தனிநபர்கள் பல சேனல்கள் மூலம் UIDAI ஐ அடையலாம். தொலைபேசி, மின்னஞ்சல், அரட்டை, கடிதம்/அஞ்சல், வலை போர்ட்டல், வாக் இன் மற்றும் சமூக ஊடகங்கள் தங்கள் குறைகளைத் தீர்க்க.
கிடைக்கக்கூடிய சேனல்கள் பற்றிய விரிவான தகவல்கள் கீழே உள்ளன:
1. தொலைபேசி அழைப்பு (கட்டண இலவச எண்) -
தனிநபர்கள் ஆதார் தொடர்பான கவலைகளுக்கு UIDAI கட்டணமில்லா எண்ணை (1947) தொடர்பு கொள்ளலாம். UIDAI தொடர்பு மையம் ஒரு சுய சேவை IVRS (ஊடாடும் குரல் பதில் அமைப்பு) மற்றும் தொடர்பு மைய நிர்வாக அடிப்படையிலான உதவி ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது. தனிநபர்கள் தங்கள் எளிதாகத் தொடர்புகொள்ள கீழே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள எந்த மொழியையும் தேர்வு செய்யலாம்.
1. இந்தி |
5. கன்னடம் |
9. குஜராத்தி |
2. ஆங்கிலம் |
6. மலையாளம் |
10. மராத்தி |
3. தெலுங்கு |
7. அசாமி |
11. பஞ்சாபி |
4. தமிழ் |
8. பெங்காலி |
12. ஒடியா |
நேரங்கள்:
1.அ) IVRS மூலம் சுய சேவையைப் பெறுதல்:
IVRS மூலம் சேவைகளை 24X7 அடிப்படையில் சுய சேவை முறையில் பெறலாம்.
2.ஆ) தொடர்பு மைய நிர்வாக உதவி: இந்தச் சேவையைப் பெறலாம்
திங்கள் - சனி: காலை 7 மணி முதல் இரவு 11 மணி வரை
ஞாயிறு: காலை 8 மணி முதல் மாலை 5 மணி வரை.
பொதுவான கேள்விகள் UIDAI அங்கீகரிக்கப்பட்ட நிலையான பதில்கள் மூலம் தொடர்பு மைய நிர்வாகியால் தீர்க்கப்படுகின்றன மற்றும் UIDAI இன் சம்பந்தப்பட்ட பிரிவுகள்/பிராந்திய அலுவலகங்களுக்கு நிகழ்நேர அடிப்படையில் புகார்கள் ஒதுக்கப்படுகின்றன. இந்த புகார்கள் UIDAI இன் சம்பந்தப்பட்ட பிரிவு/பிராந்திய அலுவலகங்களில் பயனுள்ள தீர்வுக்காகவும், அதன்பிறகு தனிநபருக்கு தொடர்பு கொள்ளவும் உள்நாட்டில் ஆய்வு செய்யப்படுகின்றன.
2. சாட்பாட் (ஆதார் மித்ரா) – தனிநபர்கள், UIDAI இன் அதிகாரப்பூர்வ இணையதளத்தில் கிடைக்கும் UIDAI சாட்போட் சேவையான "ஆதார் மித்ரா" மூலம் ஆதார் தொடர்பான தங்கள் கவலையை தெரிவிக்கலாம்.
3. யுஐடிஏஐ இணைய தளம் – தனிநபர்கள் முறையே யுஐடிஏஐ இணையதளத்தில் முறையே புகார் மற்றும் கருத்து & சரிபார்ப்பு குறை / முறையே கருத்து நிலை.ஆகியவற்றின் கீழ் தங்கள் குறைகளின் நிலையை பதிவு செய்து பார்க்கலாம்.
4. மின்னஞ்சல் - ஆதார் தொடர்பான ஏதேனும் கேள்விகள் மற்றும் புகார்களுக்கு தனிநபர்கள் This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.என்ற மின்னஞ்சல் முகவரிக்கு மின்னஞ்சல் அனுப்பலாம்.
5. பிராந்திய அலுவலகங்களில் வாக்-இன்:தனிநபர்கள் தங்கள் கேள்விகளைத் தீர்ப்பதற்காக அல்லது ஆதார் தொடர்பான புகார்களைச் சமர்ப்பிப்பதற்காக அந்தந்த பிராந்திய அலுவலகங்களுக்கு நேரடியாகச் செல்லலாம்.
6. அஞ்சல்/கடிதம்: தனிநபர்கள் தங்கள் குறைகளை UIDAI HO அல்லது பிராந்திய அலுவலகங்களில் தபால் மூலம் தெரிவிக்கலாம் அல்லது கைமுறையாக விண்ணப்பத்தை சமர்ப்பிக்கலாம். சம்பந்தப்பட்ட வட்டார அலுவலகம்/பிரிவு குறைகளைத் தீர்க்க தேவையான நடவடிக்கைகளை எடுக்கும்.
7. சமூக ஊடகங்கள்: Twitter, Facebook, You tube, Instagram போன்ற பல சமூக ஊடகத் தளங்கள் மூலம் குறைகள் பதிவுசெய்யப்படலாம். தனிநபர் தங்கள் கவலை/குறை தொடர்பான இடுகையை UIDAI அல்லது DM ஐக் குறியிட்டு பல்வேறு சமூக ஊடக ஸ்ட்ரீம்களில் ஆதரவுப் பக்கத்தைப் பதிவேற்றலாம்.
8. இந்திய அரசின் பொதுக் குறைதீர்ப்பு போர்ட்டல் (CPGRAMS): UIDAI இல் மத்தியப்படுத்தப்பட்ட பொதுக் குறைதீர்ப்பு மற்றும் கண்காணிப்பு அமைப்பு (CPGRAMS) மூலம் குறைகளை பதிவு செய்யலாம்.