டெமோகிராபிக் தரவு பிடிப்புக்கான UIDAI வழிகாட்டுதல்கள் என்ன?keyboard_arrow_down
டெமோகிராபிக் தரவு பிடிப்பு வழிகாட்டுதல்கள்:
சரிபார்க்கப்பட்ட பதிவு/புதுப்பித்தல் படிவத்திலிருந்து விண்ணப்பதாரரின் டெமோகிராபிக் விவரங்களை உள்ளிடவும்.
ஆதார் புதுப்பித்தல் என்றால், புதுப்பிக்கப்பட வேண்டிய புலங்கள் மட்டுமே குறிக்கப்பட்டு நிரப்பப்பட வேண்டும்.
படிவத்தில் மொபைல் எண் மற்றும் மின்னஞ்சல் ஐடியைச் சேர்க்க விண்ணப்பதாரரை ஊக்குவிக்கவும்.
டெமோகிராபிக் தரவு பிடிப்பின் போது தரவு அழகியலில் கவனம் செலுத்துங்கள். தரவு பிடிப்பின் போது இடைவெளிகள், நிறுத்தற்குறிகள், பெரிய மற்றும் சிறிய எழுத்துக்களின் முறையற்ற பயன்பாட்டைத் தவிர்க்கவும்.
பாராளுமன்றத்திற்கு முரணான மொழி பாவனை மற்றும் ஒலிபெயர்ப்புப் பிழையைத் தவிர்க்கவும்.
விண்ணப்பதாரரால் தரவு வழங்கப்படாத கட்டாயமற்ற புலங்களை காலியாக விடவும். விண்ணப்பதாரர் எந்த தரவையும் வழங்காத புலங்களில் N/A, NA போன்றவற்றை உள்ளிட வேண்டாம்.
தந்தை / தாய் / கணவன் / மனைவி / பாதுகாவலர் புலத்தை நிரப்புவது விண்ணப்பதாரருக்கு கட்டாயமில்லை.
5 வயதுக்குட்பட்ட குழந்தைகளாக இருந்தால், பெற்றோர் அல்லது சட்டப்பூர்வ பாதுகாவலரின் பெயர் மற்றும் ஆதார் எண் கட்டாயமாக பதிவு செய்யப்பட வேண்டும்.
தந்தையின் பெயரை மட்டும் 'பெற்றோரின் பெயருக்கு' எதிரே பதிவு செய்ய வேண்டும் என்ற கட்டாயம் இல்லை. பெற்றோர் விரும்பினால் 'பெற்றோரின் பாதுகாவலர்' பெயருக்கு தாயின் பெயரை மட்டுமே பதிவு செய்ய முடியும்.
குழந்தை பிறப்பதற்கு முன் பெற்றோரை பதிவு செய்வது கட்டாயமாகும். பதிவு செய்யும் போது குழந்தையின் தந்தை / தாய் / பாதுகாவலர் பதிவு செய்யவில்லை அல்லது ஆதார் எண் வைத்திருக்கவில்லை என்றால், அந்த குழந்தையை பதிவு செய்ய முடியாது.
குடும்பத் தலைவரின் (HoF) அடிப்படையிலான சரிபார்ப்புக்கு பெயர், HoF இன் ஆதார் எண் மற்றும் குடும்ப உறுப்பினரின் HoF உறவு விவரங்கள் ஆகியவை கட்டாய விவரங்களை உள்ளிட வேண்டும்.
விண்ணப்பதாரருடன் ஆபரேட்டர் தரவை எவ்வாறு மதிப்பாய்வு செய்கிறார்keyboard_arrow_down
ஆபரேட்டர் விண்ணப்பதாரருக்கு உள்ளிடப்பட்ட தரவை விண்ணப்பதாரருக்கு முன்னால் உள்ள ஒரு மானிட்டரில் காண்பிக்க வேண்டும், தேவைப்பட்டால், கைப்பற்றப்பட்ட அனைத்து விவரங்களும் சரியானவை என்பதை உறுதிப்படுத்த, பதிவு செய்தவருக்கு உள்ளடக்கத்தை படித்துக் காட்ட வேண்டும். விண்ணப்பதாரருடனான பதிவுத் தரவை மதிப்பாய்வு செய்யும்போது, பதிவை முடிக்கும் முன் ஆபரேட்டர் முக்கியமான புலங்களை விண்ணப்பதாரருக்கு படித்துக் காட்ட வேண்டும்.
ஆபரேட்டர் பின்வரும் புலங்களை மீண்டும் உறுதிப்படுத்த வேண்டும்:
விண்ணப்பதாரரின் பெயரின் எழுத்துப்பிழைகள்
சரியான பாலினம்
சரியான வயது/பிறந்த தேதி
முகவரி - அஞ்சல் குறியீடு; கட்டிடம்; கிராமம் / நகரம் / நகரம்; மாவட்டம்; நிலை
உறவு விவரங்கள் - பெற்றோர் / மனைவி / சட்டப் பாதுகாவலர் ; உறவினர் பெயர்
வசிப்பாளரின் புகைப்படத்தின் துல்லியம் மற்றும் தெளிவு
மொபைல் எண் & மின்னஞ்சல் ஐடி
ஏதேனும் பிழைகள் இருந்தால், ஆபரேட்டர் பதிவு செய்யப்பட்ட தரவை சரிசெய்ய வேண்டும் மற்றும் விண்ணப்பதாரருடன் மீண்டும் மதிப்பாய்வு செய்ய வேண்டும். திருத்தங்கள் தேவையில்லை என்றால், வசிப்பாளர் தரவுகளுக்கு ஒப்புதல் அளிப்பார்.
இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தின் ஆவண ஸ்கேனிங் வழிகாட்டுதல்கள் என்ன?keyboard_arrow_down
பதிவு வகையைப் பொறுத்து கீழே உள்ள ஒவ்வொரு ஆவணங்களின் அசல்களையும் ஆபரேட்டர் ஸ்கேன் செய்வார்:
பதிவு படிவம் - ஒவ்வொரு பதிவிற்கும்
PoI, PoA - ஆவண அடிப்படையிலான பதிவுகளுக்கு
பிறந்த தேதிச் சான்று (PDB) ஆவணம் - சரிபார்க்கப்பட்ட பிறந்த தேதிக்கு
PoR - குடும்ப அடிப்படையிலான பதிவுகளின் தலைவருக்கு
ஒப்புகை மற்றும் ஒப்புதல் - ஆபரேட்டர் மற்றும் விண்ணப்பதாரரின் கையொப்பத்திற்குப் பிறகு ஒவ்வொரு பதிவுக்கும்
ஆவணங்கள் ஒரு வரிசையில் ஸ்கேன் செய்யப்படுகின்றன மற்றும் அனைத்து ஆவண ஸ்கேன்களும் நிலையான அளவு (A4) ஆகும்.
ஆவணத்தின் விரும்பிய பகுதிகள் (ஆதார் பதிவின் போது உள்ளிடப்பட்ட தரவு) ஸ்கேனில் தெளிவாகத் தெரியும் மற்றும் ஆவணப் பக்கங்கள் ஒன்றுடன் ஒன்று இல்லை என்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள்.
ஸ்கேன் செய்யப்பட்ட ஒவ்வொரு பக்கமும் படிக்கக்கூடியதாகவும், தூசி மற்றும் கீறல்கள் காரணமாக எந்த மதிப்பெண்களும் இல்லாமல் இருக்க வேண்டும். முந்தைய ஸ்கேனை அகற்றி, தேவைப்படும் இடத்தில் ஆவணத்தை மீண்டும் ஸ்கேன் செய்யவும்.
அனைத்து ஆவணப் பக்கங்களையும் ஸ்கேன் செய்தவுடன், ஆபரேட்டர் மொத்த எண்ணிக்கையைப் பார்த்து சரிபார்க்க முடியும். பக்கங்கள் ஸ்கேன் செய்யப்பட்டு அனைத்து பக்கங்களும் ஸ்கேன் செய்யப்பட்டுள்ளதா என்பதை உறுதிப்படுத்தவும்.
அனைத்து அசல் ஆவணங்கள் மற்றும் பதிவு படிவத்தை விண்ணப்பதாரரிடம் திருப்பி அளிக்கவும் மேலும், ஒப்புகை மற்றும் ஒப்புதலை விண்ணப்பதாரரிடம் ஒப்படைக்கவும்.
