ஒரு குறிப்பிட்ட மொழி ஆதரிக்கப்படுகிறது என்று நீங்கள் கூறினால் என்ன அர்த்தம்?keyboard_arrow_down
உள்ளூர் மொழியை ஆதரிப்பது, இதற்கான ஆதரவை வழங்குவதைக் குறிக்கிறது:
- உள்ளூர் மொழியில் தரவு உள்ளீடு
- ஆங்கில மொழித் தரவை உள்ளூர் மொழிக்கு ஒலிபெயர்த்தல்
- மென்பொருளில் உள்ளூர் மொழியில் லேபிள்கள் (திரையில்)
- அச்சு ரசீதில் உள்ளூர் மொழியில் லேபிள்கள்
- உள்ளூர் மொழியில் முன் பதிவு தரவு இறக்குமதி (வரவிருக்கும்)
உள்ளூர் மொழியில் தரவை எவ்வாறு உள்ளிடுவது?keyboard_arrow_down
என்ரோல்மென்ட் கிளையென்ட் கட்டமைப்பிலிருந்து உள்ளூர் மொழி தேர்வு செய்யப்பட வேண்டும். பட்டியலிடப்பட்ட வாய்ப்புகளெல்லாம் என்ரோல்மென்ட் மையத்தின் மொழி உள்ளீட்டுத் தொகுப்பு அமைப்பின் துணைத் தொகுப்பாகும். உதாரணமாக ஆப்ரேட்டர் இந்தி மொழிக்கான உள்ளீட்டை கூகுள் மொழி உள்ளீட்டுத் தொகுப்பிலிருந்து நிறுவலாம் (அல்லது வேறு ஏதேனும் மூலத்திலிருந்தும் மொழி உள்ளீட்டுத் தொகுப்பை பெறலாம்) தரவுகள் ஆங்கிலத்தில் பதிவேற்றம் செய்யப்பட்டால், எழுத்து, மொழி உள்ளீட்டுத் தொகுப்பின் உதவியுடன் ஒலிபெயர்க்கப்பட்டு திரையில் தோன்றும். ஆப்ரேட்டர் எழுத்தை மொழி உள்ளீட்டுத் தொகுப்பில் கட்டமைக்கப்பட்டுள்ள திருத்தத்திற்கான விர்சுவல் விசைப்பலகை உள்ளிட்ட கருவியைக் கொண்டு திருத்த முடியும். சில மொழி உள்ளீட்டுத் தொகுப்பு அமைப்புகளில் பயனாளிகள் தொகுப்பாக உள்ள ஆணைத் தொகுப்பை குறிப்பிட வேண்டும், எஞ்சியுள்ள கருவிகள் உள்ளூர் மொழிகளில் எளிதில் தரவுகளைப் பதிவேற்ற அனுமதிக்கும்.
UIDAI இல் என்ன வகையான பயிற்சிகள் உள்ளன?keyboard_arrow_down
a. மாஸ்டர் டிரெய்னர் பயிற்சி (TOT) என்பது பிராந்திய அலுவலகங்களால் மாஸ்டர் ட்ரெய்னர்களை உருவாக்குவதற்காக ஏற்பாடு செய்யப்பட்டுள்ளது, அவர்கள் மற்ற EA ஊழியர்களுக்கு பயிற்சி அளிக்கிறார்கள்.
b. நோக்குநிலை/புதுப்பித்தல் நிகழ்ச்சிகள், EA ஊழியர்களுக்கான தரத்தை மேம்படுத்துவதற்காகவும், பதிவுச் செயல்பாட்டில் ஏதேனும் புதிய மாற்றம் அறிமுகப்படுத்தப்படும்போது, அவ்வப்போது அவர்களின் அறிவைப் புதுப்பிப்பதற்காகவும் ROக்களால் தொகுக்கப்பட்டுள்ளது.
பதிவுமுகமையின் ஆப்ரேட்டர்கள், மேற்பார்வையாளர்கள் & CELC ஆப்ரேட்டர்களுக்கு யார் பயிற்சி அளிப்பார்கள்?keyboard_arrow_down
பதிவுமுகமையின் ஆப்ரேட்டர்கள், மேற்பார்வையாளர்கள் & CELC ஆப்ரேட்டர்களுக்கு யார் பயிற்சி அளிப்பார்கள்?
இப்பதிவுப் பணியில் ஈடுபடும் பணியாளர்களுக்கு பதிவுமுகமை மற்றும் அதன் பதிவாளர் பயிற்சி அளிப்பர். பதிவுமுகமைகள் அவர்களின் பயிற்சியாளர்கள் மூலமாகவோ அல்லது வேண்டுகோளின் அடிப்படையில் இந்தியத் தனித்துவ அடையாள ஆணைய அமைப்பின் பயிற்சியாளர்கள் மூலமாகவோ பயிற்சி அளிக்கலாம். பணியாளர்கள் தாங்களாகவே கீழ்கண்ட இணைப்பிலுள்ள பயிற்சி பொருட்களின் உதவியுடன் பயிற்சி பெறவும் இயலும் https://uidai.gov.in/enrolment-update/enrolment/testing-certification.html
பயிற்சி என்பது கட்டாயமா?keyboard_arrow_down
பயிற்சி என்பது கட்டாயமில்லை. இருந்த போதிலும் பதிவு அலுவலகங்களில் ஆப்ரேட்டர்/ மேற்பார்வையாளராக, சைல்ட் என்ரோல்மென்ட் கிளையன்ட் ஆப்ரேட்டர்/ மேற்பார்வையாளராக பணியாற்ற விரும்புபவர்கள் பதிவு முகமைகள் மற்றும் பதிவாளர்கள் நடத்தும் பயிற்சிகளில் பங்கேற்கப் பரிந்துரைக்கப்படுகிறார்கள்.
ஆதார் கடிதம் தவறிவிட்டால் அல்லது தொலைந்துவிட்டால், அதைப் பெறுவதற்கான செயல்முறை என்ன?keyboard_arrow_down
விருப்பம் I: பதிவு மையத்தை அணுகுவதன் மூலம்
- ஆதார் எண் வைத்திருப்பவர் ஆதார் பதிவு மையத்தை நேரில் பார்வையிட வேண்டும்.
- ஆதார் எண் அல்லது 28 இலக்க EID ஐ ஒப்புகை சீட்டில் வழங்கவும் (14 இலக்க எண்ணைத் தொடர்ந்து தேதி முத்திரை- yyyy/mm/dd/hh/mm/ss வடிவம்) ஆதார் உருவாக்கப்பட்ட பதிவின்படி.
- ஒற்றை கைரேகை அல்லது ஒற்றை கருவிழி (RD சாதனம்) பயன்படுத்தி பயோமெட்ரிக் அங்கீகாரத்தை வழங்கவும்.
- பொருத்தம் கண்டறியப்பட்டால், ஆபரேட்டர் இ-ஆதார் கடிதத்தின் பிரிண்ட்அவுட்டை வழங்குவார்.
- இந்த சேவையை வழங்குவதற்கு ஆபரேட்டர் ரூ.30/- வசூலிக்கலாம்.
விருப்பம் II: ஆதார் வைத்திருப்பவர் https://myaadhaar.uidai.gov.in/genricPVC இல் உள்ள PVC கார்டு சேவையை ஆர்டர் செய்வதற்கான வசதியைத் தேர்வுசெய்யலாம், அங்கு விண்ணப்பதாரர் 12 இலக்க ஆதார் எண் அல்லது 28 இலக்க EID மற்றும் கேப்ட்சாவை உள்ளிடலாம். தங்கள் மொபைலை ஆதாருடன் இணைத்த அல்லது இணைக்காத ஆதார் வைத்திருப்பவர்களுக்கு இந்த வசதி கிடைக்கும். ஆதார் வைத்திருப்பவரின் மொபைல் எண் இணைக்கப்பட்டிருந்தால், AWB எண்ணை வழங்குவதன் மூலம் அவரது ஆர்டரின் நிலையைக் கண்காணிப்பதற்கான ஏற்பாடு அவருக்கு வழங்கப்படும்.
மொபைல் எண்ணுடன் ஆதார் இணைக்கப்படாவிட்டால், தொலைந்து போன/மறந்த ஆதார் எண்ணை நான் எப்படிக் கண்டுபிடிப்பது?keyboard_arrow_down
உங்கள் மொபைல்/மின்னஞ்சல் ஐடி ஆதாருடன் இணைக்கப்படாவிட்டாலும், உங்கள் தொலைந்த/மறந்த ஆதார் எண்ணைக் கண்டறிய அல்லது மீட்டெடுக்க UIDAI பல விருப்பங்களை வழங்குகிறது.
விருப்பம் I: "பிரிண்ட் ஆதார்" சேவையைப் பயன்படுத்தி ஆதார் பதிவு மையத்தில் ