ஒப்புகைச் சீட்டு/பதிவு ஆவணத்தில் குறிப்பிடப்பட்ட டிமோகிராபிக் தகவல்கள் என்னிடம் உள்ள ஆவணங்களுடன் ஒத்துப் போகவில்லை என்றால் நான் என்ன செய்வது?keyboard_arrow_down
பதிவு ஆவணத்தில் ஏதேனும் தவறுகள் இருந்தால் அதை நீங்கள் பதிவு செய்த நேரத்திலிருந்து 96 மணி நேரத்தில் திருத்திக் கொள்ளலாம். இந்த 96 மணி நேரம் என்பது ஒப்புகைச் சீட்டு/பதிவு ஆவணத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பதிவு நேரத்திலிருந்து தொடங்கும்.
96 மணி நேரத்திற்கு பிறகு தகவல்களை திருத்திக் கொள்வது எப்படி?keyboard_arrow_down
96 மணி நேரத்திற்குள் உங்களின் தகவல்களை திருத்திக் கொள்ளவில்லை என்றால், உங்களின் ஆதார் உருவாக்கப்பட்ட பிறகு, அதில் உள்ள தகவல்களை திருத்திக் கொள்ளலாம்.
எனது கை விரல் ரேகைகள் அல்லது கருவிழிப் படலம் இல்லாமல் இருந்தாலும் நான் ஆதாருக்கு பதிவு செய்து கொள்ளலாமா?keyboard_arrow_down
உங்களுடைய சில அல்லது அனைத்து விரல் ரேகைகளும்/கருவிழிப் படலமும் இல்லாமல் இருந்தாலும் ஆதாருக்கு பதிவு செய்ய முடியும். இத்தகைய சூழல்களை பதிவு செய்வதற்கான வசதிகள் ஆதார் மென்பொருளில் உள்ளன.
ஆதார் பதிவுக்கு செல்பேசி எண் அல்லது மின்னஞ்சல் முகவரியை வழங்க வேண்டியது கட்டாயமா?keyboard_arrow_down
ஆதார் பதிவுக்கு செல்பேசி எண் அல்லது மின்னஞ்சல் முகவரியை வழங்க வேண்டியது கட்டாயமல்ல. ஆனால், உங்களின் ஆதார் விண்ணப்பத்தின் நிலை குறித்த தகவல்களை அறிந்து கொள்ள வசதியாக செல்பேசி எண் மற்றும் மின்னஞ்சல் முகவரியை வழங்கும்படி பரிந்துரைக்கப்படுகிறது.
ஆதாருக்கு பதிவு செய்ய வயது வரம்பு ஏதேனும் உண்டா?keyboard_arrow_down
இல்லை. ஆதாருக்கு பதிவு செய்து கொள்ள எந்த வயது வரம்பும் இல்லை. புதிதாக பிறந்த குழந்தை கூட ஆதாருக்கு பதிவு செய்து கொள்ளலாம்.
ஆதாருக்கு பதிவு செய்து கொண்ட பிறகு எனது ஆதார் உருவாக்கப்படுவதற்கு எவ்வளவு காலம் ஆகும்?keyboard_arrow_down
ஆதாருக்கு பதிவு செய்யப்பட்ட நாளில் இருந்து அது உருவாக்கப்படுவதற்கு 90 நாட்கள் ஆகும்.
எனது ஆதார் உருவாக்கப்பட்டு விட்டதா என்பதை நான் எவ்வாறு அறிந்து கொள்ள முடியும்?keyboard_arrow_down
உங்களின் ஆதார் உருவாக்கப்பட்ட பின்னர் அதுகுறித்த தகவல் பதிவு செய்யப்பட்ட உங்கள் செல்பேசிக்கு குறுஞ்செய்தியாக வரும். அதுமட்டுமின்றி,
“Check Aadhaar Status” அல்லது
https://resident.uidai.gov.in/check-aadhaar.என்ற இணைப்பை கிளிக் செய்வதன் மூலம் உங்கள் ஆதார் விண்ணப்பத்தின் நிலையை நீங்கள் அறிந்து கொள்ளலாம்.
எனது ஆதார் உருவாக்கப்பட்ட பிறகு ஆதார் கடிதத்தை ஆன்லைனில் பதிவிறக்கம் செய்ய முடியுமா?keyboard_arrow_down
ஆம், உங்களின் ஆதார் உருவாக்கப்பட்டவுடன் என்ற முகவரியில் உள்ள இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தின் இணையதளத்திற்கு சென்று அதிலுள்ள ஆதார் பதிவு பகுதியில் உள்ள ‘டவுன்லோட் ஆதார்’ பட்டனை கிளிக் செய்து மின்னணு ஆதாரை பதிவிறக்கம் செய்ய முடியும்.
ஆன்லைனில் பதிவிறக்கம் செய்யப்பட்ட மின்னணு ஆதாரும் மூல ஆதாரைப் போலவே செல்லுபடியாகுமா?keyboard_arrow_down
ஆம். மூல ஆதாருக்கு உள்ள அதே மதிப்பு ஆன்லைனில் பதிவிறக்கம் செய்யப்பட்ட மின்னணு ஆதாருக்கும் உண்டு.
ஆதாருக்காக பதிவு செய்யப்பட்ட ஒப்புகைச் சீட்டு/ ஆதார் கடிதம் தொலைத்து விட்டது. அதைக்கண்டு பிடிக்க ஏதேனும் வழிகள் உண்டா?keyboard_arrow_down
உண்டு.