மேற்பார்வையாளர் என்பவர் யார், அவரது தகுதிகள் என்ன?keyboard_arrow_down
பதிவு மையங்களை இயக்கவும் நிர்வகிக்கவும் ஒரு பதிவு முகமையால் ஒரு மேற்பார்வையாளர் பணியமர்த்தப்படுகிறார். இந்த பாத்திரத்திற்கு தகுதி பெற, நபர் பின்வரும் அளவுகோல்களை பூர்த்தி செய்ய வேண்டும்:
நபர் 18 வயது மற்றும் அதற்கு மேல் இருக்க வேண்டும்
10+2 தேர்ச்சி பெற்றவராகவும், பட்டதாரியாகவும் இருக்க வேண்டும்
அந்த நபர் ஆதாருக்காக பதிவு செய்யப்பட்டிருக்க வேண்டும் மற்றும் அவரது ஆதார் எண் உருவாக்கப்பட்டிருக்க வேண்டும்.
கணினியைப் பயன்படுத்துவதில் நல்ல புரிதலும் அனுபவமும் பெற்றிருக்க வேண்டும்
இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தால் நியமிக்கப்பட்ட சோதனை மற்றும் சான்றளிக்கும் நிறுவனத்திடமிருந்து மேற்பார்வையாளர் சான்றிதழைப் பெற்றிருக்க வேண்டும்.
மேற்பார்வையாளர்:
பதிவுகளைத் தொடங்குவதற்கு முன்பு UIDAI வழிகாட்டுதல்களின்படி நபர் ஏதேனும் பதிவு முகமையால் ஈடுபடுத்தப்பட்டு செயல்படுத்தப்பட வேண்டும்.
ஆதார் பதிவு / புதுப்பித்தல் செயல்முறைகள் மற்றும் ஆதார் பதிவின் போது பயன்படுத்தப்படும் பல்வேறு உபகரணங்கள் மற்றும் சாதனங்கள் குறித்து மண்டல அலுவலகங்கள் / பதிவு முகமை நடத்திய பயிற்சி அமர்வுகளில் அந்த நபர் பங்கேற்றிருக்க வேண்டும்.
உள்ளூர் மொழி விசைப்பலகை மற்றும் ஒலிபெயர்ப்பு ஆகியவற்றில் நபர் வசதியாக இருக்க வேண்டும்.
சரிபார்ப்பவரின் பொறுப்புகள் என்ன?keyboard_arrow_down
பதிவு செய்ய, விண்ணப்பதாரர் பூர்த்தி செய்யப்பட்ட ஆதார் பதிவு / புதுப்பித்தல் படிவத்துடன் தனது அசல் ஆவணங்கள் / சான்றளிக்கப்பட்ட புகைப்பட நகல்களை கொண்டு வர வேண்டும். ஆதார் பதிவு / புதுப்பிப்பு படிவத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள தகவல்களுடன் துணை ஆவணங்களில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள தகவல்களை சரிபார்ப்பவர் சரிபார்க்க வேண்டும். பதிவு படிவத்தில் கைப்பற்றப்பட்ட ஆவணங்களின் பெயர்கள் சரியானவை என்பதையும், விண்ணப்பதாரரால் சமர்ப்பிக்கப்பட்ட அசல் ஆவணங்களைப் போலவே உள்ளதா என்பதையும் சரிபார்ப்பவர் சரிபார்க்கிறார்
UIDAI பதிவு செயல்முறையின்படி பதிவு / புதுப்பிப்பு படிவம் முழுமையாகவும் சரியாகவும் நிரப்பப்படுவதை சரிபார்ப்பவர் உறுதி செய்ய வேண்டும். எந்த கட்டாய புலமும் காலியாக விடக்கூடாது மற்றும் விண்ணப்பதாரர்கள் மொபைல் எண் மற்றும் மின்னஞ்சல் முகவரி போன்ற விருப்ப புலங்களை நிரப்ப ஊக்குவிக்கப்பட வேண்டும்.
சரிபார்ப்புக்குப் பிறகு பதிவு/புதுப்பிப்பு படிவத்தில் சரிபார்ப்பாளர் கையொப்பமிட்டு முத்திரையிடுவார். முத்திரை இல்லை என்றால், சரிபார்ப்பவர் கையொப்பமிட்டு தனது பெயரை வைக்கலாம். பின்னர் வசிப்பாளர் பதிவு முகமை ஆபரேட்டரிடம் பதிவு பெறச் செல்வார்.
இருப்பினும், ஆதார் எண் வைத்திருப்பவர் பதிவு செய்யப்பட்டிருந்தால், ஒரு குறிப்பிட்ட டெமோகிராபிக் புலத்தில் திருத்தம் செய்ய வந்திருந்தால், விண்ணப்பதாரர் படிவத்தில் அனைத்து விவரங்களையும் உள்ளிட வேண்டியதில்லை. வசிப்பாளர் தனது அசல் பதிவு எண், தேதி மற்றும் நேரம் (அனைத்தும் ஈஐடி என்று அழைக்கப்படுகிறது)/யுஐடி / , அவரது பெயர் மற்றும் திருத்தம் செய்யப்பட வேண்டிய புலம் ஆகியவற்றை வழங்க வேண்டும்.
ஆவணங்களின் சரிபார்ப்பு தேவைப்படும் புலங்களில் ஒன்றாக இருந்தால் மட்டுமே சரிபார்ப்பாளர் சரிபார்க்கும். விண்ணப்பதாரர் பதிவின் போது பயன்படுத்தப்படும் அதே UIDAI சரிபார்ப்பு வழிகாட்டுதல்களை சரிபார்ப்பவர் பயன்படுத்துவார்.
சரிபார்ப்பவர் பதிவு மையத்தில் நேரடியாக இருக்க வேண்டும், மேலும் பதிவு மையத்தின் செயல்திறனைக் கண்காணிக்க வேண்டும் மற்றும் பதிவு மையத்தில் செயல்முறை விலகல்கள் மற்றும் முறைகேடுகள் குறித்து UIDAI மற்றும் பதிவாளருக்கு உடனடி தகவல்களை வழங்க வேண்டும்.
ஆவணங்களை சரிபார்க்கும் போது சரிபார்ப்பவர் மனதில் கொள்ள வேண்டிய சரிபார்ப்புக்கான UIDAI வழிகாட்டுதல்கள் யாவை?keyboard_arrow_down
சரிபார்ப்புக்கான அசல் ஆவணங்கள் வசிப்பாளரிடம் உள்ளதா என்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள்.
ஆதார் பதிவு / புதுப்பித்தலுக்காக வசிப்பாளர் சமர்ப்பிக்கும் ஆவணங்கள் அங்கீகரிக்கப்பட்ட ஆவணங்களின் பட்டியலில் மட்டுமே இருக்க வேண்டும்.
இணைப்பு A/B இன் படி முகவரிச் சான்றுக்கான படிவம் அதிகாரிகள் / நிறுவனங்களால் வழங்கப்பட வேண்டிய சான்றிதழ்களுக்கானது (UIDAI இன் செல்லுபடியாகும் ஆவணங்களின் பட்டியலில் அங்கீகரிக்கப்பட்டவை மட்டுமே).
போலி / மாற்றப்பட்ட ஆவணங்களை சந்தேகித்தால், சரிபார்ப்பாளர் சரிபார்ப்பை மறுக்க முடியும்.
பெயர், பிறந்த தேதி, முகவரி மற்றும் உறவு விவரங்களை முறையே PoI, PDB, PoA, PoR க்கு எதிராக சரிபார்க்கவும்.
பெயர்
PoI க்கு குடியிருப்பாளரின் பெயர் மற்றும் புகைப்படம் கொண்ட ஆவணம் தேவை. ஆதார ஆவணத்தில் இரண்டும் உள்ளதா என உறுதி செய்யவும்.
சமர்ப்பிக்கப்பட்ட PoI ஆவணத்தில் ஏதேனும் குடியிருப்பாளரின் புகைப்படம் இல்லை என்றால், அது செல்லுபடியாகும் PoI ஆக ஏற்றுக்கொள்ளப்படாது.
விண்ணப்பதாரரின் பெயரைக் கேட்பதன் மூலம் ஆவணத்தில் உள்ள பெயரை உறுதிப்படுத்தவும். இது குடியிருப்பாளர் சொந்த ஆவணங்களை வழங்குவதை உறுதி செய்வதாகும்.
நபரின் பெயரை முழுமையாக பதிவு செய்ய வேண்டும். திரு., செல்வி., திருமதி., மேஜர், ஓய்வு., முனைவர் போன்ற வணக்கங்கள், பட்டங்கள் இதில் அடங்கக்கூடாது
நபரின் பெயரை மிகவும் கவனமாகவும் சரியாகவும் எழுதுவது மிகவும் முக்கியம். உதாரணமாக, எதிர்மனுதாரர் தனது பெயர் வி.விஜயன் என்றும், அவரது முழுப்பெயர் வெங்கட்ராமன் விஜயன் என்றும், இதேபோல் ஆர்.கே.ஸ்ரீவஸ்தவாவின் முழுப்பெயர் உண்மையில் ரமேஷ் குமார் ஸ்ரீவஸ்தவா என்றும் கூறலாம். இதேபோல், ஒரு பெண் தனது பெயரை கே.எஸ்.கே.துர்கா என்றும், அவரது முழுப்பெயர் கல்லூரி சூர்ய கனக துர்கா என்றும் கூறலாம். அவரிடமிருந்து/அவரது முதலெழுத்துக்களின் விரிவாக்கத்தை உறுதிப்படுத்தி, சமர்ப்பிக்கப்பட்ட ஆவண ஆதாரங்களில் அதை சரிபார்க்கவும்.
