவுத்தளத்தில் சேமிக்கப்படுகிறது.
  • உள்ளூர் அங்கீகாரத்திற்காக அனைத்து "ஆப்பரேட்டர்களும்" ஸ்டேஷனில் ஆன்போர்டு ஆகியிருப்பதை மேற்பார்வையாளர் உறுதி செய்ய வேண்டும்.
  • மையத்தின் செயல்பாடுகளை நிர்வகித்தல்.
  • மேற்பார்வையாளர் தேவைப்படும்போது, ஒரு ஆபரேட்டராகவும் செயல்பட வேண்டும்.
  • UIDAI மூலம் அவ்வப்போது வெளியிடப்படும் பதிவுகள் மற்றும் புதுப்பிப்புகள் தொடர்பான சமீபத்திய வழிகாட்டுதல்கள் மற்றும் கொள்கைகள் மேற்பார்வையாளர் அறிந்திருக்க வேண்டும்.
  • மேற்பார்வையாளர் தனது பதிவு மையத்தில் பதிவு செயல்முறையை நிர்வகிப்பார். UIDAI பதிவு செயல்முறைகள் மற்றும் மையத்தில் உள்ள வழிகாட்டுதல்கள் மற்றும் கைப்பற்றப்பட்ட டாட்டா வின் நல்ல தரம் ஆகியவற்றை அவர்/அவள் உறுதி செய்கிறார்.
  • ஆதார் வசதியைக் கண்டுபிடி" என்பதைப் பயன்படுத்தி பதிவு செய்தவர்கள் ஒருபோதும் ஆதாருக்குப் பதிவு செய்ததில்லை.
  • ஆதார் பதிவு/புதுப்பிப்புக்கு மட்டுமே அவரது பயோமெட்ரிக் பயன்படுத்தப்படும் என்பதை குடியிருப்பாளர் நன்கு அறிந்திருப்பதை மேற்பார்வையாளர் உறுதி செய்ய வேண்டும்.
  • ஆதார் பதிவு/புதுப்பிப்புக்கான பரிந்துரைக்கப்பட்ட படிவத்தை குடியிருப்பாளர் சரியாக பூர்த்தி செய்திருப்பதையும், ஸ்கேனிங்கிற்காக அனைத்து அசல் ஆதார ஆவணங்களையும் கொண்டு வந்திருப்பதையும் மேற்பார்வையாளர் உறுதி செய்ய வேண்டும்.
  • சேகரிக்கப்பட்ட தரவுகளின் இரட்டிப்பைத் தவிர்க்க, ஏதேனும் புதுப்பிப்பு ஏற்பட்டால், தேவையான பொருட்கள் மட்டுமே சரிபார்க்கப்படுவதை மேற்பார்வையாளர் உறுதி செய்ய வேண்டும் எ.கா. முகவரி புதுப்பிக்கப்பட வேண்டும் என்றால், முகவரி தேர்வுப்பெட்டி மட்டும் தேர்ந்தெடுக்க வேண்டும்.
  • குடியிருப்பாளரின் "பயோமெட்ரிக் விதிவிலக்கு" உள்ள நிலையில் ஆதார் வாடிக்கையாளரின் ஒவ்வொரு பதிவின் போதும் மேற்பார்வையாளர் "கையொப்பமிட" வேண்டும்.
  • குடியிருப்பாளரின் பதிவுத் தரவை மதிப்பாய்வு செய்யும் போது, நிலையத்தில் மதிப்பாய்வு செய்ய வேண்டிய முக்கியமான புள்ளிகளின் அச்சு நகல் இருப்பதை ஒவ்வொரு ஆபரேட்டரும் அறிந்திருப்பதை மேற்பார்வையாளர் உறுதி செய்ய வேண்டும்.