உங்களின் செல்பேசி எண் ஆதாரில் பதிவு செய்யப்பட்டிருந்தால், என்ற இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தின் இணையதளத்தில் ஆதார் பதிவு பகுதியில் உள்ள “
தவறவிட்ட ஆதார் அடையாள பதிவு எண்ணை திரும்பப்பெற ” என்ற தலைமையிலான இணைப்பை கிளிக் செய்து ஆதார் பதிவு எண் அல்லது ஆதாரைக் கண்டு பிடிக்கலாம். திரும்பப்பெற வேண்டிய ஆதார் பதிவு எண் அல்லது ஆதாரை தேர்வு செய்து அதன்பின்னர் உங்கள் பெயரையும், ஆதாரில் பதிவு செய்துள்ள செல்பேசி எண்ணையும் உள்ளிட்டால் உங்களின் ஆதார் பதிவு எண்/ ஆதார் உங்களின் செல்பேசி அல்லது மின்னஞ்சல் முகவரிக்கு அனுப்பப்படும்.
ஒருவேளை உங்களின் செல்பேசி எண் ஆதாரில் பதிவு செய்யப்படவில்லை என்றால் அருகிலுள்ள நிரந்தர ஆதார் பதிவு மையத்திற்கு தான் செல்ல வேண்டும்.
ஆதாருக்காக நான் பலமுறை பதிவு செய்திருக்கிறேன். ஆனால் இதுவரை ஆதார் கடிதம் கிடைக்கவில்லை. இந்த விஷயத்தில் நான் என்ன செய்வது?keyboard_arrow_down
உங்களின் ஆதார் உருவாக்கப்பட்டிருக்கும். ஆனால், அஞ்சலில் உங்களுக்கு வந்து சேராமல் இருக்கலாம். அவ்வாறு இருந்தால் நீங்கள் இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தின் இணையதளத்திற்கு சென்று“
Check Aadhaar Status” or
https://resident.uidai.gov.in/check-aadhaarஎன்ற இணைப்பை கிளிக் செய்து நீங்கள் பதிவு செய்த அனைத்து ஆதார் பதிவு எண்களின் நிலை என்ன? என்பதை சரிபார்க்க வேண்டும் அல்லது அருகிலுள்ள நிரந்தர ஆதார் பதிவு மையத்திற்கு செல்ல வேண்டும்.
எனது ஆதார் நிராகரிக்கப்பட்டு விட்டதாக எனது செல்பேசிக்கு குறுஞ்செய்தி வந்துள்ளது. நான் என்ன செய்ய வேண்டும்?keyboard_arrow_down
ஆதார் உருவாக்கம் என்பது பல்வேறு தர ஆய்வுகளை உள்ளடக்கியதாகும். அதனால் தரம் அல்லது பிற தொழில்நுட்பக் காரணங்களால் உங்கள் ஆதார் நிராகரிக்கப்பட்டிருக்க வாய்ப்பிருக்கிறது. எனவே, உங்களின் ஆதார் நிராகரிக்கப்பட்டு விட்டதால செல்பேசியில் குறுஞ்செய்தி வந்தால் நீங்கள் மீண்டும் ஆதாருக்காக பதிவு செய்து கொள்ளும்படி பரிந்துரைக்கப்படுகிறது.
ஆதார் பதிவு செய்வதற்கு தேவையான ஆவணங்கள் என்னிடம் இல்லை. ஆனாலும், நான் பதிவு செய்யலாமா?keyboard_arrow_down
ஆம், ஒரு குடும்பத்தில் உள்ள ஒருவரிடம் தேவையான ஆவணங்கள் இல்லாவிட்டாலும், குடும்ப அட்டையில் அவரது பெயர் இருந்தால், அதைக் கொண்டு ஆதாருக்கு பதிவு செய்து கொள்ளலாம். இத்தகைய சூழலில் குடும்பத் தலைவர் முதலில் செல்லுபடியாகக் கூடிய அடையாளச் சான்று மற்றும் முகவரிச் சான்றைக் காட்டி பதிவு செய்து கொள்ள வேண்டும். அதன்பின்னர் அவரது ஆதார்/ ஆதார் பதிவு எண்ணைக் கொண்டு அவரது குடும்ப உறுப்பினர்கள் பதிவு செய்து கொள்ளலாம். மொத்தம் 8 வகையான உறவுமுறை ஆவணங்களை இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையம் ஏற்றுக்கொள்கிறது. தேசிய அளவில் செல்லுபடியாகக் கூடிய ஆவணங்களின் பட்டியலைப் பார்க்க
இங்கு கிளிக் செய்யவும்.
ஒரு வசிப்பாளர் அவரது ஆதார் பதிவு நிராகரிக்கப்படாமல் இருப்பதை உறுதி செய்ய என்ன செய்ய வேண்டும்?keyboard_arrow_down
பதிவு செய்யப்படு போது வசிப்பாளரின் முன் உள்ள திரையில் அவரது பெயர் மற்றும் விவரங்கள் ஆங்கிலத்திலும், உள்ளூர் மொழியிலும் சரியாக உள்ளதா? என்பதை சரிபார்க்க வேண்டும். பெயர், பாலினம், பிறந்த தேதி, முகவரி ஆகியவை சரியாக இருப்பதை உறுதி செய்ய வேண்டும். அதேபோல், பெயருக்கு முன்பாக திரு./ திருமதி./ கர்னல்./ டாக்டர். போன்ற முன்விகுதிகளோ, பின் விகுதிகளோ இல்லாமல் இருப்பதை உறுதி செய்ய வேண்டும். இனிசியல்களை தருவதற்கு பதிலாக முழுப்பெயரையும் வழங்கும்படி பரிந்துரைக்கப்படுகிறது. உதாரணமாக பி.கே. ஷர்மா என்பதை பிரிஜ் குமார் ஷர்மா என்று எழுதுவது நல்லது. ஆபரேட்டரால் எடுக்கப்பட்ட உங்களின் புகைப்படம் சரியாகவும், அடையாளம் காணும் வகையிலும் உள்ளதா? என்பதையும் ஆய்வு செய்ய வேண்டும்.
வசிப்பாளர்களுக்கு தனியாக அடையாளச் சான்று/ முகவரிச் சான்று இல்லாத நிலையில் குடும்ப அட்டை, வேலைவாய்ப்பு உறுதித் திட்ட பணி அட்டை ஆகியவை செல்லத்தக்க அடையாள/முகவரிச் சான்றாக ஏற்றுக்கொள்ளப்படுமா?keyboard_arrow_down
ஆம், குடும்ப அட்டை போன்ற ஆவணங்களில் குடும்பத் தலைவரின் புகைப்படம் இருந்து, அதில் இடம்பெற்றுள்ள குடும்ப உறுப்பினர்களின் அடையாளம் மற்றும் முகவரியை அவர் சரிபார்த்து உறுதி செய்யும்பட்சத்தில் அந்த ஆவணங்கள் அடையாள/ முகவரிச் சான்றாக ஏற்றுக்கொள்ளப் படும். குடும்பத்தலைவர் சரிபார்த்து உறுதி செய்த ஆவணங்களை பதிவாளரால் நியமிக்கப்பட்ட சரிபார்ப்பவர் பார்த்து உறுதி செய்து கையெழுத்திட வேண்டும் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.
குடும்ப பதிவுகளின் போது பின்பற்றுவதற்காக வரையறுக்கப்பட்ட நடைமுறைகள் ஏதேனும் இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்திடம் உள்ளதா?keyboard_arrow_down
ஆம். குடும்பத் தலைவர் அவரது மூல அடையாளச்சான்றுகள்/ முகவரிச் சான்றுகளை கொண்டு வர வேண்டும். அந்தக் குடும்பத்திற்கான ரேஷன் அட்டையில் யாருடைய பெயர்களும், விவரங்களும் உள்ளனவோ அவர்களை மட்டும் தான் தான் ஆதாருக்கு பதிவு செய்ய முடியும். குடும்பப் பதிவுகளைப் பொறுத்தவரை குடும்பத்தில் உள்ள அனைவரும் முடிந்தவரை ஒன்றாக வர வேண்டும். அனைவரும் ஒரே நாளில் வர முடியாவிட்டால், வர முடியாதவர் இன்னொரு நாள் பதிவுக்காக வரும் போது அவருடன் குடும்பத் தலைவரும் வர வேண்டியது கட்டாயமாகும்.
முகவரிச்சான்றில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள முகவரி அஞ்சல் மூலம் கடிதம் வழங்குவதற்கு போதுமானதாக இல்லை என்றால் என்ன செய்வது? வசிப்பாளர் தரும் கூடுதல் விவரங்கள் ஏற்றுக்கொள்ளப்படுமா?-keyboard_arrow_down
ஆம். முகவரிச் சான்றில் வீட்டு எண், சந்து எண், தெரு பெயர் போன்றவற்றை சேர்த்துக் கொள்ளவும், எழுத்துப் பிழைகளை சரி செய்யவும், பி ன்கோடு போன்றவற்றை சேர்த்துக் கொள்ளவும் வசிப்பாளர் அனுமதிக்கப்படுவார். முகவரிச் சான்றில் உள்ள முகவரியின் அடிப்படையை மாற்றிவிடாத வகையிலான அனைத்துத் திருத்தங்களும் அனுமதிக்கப்படும். வசிப்பாளர் கோரும் திருத்தம் பெரியதாகவும், அடிப்படை முகவரியை மாற்றக் கூடியதாகவும் இருந்தால், அதை பதிவு செய்வதற்காக மாற்று முகவரிச் சான்றை வழங்கியோ அல்லது அறிமுகம் செய்பவர் மூலமோ தான் ஆதாருக்கு பதிவு செய்து கொள்ள வேண்டியிருக்கும்.
வசிப்பாளருக்கு இப்போது வசிக்கும் இடத்திலும், சொந்த ஊரிலுமாக ஒன்றுக்கும் மேற்பட்ட முகவரிச் சான்றுகள் இருக்கும்பட்சத்தில், அவற்றில் எதை இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையம் ஏற்றுக் கொள்ளும், எந்த முகவரிக்கு ஆதார் கடிதத்தை அனுப்பி வைக்கும்?keyboard_arrow_down
ஒன்றுக்கும் மேற்பட்ட முகவரிச் சான்றுகள் இருக்கும்பட்சத்தில் அவற்றில் எந்த முகவரியில் ஆதார் கடிதம் அனுப்பப்பட வேண்டும் என்பதை உறுதி செய்யும்படி வசிப்பாளரை இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையம் கேட்டுக் கொள்ளும். வசிப்பாளரின் விருப்பப்படி, அவரிடம் உள்ள சான்றுகளின் அடிப்படையில் அவரது விவரங்களை இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையம் பதிவு செய்யும்.