பதிவு செய்தவரால் தயாரிக்கப்பட்ட இரண்டு ஆவணச் சான்றுகள் ஒரே பெயரில் மாறுபட்டிருந்தால் (அதாவது, முதலெழுத்து மற்றும் முழுப் பெயருடன்), பதிவு செய்தவரின் முழுப் பெயரும் பதிவு செய்யப்பட வேண்டும்.
சில நேரங்களில் கைக்குழந்தைகள் மற்றும் குழந்தைகளுக்கு இன்னும் பெயரிடப்படாமல் இருக்கலாம். UID ஐ ஒதுக்குவதற்கு தனிநபரின் பெயரைக் கைப்பற்றுவதன் முக்கியத்துவத்தை பதிவு செய்தவருக்கு விளக்குவதன் மூலம் குழந்தைக்கு உத்தேசிக்கப்பட்டுள்ள பெயரை உறுதிப்படுத்த முயற்சிக்கவும்.
பிறந்த தேதி சான்று (PDB)):
வசிப்பாளரின் பிறந்த தேதி சம்பந்தப்பட்ட துறையில் நாள், மாதம் மற்றும் வருடம் குறிப்பிடப்பட வேண்டும்.
பிறந்த தேதிக்கான ஆவண ஆதாரத்தை வசிப்பாளர் வழங்கினால், பிறந்த தேதி "சரிபார்க்கப்பட்டது" என்று கருதப்படும். எந்தவொரு ஆவண ஆதாரமும் இல்லாமல் வசிப்பாளர் பிறந்த தேதியை அறிவிக்கும்போது, பிறந்த தேதி "அறிவிக்கப்பட்டது" என்று கருதப்படுகிறது.
வசிப்பாளரால் சரியான பிறந்த தேதியைத் தர இயலாதபோது, வயது மட்டுமே குடியிருப்பாளரால் குறிப்பிடப்பட்டிருந்தால் அல்லது சரிபார்ப்பவரால் தோராயமாக குறிப்பிடப்பட்டிருந்தால், வயது மட்டுமே பதிவு செய்யப்படும். அத்தகைய வழக்கில் மென்பொருள் தானாகவே பிறந்த ஆண்டைக் கணக்கிடும்.
சரிபார்ப்பவர் பதிவு/புதுப்பித்தல் படிவத்தில் உள்ள உள்ளீட்டை சரிபார்த்து, வசிப்பாளர் பிறந்த தேதியை "சரிபார்க்கப்பட்டது" / "அறிவித்தது" அல்லது அவரது வயதை பூர்த்தி செய்துள்ளாரா என்பதை உறுதிப்படுத்த வேண்டும்.
வீட்டு முகவரி:
PoA இல் பெயர் மற்றும் முகவரி உள்ளதா என்பதைச் சரிபார்க்கவும். PoA ஆவணத்தில் உள்ள பெயர் PoI ஆவணத்தில் உள்ள பெயருடன் பொருந்துவதை சரிபார்ப்பவர் உறுதி செய்ய வேண்டும். PoI மற்றும் PoA ஆவணத்தில் உள்ள பெயரில் உள்ள வேறுபாடு முதல், நடுத்தர மற்றும் கடைசி பெயரின் எழுத்துப்பிழை மற்றும் / அல்லது வரிசையில் மட்டுமே இருந்தால் ஏற்றுக்கொள்ளத்தக்கது.
"கவனிப்பு" நபரின் பெயர், ஏதேனும் இருந்தால், வழக்கமாக முறையே பெற்றோர் மற்றும் குழந்தைகளுடன் வசிக்கும் குழந்தைகள் மற்றும் வயதானவர்களுக்கு பிடிக்கப்படுகிறது. கிடைக்கவில்லை என்றால், இந்த முகவரி வரியை காலியாக விடலாம் (அதன் விருப்பமாக).
முகவரி விரிவாக்கம் அனுமதிக்கப்படுகிறது. இந்த சேர்த்தல்கள்/மாற்றங்கள் PoA ஆவணத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள அடிப்படை முகவரியை மாற்றாத வரை, PoA இல் பட்டியலிடப்பட்டுள்ள முகவரியில் வீட்டு எண், லேன் எண், தெரு பெயர், தட்டச்சுப் பிழைகளைத் திருத்துதல், பின் குறியீட்டில் சிறிய மாற்றங்கள் / திருத்தங்கள் போன்ற சிறிய புலங்களைச் சேர்க்க குடியிருப்பாளர் அனுமதிக்கப்படலாம்
முகவரி விரிவாக்கத்தில் கோரப்பட்ட மாற்றங்கள் கணிசமானவை மற்றும் PoA இல் பட்டியலிடப்பட்டுள்ள அடிப்படை முகவரியை மாற்றினால், குடியிருப்பாளர் மாற்று PoA ஐ உருவாக்க வேண்டும்.
உறவு விவரங்கள்:
5 வயதிற்குட்பட்ட குழந்தைகளாக இருந்தால், பெற்றோர் அல்லது பாதுகாவலரின் "பெயர்" மற்றும் "ஆதார் எண்" கட்டாயமாகும். குழந்தைகளை சேர்க்கும் போது பெற்றோர் / சட்டப்பூர்வ பாதுகாவலர் தங்கள் ஆதார் கடிதத்தை சமர்ப்பிக்க வேண்டும் (அல்லது அவர்கள் ஒன்றாக பதிவு செய்யப்படலாம்).
வயது வந்தவரின் விஷயத்தில், பெற்றோர் அல்லது வாழ்க்கைத் துணை பற்றிய தகவல்களுக்கு சரிபார்ப்பு எதுவும் செய்யப்படாது. அவை உள் நோக்கங்களுக்காக மட்டுமே பதிவு செய்யப்படுகின்றன.
குடும்பத் தலைவர்(HoF):
PoR ஆவணம் குடும்பத் தலைவருக்கும் குடும்ப உறுப்பினருக்கும் இடையிலான உறவை நிறுவுகிறதா என்பதைச் சரிபார்க்கவும். உறவு ஆவணத்தில் (PoR) பெயர்கள் பதிவு செய்யப்பட்ட உறவு ஆவணத்தின் (PoR) அடிப்படையில் அந்த குடும்ப உறுப்பினர்களை மட்டுமே சேர்க்க முடியும்.
குடும்ப உறுப்பினர் பதிவு செய்யப்படும் போது குடும்பத் தலைவர் எப்போதும் குடும்ப உறுப்பினருடன் செல்ல வேண்டும்.
HoF அடிப்படையிலான சரிபார்ப்பு ஏற்பட்டால், பதிவு/புதுப்பிப்பு படிவத்தில் HoF விவரங்களையும் சரிபார்ப்பவர் சரிபார்க்க வேண்டும். படிவத்தில் உள்ள HoF இன் பெயர் மற்றும் ஆதார் எண் ஆதார் கடிதத்துடன் சரிபார்க்கப்பட வேண்டும்.
HoF அடிப்படையிலான பதிவுகள் விஷயத்தில், படிவத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள உறவு விவரங்கள் HoF க்கு மட்டுமே என்பதை உறுதிப்படுத்தவும்.
அலைபேசி எண், மின்னஞ்சல் முகவரி:
பதிவுசெய்தவர் தனது மொபைல் எண் மற்றும் / அல்லது மின்னஞ்சல் முகவரியை வைத்திருந்தால், வழங்க தயாராக இருந்தால், இந்த விருப்ப புலங்கள் நிரப்பப்பட வேண்டும். சரிபார்ப்பவர் இந்த வயல்களின் முக்கியத்துவத்தை குடியிருப்பாளருக்கு தெரிவிக்க முடியும்.
முறையான ஆவணங்கள் இல்லாதவர்கள் ஆதார் பதிவு செய்ய அனுமதிக்கப்படலாமா?keyboard_arrow_down
ஆதார் பதிவு என்பது ஒரு ஆவண அடிப்படையிலான செயல்முறையாகும், அங்கு விண்ணப்பதாரர் பதிவு செய்யும் நேரத்தில் அடையாளச் சான்று (பிஓஐ) மற்றும் முகவரிச் சான்றை (பிஓஏ) சமர்ப்பிக்க வேண்டும். விண்ணப்பதாரரின் பிறந்த தேதியை ஆதாரில் 'சரிபார்க்கப்பட்டது' என்று பதிவு செய்ய, சமர்ப்பிக்க வேண்டிய பிறந்த தேதியை (PDB) நிரூபிக்க ஆவணம்.