  • ஒவ்வொரு பதிவுக்கும்/புதுப்பிப்புக்கும் குடியிருப்பாளரிடம் இருந்து கைப்பற்றப்பட்ட தரவை ஆபரேட்டர் மதிப்பாய்வு செய்வதை மேற்பார்வையாளர் உறுதி செய்ய வேண்டும் மற்றும் குடியிருப்பாளரால் சுட்டிக்காட்டப்படும் போது திருத்தங்கள் செய்ய வேண்டும்.
  • ஒவ்வொரு பதிவுக்குப் பிறகும் ஒப்புகை அச்சிடப்படுவதையும், குடியிருப்பாளரால் முறையாக கையொப்பமிடப்படுவதையும் மேற்பார்வையாளர் உறுதி செய்ய வேண்டும்.
  • ஒவ்வொரு பதிவுக்கும் அடையாளச் சான்று/உறவுச் சான்று/முகவரிச் சான்று/பிறப்புச் சான்று மற்றும் கையொப்பமிடப்பட்ட ஒப்புகைச் சீட்டு எனப் பயன்படுத்தப்படும் அசல் ஆவணங்கள் ஸ்கேன் செய்யப்படுவதை மேற்பார்வையாளர் உறுதிசெய்ய வேண்டும்.
  • மேற்பார்வையாளர் அன்றைய தினம் மற்றும் எதிர்கொள்ளும் சிக்கல்களைப் பகிர்ந்து கொள்வதற்காக மையத்தில் நாள் முடிவு கூட்டத்தை நடத்தலாம்.
  • மேற்பார்வையாளர் நாளின் முடிவில் மையத்தை சரிபார்த்து, அடுத்த நாள் சீரான பதிவுக்காக, பழுதடைந்த சாதனங்கள், வன்பொருள் மற்றும் பிற தளவாடங்களை மாற்றுவதற்கான ஏற்பாடுகளைச் செய்ய வேண்டும்.
  • கீறல்கள், அவுட் ஆப் போகஸ் படங்கள், பகுதியளவு படங்கள் போன்றவை எடுக்கப்படுகிறதா என அவ்வப்போது சாதனங்களைச் சரிபார்க்கவும். இதுபோன்ற ஏதேனும் சிக்கல்கள் காணப்பட்டால், அது சம்பந்தப்பட்ட பதிவு முகமை மேலாளர்/தலைமையகத்திற்குத் தெரிவிக்கப்பட்டு உபகரணங்களை மாற்றுமாறு கோரப்பட வேண்டும்.
  • விபத்துகளைத் தவிர்க்க அனைத்து சாதனங்களும் கணினிகளும் மூடப்பட்டு மின்சாரம் நிறுத்தப்பட்டுள்ளதை உறுதிசெய்யவும்.
    சாதனங்கள் மற்றும் பிற உபகரணங்களுக்கான பாதுகாப்பு ஏற்பாடுகளை உறுதிப்படுத்தவும்.
  • EA செயல்பாடுகளை எளிதாக்க, குறிப்பிட்ட காலத்திற்கு, குறிப்பிட்ட நாளின் இறுதி அறிக்கைகள் கிளையண்டில் கிடைக்கும். மேற்பார்வையாளர் இந்த அறிக்கைகளைப் பயன்படுத்தி மையத்தில் அன்றாடச் செயல்பாடுகளை நிர்வகிக்கலாம்.
  • ஆதார் பதிவு/புதுப்பிப்புச் செயல்பாட்டின் போது மையத்தில் உள்ள ஊழியர்கள் மிக உயர்ந்த நெறிமுறைகளைக் கடைப்பிடிப்பதை மேற்பார்வையாளர் உறுதி செய்ய வேண்டும் மற்றும் நிர்ணயிக்கப்பட்ட கட்டணத்தைத் தவிர கூடுதல் பணம் எதுவும் கேட்க கூடாது.
  • ஆதார் பதிவுகளின் போது சேகரிக்கப்படும் தரவுகளின் ரகசியத்தன்மை மற்றும் பாதுகாப்பை பராமரிப்பதற்கும் மேற்பார்வையாளர் பொறுப்பு.