2வது முறையாக பிறந்த தேதி (DoB) புதுப்பிப்பு கோரிக்கை நிராகரிக்கப்பட்டது (DoB புதுப்பிப்பு வரம்பு கடந்துவிட்டது). நான் இப்போது என்ன செய்ய வேண்டும்?keyboard_arrow_down
2வது முறையாக பிறந்த தேதியை (DoB) புதுப்பிப்பதற்கான விதியை அறிய, SOP இல் உள்ள விதிமுறைகளைப் பின்பற்றவும்: DOBஐப் புதுப்பிப்பதற்கான நடைமுறை.
2வது முறை பாலின புதுப்பிப்பு கோரிக்கை நிராகரிக்கப்பட்டது (பாலின புதுப்பிப்பு வரம்பு கடந்துவிட்டது), நான் இப்போது என்ன செய்ய வேண்டும்?keyboard_arrow_down
விதிவிலக்கு கையாளுதல் மூலம் நீங்கள் 2வது முறையாக பாலின புதுப்பிப்பை மேற்கொள்ளலாம். இதற்கு நீங்கள் ஆதார் மையத்தில் புதுப்பிப்பை மேற்கொள்ளலாம் மற்றும் விதிவிலக்குகளின் கீழ் புதுப்பிப்புக்கான ஒப்புதலுக்காக UIDAI இன் சம்பந்தப்பட்ட பிராந்திய அலுவலகத்தை அணுகலாம். இரண்டாவது முறையாக பாலினத்தைப் புதுப்பிப்பதற்கான செயல்முறை SOP இல் விரிவாக விவரிக்கப்பட்டுள்ளது: 2வது முறையாக பாலினத்தைப் புதுப்பிப்பதற்கான செயல்முறை.
3வது முறையாக எனது பெயர் புதுப்பிப்பு கோரிக்கை நிராகரிக்கப்பட்டது (பெயர் புதுப்பிப்பு வரம்பு கடந்துவிட்டது), இப்போது பெயரை எவ்வாறு புதுப்பிப்பது?keyboard_arrow_down
விதிவிலக்கு கையாளுதல் மூலம் குடியிருப்பாளர் 3வது முறையாக பெயர் புதுப்பிப்பை மேற்கொள்ளலாம். இதற்கு நீங்கள் ஆதார் மையத்தில் புதுப்பிப்பை மேற்கொள்ளலாம் மற்றும் விதிவிலக்குகளின் கீழ் புதுப்பிப்புக்கான ஒப்புதலுக்காக UIDAI இன் சம்பந்தப்பட்ட பிராந்திய அலுவலகத்தை அணுகலாம். மூன்றாவது முறையாக பெயரைப் புதுப்பிப்பதற்குப் பின்பற்ற வேண்டிய செயல்முறை SOP இல் விரிவாகக் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது: 3வது முறையாக பெயரைப் புதுப்பிப்பதற்கான செயல்முறை.
புதுப்பித்த பிறகு எனது ஆதார் கடிதத்தை ஆன்லைனில் பதிவிறக்கம் செய்ய முடியுமா?keyboard_arrow_down
ஆம், உங்கள் கோரிக்கை அங்கீகரிக்கப்பட்டவுடன் உங்கள் மின் ஆதாரை ஆன்லைனில் பதிவிறக்கம் செய்யலாம். uidai.gov.in இணையதளத்தில் 'My Aadhaar' டேப்பில் 'Get Aadhaar' பிரிவின் கீழ் உள்ள "Download Aadhaar" என்பதைக் கிளிக் செய்வதன் மூலம் உங்கள் மின்-ஆதாரைப் பதிவிறக்கலாம். myaadhaar.uidai.gov.in என்ற இணையதளத்திலும் பதிவிறக்கம் செய்யலாம்.
ஆதாரில் பயோமெட்ரிக்ஸை (கைரேகைகள்/ கருவிழிகள்/புகைப்படம்) புதுப்பிக்க முடியுமா?keyboard_arrow_down
ஆம், உங்கள் பயோமெட்ரிக்ஸை (கைரேகைகள்/ கருவிழிகள்/புகைப்படம்) ஆதாரில் புதுப்பிக்கலாம். பயோமெட்ரிக்ஸ் புதுப்பிப்புகளுக்கு, அருகில் உள்ள ஆதார் பதிவு மையத்திற்குச் செல்ல வேண்டும்.