ஒரு விண்ணப்பதாரர் செல்லுபடியாகும் POI மற்றும்/அல்லது POA ஆவணத்தை வைத்திருக்கவில்லை என்றால், விண்ணப்பதாரர் மற்றும் HOF இன் விவரங்களைக் கொண்ட உறவுச் சான்று (POR) ஆவணத்தை சமர்ப்பிப்பதன் மூலம் HOF பயன்முறையின் கீழ் ஆதாருக்கு பதிவு செய்யலாம். HOF இன் ஆதாரில் HOF பதிவு முகவரி விண்ணப்பதாரருக்கான முகவரியாக பதிவு செய்யப்படும். PDB ஆவணம் இல்லை என்றால், பிறந்த தேதி அறிவிக்கப்பட்டதாகவோ அல்லது தோராயமானதாகவோ பதிவு செய்யப்படலாம்.
ஆதார் பதிவு மற்றும் புதுப்பித்தல் மையத்தில் ஒரு ஆபரேட்டரின் பங்கு மற்றும் பொறுப்புகள் என்ன?keyboard_arrow_down
- ஆபரேட்டர் உள்நுழைய வேண்டும், பூட்ட வேண்டும் (அவள் இயந்திரத்திலிருந்து விலகி இருந்தால்) மற்றும் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளபடி இயந்திரத்தை அவ்வப்போது ஒத்திசைக்கவும்
- பதிவு அல்லது ஆதார் எண் வைத்திருப்பவருக்கு பதிவு அல்லது புதுப்பிக்க தேவையான படிவம் மற்றும் ஆவணங்கள் பற்றி தெரிவிக்கவும்
- ஆதார் பதிவு அல்லது புதுப்பிப்பு படிவத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள தகவல்களுடன் துணை ஆவணங்களில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள தகவல்களை சரிபார்க்கவும். ஆவணத்தின் நம்பகத்தன்மையை QR குறியீடு அல்லது ஏதேனும் ஆன்லைன் பயன்முறையைப் பயன்படுத்தி சரிபார்க்க முடிந்தால், பதிவுக்குப் பயன்படுத்துவதற்கு முன்பு அது சரிபார்க்கப்பட வேண்டும்.
- மென்பொருளில் உள்ளிடப்பட்ட தரவு சரியானதா என்பதை உறுதிப்படுத்தவும்
- விண்ணப்பதாரரின் சரியான பயோமெட்ரிக் (மோசமான பயோமெட்ரிக்ஸ்) பிடிப்பதில் சிரமம் ஏற்பட்டால், பதிவு அல்லது புதுப்பிப்புக்கான பயோமெட்ரிக்ஸைப் பிடிக்கவும் ஃபோர்ஸ் கேப்சர் விருப்பத்தைப் பயன்படுத்தவும்.
- பதிவு செய்த பிறகு அல்லது புதுப்பித்த பிறகு ஒப்புகை சீட்டுடன் சமர்ப்பிக்கப்பட்ட ஆவணங்களை திருப்பித் தரவும். பதிவுக்காக சமர்ப்பிக்கப்பட்ட ஆவணங்களின் விவரங்கள் / நகல்களை வைத்திருக்க ஆபரேட்டர்கள் அனுமதிக்கப்படுவதில்லை.
- பயோமெட்ரிக் விதிவிலக்கு விஷயத்தில், விதிவிலக்கு வகையைப் பொருட்படுத்தாமல், விண்ணப்பதாரரின் முகம் மற்றும் இரண்டு கைகளையும் காட்டும் விதிவிலக்கு புகைப்படத்தை எடுப்பதை உறுதிசெய்யவும்
- தயவுசெய்து வாடிக்கையாளர்களுடன் சரியாக நடந்து கொள்ளுங்கள் மற்றும் தேவையான ஆவணங்கள் இல்லையென்றால் கண்ணியமாக சேவையை மறுக்கவும்.
- சமீபத்திய வழிகாட்டுதல்கள் மற்றும் பதிவுகளுக்கான கொள்கைகள் மற்றும் புதுப்பிப்புகளுடன் உங்களைப் புதுப்பித்துக் கொள்ளுங்கள்
- ஆபரேட்டர்கள் விண்ணப்பதாரர்களுக்காக தங்கள் மொபைல் எண்ணை இணைக்க வேண்டாம் என்று அறிவுறுத்தப்படுகிறார்கள், மேலும் பதிவு அல்லது ஆதார் எண் வைத்திருப்பவர்கள் தங்கள் சொந்த மொபைல் எண் மற்றும் மின்னஞ்சல் ஐடியை உள்ளிட ஊக்குவிக்கிறார்கள் அல்லது அத்தகைய எண்ணை அவர்கள் சிறந்த அணுகலைக் கொண்டுள்ளனர், ஏனெனில் மொபைல் / மின்னஞ்சல் சேவைகளைப் பெறுவதற்கான பல்வேறு OTP அடிப்படையிலான அங்கீகாரங்களுக்கு பயன்படுத்தப்படலாம்.
ஆதார் பதிவு மற்றும் புதுப்பித்தல் மையத்தில் சரிபார்ப்பவரின் பங்கு மற்றும் பொறுப்புகள் என்ன?keyboard_arrow_down
சரிபார்ப்பவர் பதிவு செய்வதில் முக்கிய பங்கு வகிக்க வேண்டும் மற்றும் ஆதார் பதிவு அல்லது புதுப்பித்தல் படிவத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள தகவல்களுடன் துணை ஆவணங்களில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள தகவல்களை சரிபார்க்கவும். ஆவணத்தின் நம்பகத்தன்மையை QR குறியீடு அல்லது ஏதேனும் ஆன்லைன் பயன்முறையைப் பயன்படுத்தி சரிபார்க்க முடிந்தால், பதிவுக்குப் பயன்படுத்துவதற்கு முன்பு அது சரிபார்க்கப்பட வேண்டும்.
அனைத்து புலங்களையும் ஒரே பிராந்திய மொழியில் காண்பிக்கும் வகையில் எனது பிராந்திய மொழியை ஆதாரில் புதுப்பிக்க ஏதேனும் ஏற்பாடு உள்ளதா?keyboard_arrow_down
இந்த வசதியைக் கொண்ட ஆதார் பதிவு மையத்திற்குச் சென்று ஆதாரில் பிராந்திய மொழியைப் புதுப்பித்தல் சாத்தியமாகும். ஆதார் பதிவு மையத்தின் விவரங்களுக்கு இங்கே கிளிக் செய்யவும் புவன் ஆதார் போர்ட்டல்
விண்ணப்பதாரர் தனது ஆதாரில் பிராந்திய மொழியை புதுப்பித்தல் கோரினால் ஆப்பரேட்டரின் நடவடிக்கை பின்வரும் நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்பட வேண்டும்:-
ஆபரேட்டர் வேறு பிராந்திய மொழியில் உள்நுழைந்திருந்தால், வெளியேறி விரும்பிய மொழியில் மீண்டும் உள்நுழையவும் (டெமோகிராபிக் திரையின் மேல் வலதுபுறத்தில் உள்ள 'உள்ளூர் மொழி அமைப்புகள்' என்பதன் கீழ் பிராந்திய மொழியைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கான விருப்பத்தேர்வு உள்ளது).
அடையாளச் சான்று (POI) மற்றும் முகவரிச் சான்று (POA) ஆவணங்களைச் சமர்ப்பிப்பதன் மூலம் டெமோகிராபிக் விவரங்களை (பெயர், முகவரி) புதுப்பிக்கவும். ஆங்கிலத்தில் உள்ள ஆவணங்களை ஆவண ஆதாரமாக ஏற்றுக்கொள்ளலாம்.
இயக்குபவர் விரும்பிய பிராந்திய மொழியை நன்கு அறிந்திருக்கவில்லை என்றால், அவர் விண்ணப்பதாரருக்கு அதை தெரிவித்து, ஒலிபெயர்ப்பு பிழைகளுக்கு விண்ணப்பதாரர் பொறுப்பாவார் என்று தெரிவிக்க வேண்டும்.
கோரிக்கை நிறைவடைந்த பிறகு, ஆபரேட்டர் அந்த பிராந்தியத்தின் பிராந்திய மொழியில் மீண்டும் உள்நுழைந்த பிறகு வெளியேறி செயல்பாடுகளைத் தொடரலாம்.
