தனிநபர்கள் தங்கள் குறைகளை நிவர்த்தி செய்ய தொலைபேசி, மின்னஞ்சல், அரட்டை, கடிதம் / தபால், வலைதளம், வாக் இன் மற்றும் சமூக ஊடகங்கள் போன்ற பல சேனல்கள் மூலம் இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தை தொடர்பு கொள்ளலாம்.
கிடைக்கக்கூடிய சேனல்கள் பற்றிய விரிவான தகவல்கள் கீழே உள்ளன:
தொலைபேசி அழைப்பு (கட்டணமில்லா எண்) -
ஆதார் தொடர்பான பிரச்சனைகளுக்கு தனிநபர்கள் UIDAI கட்டணமில்லா எண்ணை (1947) தொடர்பு கொள்ளலாம். UIDAI தொடர்பு மையம் சுய சேவை IVRS (ஊடாடும் குரல் பதில் அமைப்பு) மற்றும் தனிப்பட்ட ஆதரவு நிர்வாக அடிப்படையிலான உதவியைக் கொண்டுள்ளது. தனிநபர்கள் தங்கள் வசதிக்கேற்ப தகவல்தொடர்புக்கு கீழே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள எந்த மொழியையும் தேர்வு செய்யலாம்.
1. இந்தி |
5. கன்னடம் |
9. குஜராத்தி |
2. ஆங்கிலம் |
6. மலையாளம் |
10. மராத்தி |
3. தெலுங்கு |
7. அசாமி |
11. பஞ்சாபி |
4. தமிழ் |
8. பெங்காலி |
12. ஒடியா |
நேரம்:
a) ஐவிஆர்எஸ் மூலம் சுய சேவையைப் பெறுதல்: ஐவிஆர்எஸ் மூலம் சேவைகளை 24X7 அடிப்படையில் சுய சேவை முறையில் பெறலாம்.
b) ஆதரவு நிர்வாக உதவி: இந்த சேவையை திங்கள் முதல் சனிக்கிழமை வரை: காலை 7 மணி முதல் இரவு 11 மணி வரை, ஞாயிறு: காலை 8 மணி முதல் மாலை 5 மணி வரை பெறலாம்.
பொதுவான கேள்விகளுக்கு இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட நிலையான பதில்கள் மற்றும் புகார்கள் நிகழ்நேர அடிப்படையில் இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தின் சம்பந்தப்பட்ட பிரிவுகள் / மண்டல அலுவலகங்களுக்கு அனுப்பப்படுகின்றன. இந்த புகார்கள் இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தின் சம்பந்தப்பட்ட கோட்டம் / மண்டல அலுவலகங்களில் திறம்பட தீர்வு காணவும், அதன் பின்னர் தனிநபருக்கு தெரிவிக்கவும் உள்நாட்டில் ஆய்வு செய்யப்படுகின்றன.
Chatbot (Aadhaar Mitra): UIDAI இன் அதிகாரப்பூர்வ இணையதளத்தில் கிடைக்கும் UIDAI சாட்போட் சேவையான "ஆதார் மித்ரா" மூலம் தனிநபர்கள் ஆதார் தொடர்பான தங்கள் கவலையை எழுப்பலாம் இந்த சாட்போட் கேள்விகளுக்கு பதிலளிக்க பயிற்சி அளிக்கப்படுகிறது மற்றும் தனிப்பட்ட அனுபவத்தை மேம்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
UIDAI இணையதளம்: தனிநபர்கள் தங்கள் புகாரின் நிலையை UIDAI இணையதளத்தில் புகார் பிரிவின் கீழ் பதிவு செய்து சரிபார்க்கலாம்.
மின்னஞ்சல்: ஆதார் தொடர்பான எந்தவொரு கேள்விகள் மற்றும் புகார்களுக்கும் தனிநபர்கள் This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. க்கு மின்னஞ்சல் அனுப்பலாம்.
பிராந்திய அலுவலகங்களில் வாக்-இன்: தனிநபர்கள் தங்கள் கேள்விகளைத் தீர்க்க அல்லது ஆதார் தொடர்பான புகார்களைச் சமர்ப்பிப்பதற்காக அந்தந்த பிராந்திய அலுவலகங்களுக்கு நேரடியாக தங்கள் மாநிலத்திற்கு ஏற்ப செல்லலாம்.
அஞ்சல் / கடிதம்: தனிநபர்கள் தங்கள் குறைகளை UIDAI HO அல்லது பிராந்திய அலுவலகங்களில் தபால் மூலம் பதிவு செய்யலாம் அல்லது கையால் விண்ணப்பத்தை சமர்ப்பிக்கலாம். சம்பந்தப்பட்ட மண்டல அலுவலகம் / பிரிவு குறையைத் தீர்க்க தேவையான நடவடிக்கைகளை எடுக்கும்.
இந்திய அரசின் பொதுமக்கள் குறைதீர்ப்பு இணையதளம் (CPGRAMS): மையப்படுத்தப்பட்ட பொதுமக்கள் குறை தீர்ப்பு மற்றும் கண்காணிப்பு அமைப்பு (CPGRAMS) மூலம் இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தில் குறைகளை பதிவு செய்யலாம். இது குடிமக்களுக்கு 24x7 கிடைக்கும் ஆன்லைன் தளமாகும்.
சமூக ஊடகங்கள்: ட்விட்டர், பேஸ்புக், யூடியூப், இன்ஸ்டாகிராம் போன்ற பல சமூக ஊடக தளங்கள் மூலம் புகார்களைப் பதிவு செய்யலாம். தனிநபர்கள் தங்கள் கவலை / குறைகள் தொடர்பான இடுகையை UIDAI அல்லது DM ஆதரவு பக்கத்தை வெவ்வேறு சமூக ஊடக ஸ்ட்ரீம்களில் பதிவேற்றலாம்.