எனது ஆதாரில் பிறந்த தேதியை (DoB) புதுப்பிக்க முடியுமா?keyboard_arrow_down
ஆம். உங்கள் ஆதாரில் பிறந்த தேதியை (DOB) ஒருமுறை மட்டுமே புதுப்பிக்க முடியும். வரம்புக்கு அப்பால், இது ஒரு விதிவிலக்காக எடுத்துக்கொள்ளப்படும். வரம்பை மீறும் வழக்குகள் விதிவிலக்காகக் கருதப்படும். இதுபோன்ற சந்தர்ப்பங்களில், குடியிருப்பாளர் ஆதார் மையத்தில் புதுப்பிப்பு கோரிக்கையை வைத்து, விதிவிலக்குகளின் கீழ் புதுப்பித்தலுக்கான ஒப்புதலுக்காக UIDAI இன் சம்பந்தப்பட்ட பிராந்திய அலுவலகத்தை அணுகலாம். அங்கீகரிக்கப்பட்ட அதிகாரிகளால் உரிய கவனம் செலுத்திய பிறகு கோரிக்கை ஏற்கப்படும்/நிராகரிக்கப்படும். உங்கள் பெயரைக் கொண்ட சரியான பிறந்த தேதி (DoB) ஆதாரத்துடன் உங்கள் ஆதாரில் பிறந்த தேதியை (DoB) புதுப்பிக்கலாம். (பார்க்க: செல்லுபடியாகும் ஆவணங்களின் பட்டியல்)
இந்தியாவில் எங்கிருந்தும் ஆதார் பதிவு செய்ய முடியுமா?keyboard_arrow_down
ஆம், இந்தியாவில் எங்கிருந்தும் ஆதார் பதிவு செய்யலாம். உங்களுக்குத் தேவையானது செல்லுபடியாகும் அடையாளச் சான்று மற்றும் முகவரிச் சான்று. ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடிய ஆவணங்களின் பட்டியலை இங்கே பார்க்கவும் - POA மற்றும் POIக்கான செல்லுபடியாகும் ஆவணங்களின் பட்டியல்
ஆதார் பதிவு மையத்தில் புதுப்பிக்க அசல் ஆவணங்களை நான் கொண்டு வர வேண்டுமா?keyboard_arrow_down
ஆம், ஆதார் பதிவு மையத்தில் புதுப்பிக்க அசல் ஆவணங்களை நீங்கள் கொண்டு வர வேண்டும். ஆபரேட்டரால் ஸ்கேன் செய்யப்பட்ட பிறகு, அசல் ஆவணங்களை சேகரிப்பதை உறுதிசெய்யவும்.
எனது அசல் பதிவு செய்யப்பட்ட அதே பதிவு மையத்தைப் புதுப்பித்தலுக்குச் செல்ல வேண்டுமா?keyboard_arrow_down
இல்லை, புதுப்பித்தலுக்கு அருகில் உள்ள ஆதார் பதிவு புதுப்பிப்பு மையத்தை நீங்கள் பார்வையிடலாம்.
கோரிக்கையைச் சமர்ப்பிப்பது டெமோகிராபிக் தகவலின் புதுப்பிப்புக்கு உத்தரவாதம் அளிக்குமா?keyboard_arrow_down
தகவல்களைச் சமர்ப்பிப்பதால் ஆதார் தரவு புதுப்பித்தலுக்கு உத்தரவாதம் இல்லை. ஆன்லைன் டெமோகிராபிக் புதுப்பிப்பு சேவையின் மூலம் சமர்ப்பிக்கப்பட்ட புதுப்பிப்பு கோரிக்கைகள் UIDAI இன் சரிபார்ப்பு மற்றும் சரிபார்ப்புக்கு உட்பட்டது மற்றும் சரிபார்த்த பிறகு, ஆதார் புதுப்பிப்புக்காக மாற்ற கோரிக்கை மட்டுமே செயலாக்கப்படும் (ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது/நிராகரிக்கப்பட்டது).
கோரிக்கையைச் சமர்ப்பிப்பது தகவல் புதுப்பித்தலுக்கு உத்தரவாதம் அளிக்குமா?keyboard_arrow_down
புதுப்பித்தலுக்கான தகவல்களைச் சமர்ப்பிப்பது ஆதார் தரவின் புதுப்பித்தலுக்கு உத்தரவாதம் அளிக்காது. சமர்ப்பிக்கப்பட்ட தகவல் சரிபார்ப்பு மற்றும் சரிபார்ப்புக்கு உட்பட்டது. தவறான தகவல்களை அளித்தல்/தகவல்களை மறைப்பது விண்ணப்பத்தை நிராகரிக்க வழிவகுக்கும்.
ஆதாரில் எனது டெமோகிராபிக் விவரங்களை எவ்வாறு புதுப்பிப்பது?keyboard_arrow_down
உங்கள் விவரங்களைப் புதுப்பிக்க 2 வழிகள் உள்ளன:- 1 - அருகிலுள்ள பதிவு மையத்தைப் பார்வையிடுவதன் மூலம். uidai.gov.in இணையதளத்தில் "ஒரு பதிவு மையத்தைக் கண்டறி" என்பதைக் கிளிக் செய்வதன் மூலம் அருகிலுள்ள பதிவு மையத்தைத் தேடவும். 2- myAadhaar - ஆன்லைன் டெமோகிராபிக் புதுப்பிப்பு சேவையைப் பயன்படுத்தி ஆன்லைனில்.
ஆதார் புதுப்பிப்பைப் பெற எவ்வளவு நேரம் ஆகும்?keyboard_arrow_down
பொதுவாக 90% புதுப்பிப்பு கோரிக்கை 30 நாட்களுக்குள் முடிக்கப்படும்.
ஒரே மொபைல் எண்ணுடன் எத்தனை ஆதார்களை இணைக்க முடியும்?keyboard_arrow_down
ஒரே மொபைல் எண்ணுடன் இணைக்கக்கூடிய ஆதார் எண்ணிக்கைக்கு எந்த தடையும் இல்லை.
நான் ஏற்கனவே எனது ஆதாரில் பிறந்த தேதியை (DoB) ஒருமுறை புதுப்பித்துள்ளேன். நான் அதை மீண்டும் புதுப்பிக்க / திருத்த முடியுமா?keyboard_arrow_down
உங்கள் ஆதாரில் பிறந்த தேதியை (DoB) ஒருமுறை மட்டுமே புதுப்பிக்க முடியும். இருப்பினும் விதிவிலக்கு கையாளுதல் செயல்முறை மூலம் நீங்கள் இரண்டாவது முறையாக DOB புதுப்பிப்பை மேற்கொள்ளலாம். இதற்கு நீங்கள் ஆதார் மையத்தில் புதுப்பிப்பை மேற்கொள்ளலாம், பின்னர் விதிவிலக்குகளின் கீழ் புதுப்பிப்புக்கான ஒப்புதலுக்காக UIDAI இன் சம்பந்தப்பட்ட பிராந்திய அலுவலகத்தை அணுகலாம். DOB மேம்படுத்தலுக்கான நடைமுறையில் SOP கிடைக்கிறது
எனது மொபைல் எண்ணை இழந்துவிட்டேன்/ ஆதாருடன் நான் பதிவு செய்த எண் என்னிடம் இல்லை. எனது புதுப்பிப்பு கோரிக்கையை நான் எவ்வாறு சமர்ப்பிக்க வேண்டும்?keyboard_arrow_down
ஆதாரில் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ள மொபைல் எண்ணை நீங்கள் தொலைத்துவிட்டாலோ/இப்போது வைத்திருக்காவிட்டாலோ, ஆதாரில் மொபைல் எண்ணைப் புதுப்பிக்க, அருகில் உள்ள ஆதார் பதிவு மையத்திற்கு நேரில் செல்ல வேண்டும். ஆதாரில் உள்ள மொபைல் எண்ணை ஆன்லைன் முறையில் புதுப்பிக்க முடியாது என்பதை நினைவில் கொள்ளவும்.
எனது மொபைல் எண் ஆதாரில் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது, ஆனால் அதை எனது இரண்டாவது எண்ணுடன் மாற்ற விரும்புகிறேன். நான் ஆன்லைனில் புதுப்பிக்க முடியுமா?keyboard_arrow_down
இல்லை, மொபைல் எண்ணை ஆன்லைனில் புதுப்பிக்க முடியாது. உங்கள் மொபைல் எண்ணைப் புதுப்பிக்க, அருகில் உள்ள ஆதார் சேவா கேந்திரா (ASK) அல்லது ஆதார் பதிவு புதுப்பிப்பு மையத்திற்குச் செல்ல வேண்டும்.
எனது DOB தொடர்பான விவரங்களை பிராந்திய அலுவலகத்திற்கு அனுப்பியுள்ளேன் ஆனால் எனது கோரிக்கை நிராகரிக்கப்பட்டது. இப்போது என்ன செய்ய?keyboard_arrow_down
தயவுசெய்து உங்கள் வழக்கிற்குப் பொருந்தக்கூடிய படிகளைப் பின்பற்றவும்: 1. 14.10.2019 க்கு முன்பு உங்கள் பிறந்த தேதியை (DoB) நீங்கள் புதுப்பித்திருந்தால், அது உங்களின் முதல் DoB புதுப்பிப்பாகும், மேலும் இது 'பிறந்த தேதி இடைவெளியை விட அதிகமாக உள்ளது' போன்ற நிராகரிப்பு காரணங்களால் நிராகரிக்கப்பட்டது. அனுமதிக்கப்பட்ட வரம்பு' அல்லது 'பிறந்த தேதி ஏற்கனவே சரிபார்க்கப்பட்டது', பின்னர் ஆதார் மையத்திற்குச் சென்று உங்கள் DoBஐ மீண்டும் புதுப்பிக்கலாம். உங்கள் பெயரையும் சரியான DoBஐயும் கொண்ட சரியான ஆவணத்தைச் சமர்ப்பிப்பதை உறுதிசெய்யவும். (பார்க்க: ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடிய ஆவணங்களின் பட்டியல்.) 2. உங்கள் பிறந்த தேதி கோரிக்கை 14.10.2019க்குப் பிறகு சமர்ப்பிக்கப்பட்டு, அது உங்களின் முதல் DoB புதுப்பிப்பாக இருந்தால், உங்கள் கோரிக்கை நிராகரிக்கப்பட்டதற்கான காரணத்தை 1947 என்ற எண்ணைத் தொடர்புகொண்டு சரிபார்த்து, அதற்கேற்ப சரியான நடவடிக்கை எடுக்கலாம். 3. இது உங்கள் இரண்டாவது புதுப்பிப்பாக இருந்தால் பிறந்த தேதி, பின்னர் ஹெல்ப்லைன் 1947 (கட்டணம் இலவசம்) அல்லது This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. க்கு எழுதவும்
பயோமெட்ரிக்ஸை ஆன்லைனில் அல்லது தபால் மூலம் புதுப்பிக்க ஏதேனும் முறை உள்ளதா?keyboard_arrow_down
இல்லை, புகைப்படம் உட்பட அனைத்து பயோமெட்ரிக் அப்டேட்களுக்கும் ஆதார் வைத்திருப்பவர் அருகில் உள்ள ஆதார் பதிவு மையத்திற்கு நேரில் செல்ல வேண்டும்.
நான் சமீபத்தில் எனது பிறந்த தேதியை புதுப்பித்தேன், ஆனால் அது நிராகரிக்கப்பட்டது. இப்போது என்ன செய்ய?keyboard_arrow_down
உங்கள் பிறந்த தேதியை முதன்முறையாகப் புதுப்பிக்கிறீர்கள் என்றால், 1947 என்ற ஹெல்ப்லைனை (கட்டணமில்லா) அழைத்து உங்கள் கோரிக்கை நிராகரிக்கப்பட்டதற்கான காரணத்தை நீங்கள் சரிபார்த்து, அதற்கேற்ப சரியான நடவடிக்கை எடுக்கலாம்.