தரவுத்தளம் எந்த மொழியில் பராமரிக்கப்படும்? அங்கீகாரச் சேவைகள் எந்த மொழியில் வழங்கப்படும்? இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்திற்கும் வசிப்பாளருக்கும் இடையே எந்த மொழியில் தகவல் தொடர்பு நடைபெறும்?keyboard_arrow_down
தரவுத்தளம் ஆங்கிலத்தில் பராமரிக்கப்படும். வசிப்பாளருக்கும் இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்திற்கும் இடையேயான தகவல் தொடர்பு ஆங்கிலம் மற்றும் உள்ளூர் மொழியில் இருக்கும்
உள்ளூர் மொழியில் முன் சேர்க்கை தரவை எவ்வாறு இறக்குமதி செய்வது?keyboard_arrow_down
இந்த நேரத்தில், முன் சேர்க்கை தரவை ஆங்கிலத்தில் இறக்குமதி செய்வதற்கான ஆதரவு வழங்கப்பட்டுள்ளது. பதிவு செயல்பாட்டின் போது, ஒலிபெயர்ப்பு இயந்திரம் மூலம் தரவு ஆங்கிலத்திலிருந்து உள்ளூர் மொழிக்கு மாற்றப்படுகிறது. வசிப்பாளர் முன்னிலையில் இந்தத் தரவை ஆபரேட்டர் சரிசெய்யலாம். எதிர்கால பதிப்புகளில் ஆங்கிலம், உள்ளூர் மொழி அல்லது இரண்டிலும் சேர்க்கைக்கு முந்தைய தரவை இறக்குமதி செய்வதற்கான ஆதரவை வழங்க மென்பொருள் திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. உள்ளூர் மொழியில் இறக்குமதி செய்யப்படும் முன் பதிவு தரவுகளுக்கு, ஒலிபெயர்ப்பு இயந்திரத்தால் அது மிகைப்படுத்தப்படாது. இருப்பினும், தரவைத் திருத்துவதற்கு மென்மையான விசைப்பலகை / IME கிடைக்கும்.
இந்திய மொழி உள்ளீட்டில் காணப்படும் பொதுவான பிரச்சனைகள் யாவை?keyboard_arrow_down
UIDAI கண்ட மிகவும் பொதுவான பிரச்சனை IME ஐ நிறுவுவதில் உள்ளது, மேலும் இது மொழிப் பட்டியுடனான தொடர்புகளாகும். மேலும், உள்ளூர் மொழி விசைப்பலகையை அனுமானிக்க விண்டோஸ் மொழி உள்ளீட்டை உள்ளமைக்க முடியும். இது ஒலிபெயர்ப்புக்கு சமமானதல்ல, ஆனால் வேறு விசைப்பலகை பயன்படுத்தப்படுகிறது என்று கருதுகிறது - மேலும் முடிவுகள் மிகவும் வேறுபட்டவை. ஆங்கில வார்த்தைகளை உள்ளூர் மொழியில் ஒலிபெயர்ப்பதில் UIDAI சிரமத்தை எதிர்கொண்டுள்ளது, ஏனெனில் அவை மொழி மாதிரியிலிருந்து மிகவும் வேறுபட்டவை. IMEகளில் உள்ள மேம்பட்ட வசதிகளைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் இதை சிறப்பாகக் கையாளலாம் (எ.கா. Google IMEஇல் உள்ள திட்டங்கள்) மொழி ஆதரவு ஒரு பயனருக்கு என்ற அடிப்படையில் கட்டமைக்கப்பட வேண்டும், மேலும் இது நிர்வகிப்பதை கடினமாக்குகிறது.
தரவு உள்ளீட்டிற்கான முதன்மை ஆதாரமாக உள்ளூர் மொழியை எவ்வாறு மாற்றுவது?keyboard_arrow_down
இந்த நேரத்தில், தரவு உள்ளீட்டிற்கான முதன்மை ஆதாரம் ஆங்கிலத்தில் உள்ளது. இருப்பினும், தொழில்நுட்பம் முதிர்ச்சியடையும் போது, தலைகீழ் ஒலிபெயர்ப்பின் அடிப்படையில் முதன்மை மொழியை உள்ளூர் மொழியாக மாற்ற எதிர்பார்க்கிறோம். இது இன்னும் கிடைக்காத தொழில்நுட்பத்தை சார்ந்திருப்பதால், ஒரு தேதியை எங்களால் உறுதிப்படுத்த முடியாது, இருப்பினும் - பதிப்பு 3.0 இல் வெளியீட்டை இலக்காகக் கொண்டுள்ளோம்.
ஒரு பதிவு மையத்தில் பதிவு செய்வதற்கு எந்த மொழிகள் ஆதரிக்கப்படுகின்றன?keyboard_arrow_down
பின்வரும் 16 மொழிகளில் பதிவு செய்யலாம்: அசாமி, பெங்காலி, ஆங்கிலம், குஜராத்தி, இந்தி, கன்னடம், கொங்கனி, மலையாளம், மராத்தி, மணிப்புரி, நேபாளி, ஒடியா, பஞ்சாபி, தமிழ், தெலுங்கு மற்றும் உருது. பொதுவாக ஆபரேட்டர் அந்த பிராந்தியத்தின் பிராந்திய மொழியில் ஆதார் பதிவை வழங்க வேண்டும். உங்களுக்கு வேறொரு மொழியில் பதிவு தேவைப்பட்டால், பதிவைத் தொடங்குவதற்கு முன் தேவையான மொழியைத் தேர்ந்தெடுக்குமாறு ஆபரேட்டரைக் கேட்டுக்கொண்டு, ஒலிபெயர்ப்பு சரியாக இருப்பதை உறுதிசெய்யவும்.
ஒரு குறிப்பிட்ட மொழி ஆதரிக்கப்படுகிறது என்று நீங்கள் கூறுவதன் பொருள் என்ன?keyboard_arrow_down
உள்ளூர் மொழியை ஆதரிப்பது என்பது பின்வருவனவற்றுக்கு ஆதரவளிப்பதைக் குறிக்கிறது:
உள்ளூர் மொழியில் தரவு உள்ளீடு
ஆங்கில மொழித் தரவுகளை உள்ளூர் மொழிக்கு ஒலிபெயர்த்தல்
மென்பொருளில் உள்ளூர் மொழியில் லேபிள்கள் (திரையில்)
அச்சு ரசீதில் உள்ளூர் மொழியில் உள்ள லேபிள்கள்
உள்ளூர் மொழியில் முன் சேர்க்கை தரவு இறக்குமதி (வரவிருக்கும்)
உள்ளூர் மொழியில் தரவை எவ்வாறு உள்ளிடுவது?keyboard_arrow_down
பதிவு வாடிக்கையாளரின் அமைப்பின் போது உள்ளூர் மொழியைத் தேர்ந்தெடுக்கலாம். கிடைக்கக்கூடிய விருப்பங்களின் பட்டியல் பதிவு நிலையத்தில் நிறுவப்பட்ட உள்ளீட்டு முறை எடிட்டர்களின் (IMEகள்) துணைக்குழு ஆகும். உதாரணமாக, இந்தி உள்ளீட்டிற்காக Google IME (அல்லது வேறொரு மூலத்திலிருந்து கிடைக்கும் IME) ஐ ஆபரேட்டர் நிறுவலாம். டேட்டா என்ட்ரி ஆங்கிலத்தில் செய்யப்படும்போது, உரை IME மூலம் ஒலிபெயர்க்கப்பட்டு திரையில் வைக்கப்படுகிறது. வர்ச்சுவல் கீபோர்டு உள்ளிட்ட IMEஇன் உள்ளமைக்கப்பட்ட எடிட்டிங் கருவிகளைப் பயன்படுத்தி ஆபரேட்டர் இந்த உரையை சரிசெய்யலாம். குறிப்பிட்ட சில IMEகள் பயனர்கள் மேக்ரோக்களின் தொகுப்பைக் குறிப்பிட அனுமதிக்கின்றன, மேலும் உள்ளூர் மொழியில் எளிதாக டேட்டா உள்ளீடு செய்ய அனுமதிக்கும் பிற ஸ்மார்ட் கருவிகள்.
எனது ஆதார் அட்டை செயலிழந்த நிலையைக் காட்டுகிறது. நான் என்ன செய்ய வேண்டும் ?keyboard_arrow_down
காரணத்தை அறிய நீங்கள் 1947, This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. அல்லது பிராந்திய அலுவலகத்தை தொடர்பு கொள்ளலாம்.
எனது முதல் பெயரையோ அல்லது முழுப் பெயரையோ எப்படி மாற்றுவது ?keyboard_arrow_down
நீங்கள் அரசிதழின் அறிவிப்பு நகலையும் (மாநில அல்லது மத்திய அரசைச் சேர்ந்த எவராவது) ஆதாரில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பழைய POI-யையும் வழங்க வேண்டும். அரசிதழில், முகவரி விவரங்கள் உங்கள் ஆதாருடன் பொருந்த வேண்டும்.