Backup, Sync and export

  • UIDAI வழிகாட்டுதல்களின்படி அனைத்து பதிவுத் தரவையும் எஸ்ட்டேர்னல் ஹார்ட் டிஸ்க்- இல்  ஒரு நாளைக்கு இரண்டு முறை தரவு காப்புப் பிரதி(Backup) எடுப்பதை மேற்பார்வையாளர் உறுதிசெய்கிறார். அனைத்து நிலையங்களும் காப்புப் பிரதி(Backup) எடுக்கப்பட்டிருப்பதை உறுதிசெய்ய காப்புப் பிரதி(Backup) எடுக்கப்பட்ட தேதி மற்றும் நிலைய எண்ணைப் பதிவு செய்யவும்.
  • ஒவ்வொரு 10 நாட்களுக்கும் ஒருமுறை பதிவு நிலையங்கள் ஒத்திசைக்கப்படுவதை மேற்பார்வையாளர் உறுதி செய்கிறார்.
  • UIDAI சர்வரில் பதிவேற்றம் செய்வதற்கான பதிவுத் தரவின் சரியான நேரத்தில் தரவு ஏற்றுமதியை மேற்பார்வையாளர் நிர்வகிக்கிறார்.
  • ஏற்றுமதி செய்யப்பட்ட தரவுகளுக்கான பதிவேட்டை மேற்பார்வையாளர் பராமரிக்க முடியும். சமரச நோக்கத்திற்காக ஒவ்வொரு நிலையத்திலும் ஏற்றுமதி செய்யப்பட்ட தேதி, நிலைய எண் மற்றும் பாக்கெட்டுகளை பதிவு செய்யவும்.

நாள் முடிவு ஆய்வு / திருத்தம்

  • ஒவ்வொரு குடிமகனுக்கும் ஆதார் கிளையண்டில் உள்ளிடப்பட்ட தரவு சரியாக உள்ளதா என்பதை உறுதிசெய்ய, மேற்பார்வையாளர் அன்றைய நாளின் அனைத்து பதிவுகளையும், நாள் முடிவில் (EoD) மதிப்பாய்வு செய்ய வேண்டும். மேற்பார்வையாளர், சக ஆபரேட்டரையும் இயந்திரத்தில் உள்வாங்கி, நாள் முடிவில் மதிப்பாய்வு செய்யலாம். இருப்பினும், பதிவுசெய்த ஆபரேட்டர் தனது சொந்த பாக்கெட்டுகளை மதிப்பாய்வு செய்ய முடியாது.
  • உள்ளிடப்பட்ட தரவுகளில் ஏதேனும் பிழை/தருக்கப் பொருத்தமின்மை காணப்பட்டால், திருத்தும் காலக்கெடுவிற்குள் பதிவு மையத்திற்கு வருமாறு குடியிருப்பாளருக்குத் தெரிவிக்கவும். நாள் முடிவின் மதிப்பாய்விற்குப் பிறகு மேற்பார்வையாளர் தனது கைரேகையைக் கொடுத்து கையொப்பமிட வேண்டும்.
  • குடியிருப்பாளரின் தரவுகளில் திருத்தம் செய்யப்பட்டவுடன், மேற்பார்வையாளர், நிராகரிக்கப்பட்டால், தகுந்த காரணத்துடன், திருத்துவதற்காக முன்பு நிறுத்தி வைக்கப்பட்ட குடியிருப்பாளரின் பாக்கெட்டை மீண்டும் கைமுறையாக அங்கீகரிப்பார்/ நிராகரிப்பார்.


செயல்திறன் கண்காணிப்பு

  • மேற்பார்வையாளர் பதிவு மையத்தில் கண்காணிப்பு மற்றும் தணிக்கை செயல்பாடுகளைச் செய்வதில் UIDAI/பதிவாளரின் கண்காணிப்பாளர்களுடன் ஒத்துழைக்கிறார் மற்றும் அவர்களின் கேள்விகளுக்கு அவர்/அவளுக்குத் தெரிந்த வரையில் பதிலளிக்கிறார். செயல்திறன் கண்காணிப்பின் போது மேற்பார்வையாளர் விவரங்கள் பதிவு செய்யப்படுகின்றன, மேலும் கண்காணிப்பாளரும் மானிட்டருடன் செயல்திறன் கண்காணிப்பு தாளில் கையொப்பமிடுகிறார்.
  • பதிவுச் செயல்பாடுகள் மற்றும் தரவுத் தரத்தின் தொடர்ச்சியான மேம்பாட்டிற்காக, தணிக்கைக் கருத்து ஏதேனும் இருந்தால், செயல்பாட்டில் இணைக்கப்பட்டிருப்பதை மேற்பார்வையாளர் உறுதிசெய்கிறார்.