புதுப்பித்த பிறகு நான் மீண்டும் ஆதார் கடிதத்தைப் பெற வேண்டுமா?keyboard_arrow_down
பெயர், முகவரி, பிறந்த தேதி மற்றும் பாலினம் ஆகியவற்றில் புதுப்பிக்கப்பட்டால், ஆதாரில் கொடுக்கப்பட்டுள்ள முகவரியில் புதுப்பிப்புகளுடன் கூடிய ஆதார் கடிதம் வழங்கப்படும். மொபைல் எண்/மின்னஞ்சல் ஐடியைப் புதுப்பிக்க, கொடுக்கப்பட்ட மொபைல் எண்/மின்னஞ்சல் ஐடியில் அறிவிப்பு அனுப்பப்படும்.
ஆதார் விவரங்களை புதுப்பிக்க தேவையான ஆவணங்கள் என்ன?keyboard_arrow_down
ஆதரவளிக்கும் PoI, PoA, PoR, பிறப்பு ஆவணங்களின் பட்டியலை url துணை ஆவணங்கள் பட்டியலில் பார்க்கவும்.
ஆதார் விவரங்களை புதுப்பிப்பதற்கு ஏதேனும் கட்டணம் உள்ளதா?keyboard_arrow_down
ஆம், ஆதாரில் புதுப்பிப்பதற்கான கட்டணம் பின்வருமாறு- 1. கட்டாய பயோமெட்ரிக் புதுப்பிப்பு - இலவசம் 2. டெமோகிராபிக் புதுப்பிப்பு (எந்த வகையும்) - ரூ. 50/- (ஜிஎஸ்டி உட்பட) 3. பயோமெட்ரிக் புதுப்பிப்பு - ரூ. 100/- (ஜிஎஸ்டியை உள்ளடக்கியது) 4. டெமோகிராபிக் புதுப்பித்தலுடன் கூடிய பயோமெட்ரிக் ரூ. 100/- (வரிகள் உட்பட) 5. ஆதார் பதிவிறக்கம் மற்றும் A4 தாளில் வண்ணப் பிரிண்ட்-அவுட் - ஒரு ஆதாருக்கு ரூ.30/- (ஜிஎஸ்டி உட்பட) ஆதார் பதிவுக்குச் சென்றால் ஆதார் பதிவு/திருத்தம்/புதுப்பிப்பு படிவத்திற்கு கூடுதல் கட்டணங்கள் இல்லை என்பதை மையத்தில் வசிப்பவர்கள் கவனிக்கலாம். ஒன்றுக்கும் மேற்பட்ட புலங்களை ஒரே நிகழ்வில் புதுப்பித்தல் ஒரு புதுப்பிப்பாகக் கருதப்படுகிறது. இந்தக் கட்டணங்கள் பொருந்தக்கூடிய வரிகளை உள்ளடக்கியது. குடியிருப்பாளர்கள் செய்யலாம். UIDAI இணையதளத்தில் அல்லது ASK இல் கிடைக்கும் 'பணக் கவுன்டரில்' ஆன்லைன் சந்திப்பை முன்பதிவு செய்யும் போது ஆன்லைன் கட்டணம் செலுத்துதல்
ஆதாரில் நான் என்ன துறைகளை புதுப்பிக்க முடியும்?keyboard_arrow_down
ஆதாரில் உள்ள டெமோகிராபிக் விவரங்கள் (பெயர், முகவரி, DoB, பாலினம், மொபைல் எண் மற்றும் மின்னஞ்சல் ஐடி) அத்துடன் பயோமெட்ரிக்ஸ் (கைரேகைகள், கருவிழிகள் & புகைப்படம்) ஆகியவற்றை நீங்கள் புதுப்பிக்கலாம்.
ஆதார் பதிவு மையத்தில் என் கோரிக்கையை பதிவு செய்யும் போது அல்லது புதுப்பிக்கும் போது நான் என்ன சரிபார்க்க வேண்டும்?keyboard_arrow_down
குடியிருப்பாளர் தனது விவரங்களை ஆங்கிலத்திலும், உள்ளூர் மொழியிலும், அவருக்கு முன் இருக்கும் ரெசிடென்ட் திரையைப் பார்த்து மறுபரிசீலனை செய்ய வேண்டும். ஆபரேட்டரால் உள்ளிடப்பட்ட டெமோகிராபிக் தரவு சரியானது என்பதை உறுதிப்படுத்தவும். திரு/ திருமதி/ கர்னல்/ டாக்டர் போன்ற தலைப்புகள்/ வணக்கங்கள் எதுவும் பெயருடன் முன்னொட்டாகவோ பின்னொட்டாகவோ இல்லை என்பதை உறுதிப்படுத்தவும். ஆபரேட்டரால் எடுக்கப்பட்ட புகைப்படம் சரியானது மற்றும் அடையாளம் காணக்கூடியது என்பதை மதிப்பாய்வு செய்யவும். UIDAI செல்லுபடியாகும் ஆவணங்களின் பட்டியலின்படி சமர்ப்பிக்கப்படும் ஆவணம் செல்லுபடியாகும் என்பதை உறுதிசெய்து, ஆபரேட்டரால் ஸ்கேன் செய்யப்பட்ட ஆவணங்கள் சரியாக ஸ்கேன் செய்யப்பட்டுள்ளன. சமர்ப்பிக்கும் முன் போர்ட்டலில் பதிவு ஆபரேட்டரால் உள்ளிடப்பட்ட தகவலை மதிப்பாய்வு செய்து உறுதிப்படுத்தவும் மற்றும் அது சரியாக நிரப்பப்பட்டுள்ளதா என்பதை உறுதிப்படுத்தவும்.
எனது மொபைல் எண்ணை நான் எங்கே புதுப்பிக்க முடியும்?keyboard_arrow_down
அருகிலுள்ள ஆதார் பதிவு மையத்திற்குச் சென்று உங்கள் மொபைல் எண்ணைப் புதுப்பிக்கலாம். தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட தபால்காரர்கள் மூலமாகவும் இந்த சேவை கிடைக்கிறது.
தேவாலயத்தால் வழங்கப்பட்ட புகைப்படத்துடன் கூடிய திருமணச் சான்றிதழானது, இந்திய கிறிஸ்தவ திருமணச் சட்டம், 1872 இன் பிரிவு 7 இன் கீழ் நியமிக்கப்பட்ட கிறிஸ்தவ திருமணப் பதிவாளரால் முறையாக எதிர் கையொப்பமிடப்பட்டதா என்பது, ஆதார் பதிவு மற்றும் புதுப்பிப்பு நோக்கத்திற்காக செல்லுபடியாகும் PoI/PoR ஆவணமா?keyboard_arrow_down
ஆம், இது அடையாளச் சான்று மற்றும் உறவுச் சான்று ஆவணங்களாக ஏற்கத்தக்கது.
புதுப்பித்த பிறகு எனது ஆதார் எண் மாறுமா?keyboard_arrow_down
இல்லை, புதுப்பித்த பிறகும் உங்கள் ஆதார் எண் எப்போதும் அப்படியே இருக்கும்.
மொபைல் எண் அல்லது மின்னஞ்சல் ஐடியைப் புதுப்பித்த பிறகு ஆதார் டெலிவரி செய்யப்படுமா?keyboard_arrow_down
மொபைல் எண் அல்லது மின்னஞ்சல் ஐடியைப் புதுப்பித்த பிறகு ஆதார் கடிதம் வழங்கப்படாது. மொபைல் எண் அல்லது மின்னஞ்சல் ஐடியைப் புதுப்பிக்க, கொடுக்கப்பட்ட மொபைல் எண்ணில் (மின்னஞ்சல் ஐடியில் அல்ல) அறிவிப்பு அனுப்பப்படும்.
தரவுத்தளம் எந்த மொழியில் பராமரிக்கப்படும்? எந்த மொழியில் அங்கீகார சேவைகள் வழங்கப்படும்? UIDAI மற்றும் குடியிருப்பாளர் இடையே எந்த மொழியில் தொடர்பு நடைபெறும்?keyboard_arrow_down
தரவுத்தளம் ஆங்கிலத்தில் பராமரிக்கப்படும். குடியுரிமை மற்றும் UIDAI இடையேயான தொடர்பு ஆங்கிலம் மற்றும் உள்ளூர் மொழியில் இருக்கும்.
உள்ளூர் மொழியில் பதிவுக்கு முந்தைய தரவை எவ்வாறு இறக்குமதி செய்வது?keyboard_arrow_down
இந்த நேரத்தில், பதிவுக்கு முந்தைய தரவை ஆங்கிலத்தில் இறக்குமதி செய்வதற்கான ஆதரவு வழங்கப்பட்டுள்ளது. பதிவுச் செயல்பாட்டின் போது, ஒலிபெயர்ப்பு இயந்திரம் மூலம் தரவு ஆங்கிலத்தில் இருந்து உள்ளூர் மொழிக்கு மாற்றப்படுகிறது. குடியிருப்பாளர் முன்னிலையில் ஆபரேட்டர் இந்தத் தரவைச் சரிசெய்ய முடியும். இந்த மென்பொருள் ஆங்கிலம், உள்ளூர் மொழி அல்லது எதிர்கால பதிப்புகளில் பதிவுக்கு முந்தைய தரவை இறக்குமதி செய்வதற்கான ஆதரவை வழங்க திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. உள்ளூர் மொழியில் இறக்குமதி செய்யப்பட்ட பதிவுக்கு முந்தைய தரவுகளுக்கு, ஒலிபெயர்ப்பு இயந்திரத்தால் அது அதிகமாகச் செலுத்தப்படாது. இருப்பினும், தரவைத் திருத்துவதற்கு மென்மையான விசைப்பலகை / IME கிடைக்கும்.
தரவு உள்ளீட்டிற்கான முதன்மை ஆதாரமாக உள்ளூர் மொழியை எவ்வாறு மாற்றுவது?keyboard_arrow_down
இந்த நேரத்தில், தரவு உள்ளீட்டிற்கான முதன்மை ஆதாரம் ஆங்கிலத்தில் உள்ளது. இருப்பினும், தொழில்நுட்பம் முதிர்ச்சியடையும் போது, தலைகீழ் ஒலிபெயர்ப்பின் அடிப்படையில் முதன்மை மொழியை உள்ளூர் மொழியாக மாற்ற எதிர்பார்க்கிறோம். இது இன்னும் கிடைக்காத தொழில்நுட்பத்தை சார்ந்து இருப்பதால், தேதியை உறுதி செய்ய முடியாது, இருப்பினும் - பதிப்பு 3.0 இல் வெளியீட்டை இலக்காகக் கொண்டுள்ளோம்.