எனது முதல் பெயரையோ அல்லது முழுப் பெயரையோ எப்படி மாற்றுவது ?keyboard_arrow_down
நீங்கள் அரசிதழின் அறிவிப்பு நகலையும் (மாநில அல்லது மத்திய அரசைச் சேர்ந்த எவராவது) ஆதாரில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பழைய POI-யையும் வழங்க வேண்டும். அரசிதழில், முகவரி விவரங்கள் உங்கள் ஆதாருடன் பொருந்த வேண்டும்.
ஆன்லைன் சேவைகள் மூலம் நான் என்ன புதுப்பிப்புகளைச் செய்யலாம் ?keyboard_arrow_down
ஒரு குடியிருப்பாளர் தனது முகவரியை ஆன்லைனில் புதுப்பிக்கலாம், கூடுதலாக, ஆவண புதுப்பிப்பு வசதியும் ஆன்லைன் மூலம் கிடைக்கிறது.
ஒரு குடியிருப்பாளர் எத்தனை வகையான புதுப்பிப்புகளைச் செய்ய முடியும் ?keyboard_arrow_down
ஒரு குடியிருப்பாளர் பயோமெட்ரிக் புதுப்பிப்பு (முகம், கருவிழி மற்றும் கைரேகை), டெமோகிராபிக் புதுப்பிப்பு (பெயர், பிறப்புச் சான்றிதழ், பாலினம் அல்லது முகவரியில் மாற்றம்) மற்றும் ஆவண புதுப்பிப்பு (கடந்த 8-10 ஆண்டுகளில் குடியிருப்பாளர் எந்த மக்கள்தொகை விவரங்களையும் மாற்றவில்லை என்றால்) ஆகியவற்றைச் செய்யலாம்.
ஒரு குடியிருப்பாளர் எத்தனை வகையான புதுப்பிப்புகளைச் செய்ய முடியும் ?keyboard_arrow_down
ஒரு குடியிருப்பாளர் பயோமெட்ரிக் புதுப்பிப்பு (முகம், கருவிழி மற்றும் கைரேகை), டெமோகிராபிக் புதுப்பிப்பு (பெயர், பிறப்புச் சான்றிதழ், பாலினம் அல்லது முகவரியில் மாற்றம்) மற்றும் ஆவண புதுப்பிப்பு (கடந்த 8-10 ஆண்டுகளில் குடியிருப்பாளர் எந்த மக்கள்தொகை விவரங்களையும் மாற்றவில்லை என்றால்) ஆகியவற்றைச் செய்யலாம்.
யாராவது தங்கள் ஆதார் படத்தை மாற்ற விரும்பினால், அதை மாற்ற முடியுமா? அவர்கள் தங்கள் படத்தை எத்தனை முறை மாற்றலாம் என்பதற்கு ஏதேனும் வரம்பு உள்ளதா? செயல்முறை என்ன ?keyboard_arrow_down
ஆம், ஆதாரில் பட புதுப்பிப்புக்கு எந்த வரம்பும் இல்லை, யாராவது தங்கள் ஆதாரில் உள்ள படத்தை மாற்ற விரும்பினால் அவர்கள் அருகிலுள்ள ஆதார் மையத்திற்குச் சென்று பயோ புதுப்பிப்பைக் கோர வேண்டும், மேலும் ரூ. 100 கட்டணம் பொருந்தும், படத்தைப் புதுப்பிப்பதற்கு அத்தகைய வரம்பு எதுவும் விதிக்கப்படவில்லை.
வரம்பிற்கு அப்பால் பெயர் மற்றும் பிறப்புச் சரிபார்ப்பு திருத்தக் கோரிக்கைக்கு என்ன ஆவணங்கள் தேவை?keyboard_arrow_down
ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட ஆவணங்களில் பிறப்புச் சான்றிதழ், பாஸ்போர்ட், பான் கார்டு அல்லது அரசாங்கத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட பிறப்புச் சரிபார்ப்புச் சான்று ஆகியவை அடங்கும். வர்த்தமானி அறிவிப்பு, திருமணச் சான்றிதழ், நீதிமன்ற உத்தரவு அல்லது பெயர் மாற்றத்தின் அவசியத்தை நிரூபிக்கும் பிற சட்ட ஆவணங்கள் அல்லது ஆவணப் பட்டியலை ஆராய UIDAI வலைத்தளத்தைப் பார்க்கலாம்.
எனது புதுப்பிப்பு கோரிக்கை நிராகரிக்கப்பட்டால் நான் எவ்வாறு புகார் அளிக்க முடியும் ?keyboard_arrow_down
ஆன்லைன் முறை: UIDAI குறை தீர்க்கும் போர்ட்டலைப் பார்வையிட்டு புகாரைச் சமர்ப்பிக்கவும். This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. என்ற மின்னஞ்சல் முகவரிக்கு மின்னஞ்சல் அனுப்பவும், UIDAI உதவி எண்ணை அழைக்கவும்: 1947 (கட்டணமில்லா) அல்லது UIDAI பிராந்திய அலுவலகத்தைப் பார்வையிடவும்: UIDAI வலைத்தளத்தில் விவரங்களைக் கண்டறிந்து நேரில் பார்வையிடவும்.
எனது ஆதார் விவரங்களை வரம்பிற்கு மேல் புதுப்பிக்க விதிவிலக்கு கோரலாமா?keyboard_arrow_down
ஆம், சிறப்பு சந்தர்ப்பங்களில், சரியான நியாயப்படுத்தல் மற்றும் சரிபார்ப்பின் அடிப்படையில் UIDAI விதிவிலக்கு வழங்கலாம். நீங்கள் பிராந்திய UIDAI அலுவலகத்திற்குச் சென்று துணை ஆவணங்களுடன் முறையான கோரிக்கையைச் சமர்ப்பிக்க வேண்டும்.
பெயர் மாற்ற வரம்பை அடைந்து, மற்றொரு திருத்தம் தேவைப்பட்டால் நான் என்ன செய்ய வேண்டும் ?keyboard_arrow_down
உங்கள் இரண்டு நேர வரம்பு தீர்ந்துவிட்டால், நிலையான நடைமுறைகளின் கீழ் மேலும் மாற்றங்கள் அனுமதிக்கப்படாது. இருப்பினும், ஒரு தேவை இருந்தால் (எ.கா., நீதிமன்ற உத்தரவு, வர்த்தமானி அறிவிப்பு), நீங்கள் இந்த ஆவணங்களை சிறப்பு ஒப்புதலுக்காக UIDAI க்கு சமர்ப்பிக்கலாம்
பெயர் மாற்ற வரம்பை அடைந்து, மற்றொரு திருத்தம் தேவைப்பட்டால் நான் என்ன செய்ய வேண்டும் ?keyboard_arrow_down
உங்கள் இரண்டு நேர வரம்பு தீர்ந்துவிட்டால், நிலையான நடைமுறைகளின் கீழ் மேலும் மாற்றங்கள் அனுமதிக்கப்படாது. இருப்பினும், ஒரு தேவை இருந்தால் (எ.கா., நீதிமன்ற உத்தரவு, வர்த்தமானி அறிவிப்பு), நீங்கள் இந்த ஆவணங்களை சிறப்பு ஒப்புதலுக்காக UIDAI க்கு சமர்ப்பிக்கலாம்
பெயர் மாற்ற வரம்பை அடைந்து, மற்றொரு திருத்தம் தேவைப்பட்டால் நான் என்ன செய்ய வேண்டும் ?keyboard_arrow_down
உங்கள் இரண்டு நேர வரம்பு தீர்ந்துவிட்டால், நிலையான நடைமுறைகளின் கீழ் மேலும் மாற்றங்கள் அனுமதிக்கப்படாது. இருப்பினும், ஒரு தேவை இருந்தால் (எ.கா., நீதிமன்ற உத்தரவு, வர்த்தமானி அறிவிப்பு), நீங்கள் இந்த ஆவணங்களை சிறப்பு ஒப்புதலுக்காக UIDAI க்கு சமர்ப்பிக்கலாம்
பெயர் மாற்ற வரம்பை அடைந்து, மற்றொரு திருத்தம் தேவைப்பட்டால் நான் என்ன செய்ய வேண்டும் ?keyboard_arrow_down
உங்கள் இரண்டு நேர வரம்பு தீர்ந்துவிட்டால், நிலையான நடைமுறைகளின் கீழ் மேலும் மாற்றங்கள் அனுமதிக்கப்படாது. இருப்பினும், ஒரு தேவை இருந்தால் (எ.கா., நீதிமன்ற உத்தரவு, வர்த்தமானி அறிவிப்பு), நீங்கள் இந்த ஆவணங்களை சிறப்பு ஒப்புதலுக்காக UIDAI க்கு சமர்ப்பிக்கலாம்
எனது பாலினம்/பெயர் மற்றும் பெயர் மாற்ற வரம்பை நான் ஏற்கனவே அடைந்துவிட்டேன், மேலும் மற்றொரு திருத்தம் தேவைப்பட்டால் நான் என்ன செய்ய வேண்டும் ?keyboard_arrow_down
உங்கள் மாநிலத்திற்கு ஏற்ப UIDAI இன் பிராந்திய அலுவலகத்திற்குச் சென்று, துணை ஆவணங்களுடன் சரியான காரணத்தை வழங்க வேண்டும். உங்கள் கோரிக்கை நிராகரிக்கப்பட்டால், பிராந்திய UIDAI அலுவலகத்தைத் தொடர்புகொள்வதன் மூலமோ அல்லது 1947 என்ற எண்ணை அழைப்பதன் மூலமோ நீங்கள் சிக்கலைப் பரப்பலாம்.
ஆதார் விவரங்களைப் புதுப்பிக்க எவ்வளவு நேரம் ஆகும் ?keyboard_arrow_down
புதுப்பிப்பு வகை மற்றும் சரிபார்ப்பு செயல்முறையைப் பொறுத்து, ஆதார் விவரங்களைப் புதுப்பிக்க பொதுவாக 30 முதல் 90 நாட்கள் ஆகும்.
பதிவாளர் என்பவர் யார்?keyboard_arrow_down
"பதிவாளர்" என்பது UID எண்களுக்கு தனிநபர்களை பதிவு செய்யும் நோக்கத்திற்காக UID ஆணையத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட அல்லது அங்கீகரிக்கப்பட்ட எந்தவொரு நிறுவனமும் ஆகும். பதிவாளர்கள் என்பவர்கள் பொதுவாக மாநில / யூனியன் பிரதேச அரசுகள், பொதுத்துறை நிறுவனங்கள் மற்றும் பிற முகமைகள் மற்றும் அமைப்புகளின் துறைகள் அல்லது முகமைகள், அவர்கள் தங்கள் சில திட்டங்கள், செயல்பாடுகள் அல்லது செயல்பாடுகளை செயல்படுத்தும் சாதாரண போக்கில் குடியிருப்பாளர்களுடன் தொடர்பு கொள்கிறார்கள். அத்தகைய பதிவாளர்களுக்கு எடுத்துக்காட்டுகள் ஊரக வளர்ச்சித் துறை (என்.ஆர்.இ.ஜி.எஸ்) அல்லது சிவில் சப்ளைஸ் மற்றும் நுகர்வோர் விவகாரங்கள் துறை (டி.பி.டி.எஸ்), ஆயுள் காப்பீட்டுக் கழகம் போன்ற காப்பீட்டு நிறுவனங்கள் மற்றும் வங்கிகள்.
பதிவாளர்கள் குடியிருப்பாளர்களிடமிருந்து நேரடியாகவோ அல்லது பதிவு முகமைகள் மூலமாகவோ டெமோகிராபிக் மற்றும் பயோமெட்ரிக் தரவுகளை சேகரிப்பார்கள். பதிவாளர்கள் கூடுதல் தரவை சேகரிப்பதற்கான நெகிழ்வுத்தன்மையைக் கொண்டுள்ளனர், அவை அவர்கள் மனதில் வைத்திருக்கும் பல்வேறு பயன்பாடுகளுக்கு 'KYR+' புலங்கள் என குறிப்பிடப்படும்.
ஆதார் பதிவு செயல்முறையை முழுமையாக செயல்படுத்துவதற்கான தரநிலைகள், நடைமுறைகள் மற்றும் செயல்முறைகள், வழிகாட்டுதல்கள் மற்றும் தொழில்நுட்ப அமைப்புகளை இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையம் உருவாக்கியுள்ளது, இது பதிவாளர்களால் பின்பற்றப்படும். இந்த செயல்பாட்டில் அவர்களுக்கு ஆதரவளிக்கும் வகையில் இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தால் உருவாக்கப்பட்ட சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை பதிவாளர்கள் பயன்படுத்திக் கொள்ளலாம்.
இந்திய கிறிஸ்தவ திருமணச் சட்டம், 1872 இன் பிரிவு 7 இன் கீழ் நியமிக்கப்பட்ட கிறிஸ்தவ திருமணப் பதிவாளரால் முறையாக எதிர் கையொப்பமிடப்பட்ட தேவாலயத்தால் வழங்கப்பட்ட புகைப்படத்துடன் கூடிய திருமணச் சான்றிதழ், ஆதார் பதிவு மற்றும் புதுப்பித்தல் நோக்கத்திற்காக செல்லுபடியாகும் PoI/PoR ஆவணமா?keyboard_arrow_down
இது அடையாளச் சான்று, முகவரிச் சான்று மற்றும் உறவுச் சான்று ஆவணமாக டெமோகிராபிக் புதுப்பித்தலுக்கு மட்டுமே ஏற்றுக்கொள்ளப்படும்.
எனது மொபைல் எண்ணை நான் எங்கே புதுப்பிக்க முடியும்?keyboard_arrow_down
எந்தவொரு ஆதார் பதிவு மையத்திற்கும் சென்று உங்கள் மொபைல் எண்ணை புதுப்பிக்கலாம்.
புவன் போர்ட்டல்: https://bhuvan-app3.nrsc.gov.in/aadhaar/ இல் பார்வையிடுவதன் மூலம் ஆதார் பதிவு மையத்தைக் கண்டறியலாம்:
ஆதார் பதிவு மையத்தில் நான் என்ன விவரங்களைப் புதுப்பிக்கலாம்?keyboard_arrow_down
கிடைக்கும் சேவைகளின் அடிப்படையில் பதிவு மையத்தில் டெமோகிராபிக் விவரங்கள் (பெயர், முகவரி, பிறந்த தேதி, பாலினம், மொபைல் & மின்னஞ்சல் ஐடி, ஆவணங்கள் (POI & POA)) மற்றும் / அல்லது பயோமெட்ரிக்ஸ் (கைரேகைகள், கருவிழி & புகைப்படம்) விவரங்களை நீங்கள் புதுப்பிக்கலாம். புவன் போர்ட்டலில் சேவை கிடைக்கும் விவரங்களுடன் ஆதார் மையத்தை நீங்கள் கண்டறியலாம்: https://bhuvan-app3.nrsc.gov.in/aadhaar/
ஆதார் விவரங்களை புதுப்பிக்க ஏதேனும் கட்டணம் உள்ளதா?keyboard_arrow_down
ஆம், ஆதாரில் புதுப்பிக்க கட்டணம் பொருந்தும். கட்டண விவரங்களுக்கு https://uidai.gov.in/images/Aadhaar_Enrolment_and_Update_-_English.pdf ஐப் பார்க்கவும்
புதுப்பித்தல் சேவைகளுக்கான பொருந்தக்கூடிய கட்டணங்கள் பதிவு மையத்திலும் வழங்கப்பட்ட ஒப்புகை சீட்டின் அடிப்பகுதியிலும் காண்பிக்கப்படும்.
ஏதேனும் புதுப்பித்தலுக்குப் பிறகு ஆதார் கடிதத்தை மீண்டும் பெற முடியுமா?keyboard_arrow_down
பெயர், முகவரி, பிறந்த தேதி மற்றும் பாலினம் ஆகியவற்றில் புதுப்பிக்கப்பட்டிருந்தால் புதுப்பிப்புகளுடன் ஆதார் கடிதம் ஆதாரில் கொடுக்கப்பட்டுள்ள முகவரியில் மட்டுமே வழங்கப்படும். மொபைல் எண் / மின்னஞ்சல் ஐடி புதுப்பிக்கப்பட்டால், எந்த கடிதமும் அனுப்பப்படாது, கொடுக்கப்பட்ட மொபைல் எண் / மின்னஞ்சல் ஐடிக்கு அறிவிப்பு மட்டுமே அனுப்பப்படும்.
எனது மொபைல் எண்ணை இழந்துவிட்டேன் / ஆதாரில் பதிவு செய்த எண் என்னிடம் இல்லை. எனது புதுப்பிப்பு கோரிக்கையை நான் எவ்வாறு சமர்ப்பிப்பது? அதை ஆன்லைனில் புதுப்பிக்க முடியுமா?keyboard_arrow_down
எந்தவொரு ஆதார் பதிவு மையத்திற்கும் சென்று அல்லது தபால்காரர் மூலம் உங்கள் மொபைல் எண்ணை ஆதாரில் புதுப்பிக்கலாம், இதற்கு எந்த ஆவணமும் அல்லது பழைய மொபைல் எண்ணும் தேவையில்லை.
ஆன்லைன் பயன்முறை மூலம் மொபைல் புதுப்பிப்பு அனுமதிக்கப்படாது.
ஒரே மொபைல் எண்ணுடன் எத்தனை ஆதாரை இணைக்க முடியும்?keyboard_arrow_down
ஒரு மொபைல் எண்ணுடன் ஆதார் எண்ணை இணைக்க எந்த தடையும் இல்லை. இருப்பினும், உங்கள் சொந்த மொபைல் எண் அல்லது மொபைல் எண்ணை உங்கள் ஆதாருடன் மட்டுமே இணைக்க அறிவுறுத்தப்படுகிறது, ஏனெனில் இது பல்வேறு OTP அடிப்படையிலான சரிபார்ப்பு சேவைகளுக்கு பயன்படுத்தப்படுகிறது.
ஆதாரில் அப்டேஷன் செய்ய எவ்வளவு காலம் ஆகும்?keyboard_arrow_down
பொதுவாக 90% புதுப்பிப்பு கோரிக்கைகள் 30 நாட்களுக்குள் முடிக்கப்படும்.
கோரிக்கையைச் சமர்ப்பிப்பது டெமோகிராபிக் தகவலின் புதுப்பித்தலுக்கு உத்தரவாதம் அளிக்கிறதா?keyboard_arrow_down
தகவல் சமர்ப்பிப்பது ஆதார் தரவை புதுப்பிப்பதற்கான உத்தரவாதத்திற்கு உத்தரவாதம் அளிக்காது. சமர்ப்பிக்கப்பட்ட புதுப்பிப்பு கோரிக்கைகள் UIDAI ஆல் சரிபார்ப்பு மற்றும் சரிபார்ப்புக்கு உட்பட்டவை மற்றும் சரிபார்த்த பிறகு மட்டுமே புதுப்பிப்பு கோரிக்கை செயலாக்கப்படும் (ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது/நிராகரிக்கப்பட்டது).
ஆதார் பதிவு மையத்தில் புதுப்பிக்க அசல் ஆவணங்களை நான் கொண்டு வர வேண்டுமா?keyboard_arrow_down
ஆம், ஆதார் பதிவு மையத்தில் புதுப்பிக்க அசல் ஆவணங்களை நீங்கள் கொண்டு வர வேண்டும். ஆபரேட்டரால் ஸ்கேன் செய்யப்பட்ட பிறகு, அசல் ஆவணங்களை சேகரிப்பதை உறுதிசெய்யவும்.
இந்தியாவில் எங்கிருந்தும் ஆதார் பதிவு செய்ய முடியுமா?keyboard_arrow_down
ஆம், இந்தியாவில் எங்கிருந்து வேண்டுமானாலும் ஆதார் பதிவு செய்யலாம். உங்களுக்கு தேவையானது செல்லுபடியாகும் அடையாளச் சான்று மற்றும் முகவரிச் சான்று மட்டுமே. ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடிய ஆவணங்களின் பட்டியலை இங்கே காண்க - POA மற்றும் POI க்கான சரியான ஆவணங்களின் பட்டியல்
ஆதாரில் பயோமெட்ரிக்ஸை (கைரேகைகள் / ஐரிஸ் / புகைப்படம்) புதுப்பிக்க முடியுமா?keyboard_arrow_down
ஆம், ஆதாரில் உங்கள் பயோமெட்ரிக்ஸை (கைரேகைகள் / ஐரிஸ் / புகைப்படம்) புதுப்பிக்கலாம். பயோமெட்ரிக்ஸ் புதுப்பிப்புகளுக்கு, நீங்கள் அருகிலுள்ள ஆதார் பதிவு மையத்திற்குச் செல்ல வேண்டும்.
எனது ஆதார் கடிதத்தை புதுப்பித்த பிறகு ஆன்லைனில் பதிவிறக்கம் செய்ய முடியுமா?keyboard_arrow_down
ஆம், உங்கள் ஆதார் உருவாக்கப்பட்டதும், eAadhaar ஐ ஆன்லைனில் பதிவிறக்கம் செய்யலாம்.
வரம்பு மீறப்பட்டதால் பெயர் புதுப்பிப்புக்கான எனது கோரிக்கை நிராகரிக்கப்பட்டது, எனது பெயரை நான் எவ்வாறு புதுப்பிப்பது?keyboard_arrow_down
https://uidai.gov.in/images/commdoc/List_of_Supporting_Document_for_Aadhaar_Enrolment_and_Update.pdf இல் உள்ள ஆவணங்களின் பட்டியலின்படி செல்லுபடியாகும் ஆவணத்தில் ஏதேனும் ஒன்றை காண்பிப்பதன் மூலம் பெயரை இரண்டு முறை புதுப்பிக்க உங்களுக்கு அனுமதி உண்டு
பெயரில் உங்களுக்கு மேலும் புதுப்பிப்பு தேவைப்பட்டால், பெயர் மாற்றத்திற்கான வர்த்தமானி அறிவிப்பு உங்களுக்குத் தேவைப்படுவதுடன் பின்வரும் செயல்முறையைப் பின்பற்றவும்:
1. புகைப்படம் (முதல்/முழுப் பெயர் மாற்றத்திற்கு) / விவாகரத்து ஆணை / தத்தெடுப்புச் சான்றிதழ் / திருமணச் சான்றிதழ் ஆகியவற்றுடன் பழைய பெயரின் எந்தவொரு துணை பிஓஐ ஆவணத்துடனும் அருகிலுள்ள மையத்தில் பதிவு செய்யவும்.
2. வரம்பை மீறியதற்காக உங்கள் கோரிக்கை நிராகரிக்கப்பட்டவுடன், தயவுசெய்து 1947 ஐ அழைக்கவும் அல்லது This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. என்ற எண்ணில் அஞ்சல் செய்யவும் மற்றும் EID எண்ணை வழங்குவதன் மூலம் பிராந்திய அலுவலகம் மூலம் பெயர் புதுப்பிப்பை விதிவிலக்கு செயலாக்க கோரவும்.
3. அஞ்சலை அனுப்பும் போது, சமீபத்திய பதிவின் ஈஐடி சீட்டு, பெயர் மாற்றத்திற்கான வர்த்தமானி அறிவிப்பு, பழைய பெயரின் எந்தவொரு துணை பிஓஐ ஆவணத்தையும் புகைப்படத்துடன் (முதல்/முழு பெயர் மாற்றத்திற்கு) / விவாகரத்து ஆணை / தத்தெடுப்பு சான்றிதழ் / திருமண சான்றிதழ் போன்ற தேவையான அனைத்து ஆவணங்களையும் இணைக்க மறக்கவும்.
4. விரிவான செயல்முறை - https://www.uidai.gov.in//images/SOP_dated_28-10-2021-Name_and_Gender_update_request_under_exception_handling_process_Circular_dated_03-11-2021.pdf இல் கிடைக்கிறது
வரம்பு மீறப்பட்டதால் பாலின புதுப்பிப்புக்கான எனது கோரிக்கை நிராகரிக்கப்பட்டது, எனது பாலினத்தை நான் எவ்வாறு புதுப்பிப்பது?keyboard_arrow_down
பாலினத்தைப் புதுப்பிப்பதற்காக பதிவு மையத்தில் பதிவுசெய்வதன் மூலம் பாலினத்தை ஒருமுறை புதுப்பிக்க உங்களுக்கு அனுமதி உண்டு, அதற்காக எந்த ஆவணமும் தேவையில்லை.
பாலினத்தில் உங்களுக்கு மேலும் புதுப்பிப்பு தேவைப்பட்டால், மருத்துவ சான்றிதழ் அல்லது திருநங்கை அடையாள அட்டையை சமர்ப்பிப்பதன் மூலம் எந்தவொரு பதிவு மையத்திலும் பாலின புதுப்பித்தலுக்கு பதிவு செய்யவும்.
1. வரம்பை மீறியதற்காக உங்கள் கோரிக்கை நிராகரிக்கப்பட்டவுடன், தயவுசெய்து 1947 ஐ அழைக்கவும் அல்லது This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. என்ற எண்ணில் அஞ்சல் செய்யவும் மற்றும் EID எண்ணை வழங்குவதன் மூலம் பிராந்திய அலுவலகம் மூலம் பாலின புதுப்பிப்பை விதிவிலக்கு செயலாக்க கோரவும்.
2. அஞ்சல் அனுப்பும் போது, மருத்துவ சான்றிதழ் / திருநங்கை அடையாள அட்டையுடன் சமீபத்திய பதிவின் ஈஐடி சீட்டு போன்ற தேவையான அனைத்து ஆவணங்களையும் இணைக்கவும்.
3. விரிவான செயல்முறை இங்கே கிடைக்கிறது - பாலினத்தை புதுப்பிப்பதற்கான நடைமுறை
செல்லுபடியாகும் ஆதரவு ஆவணங்களின் பட்டியல் பின்வரும் இணைப்பில் காணப்படுகின்றது - உதவி ஆவணங்களின் பட்டியல்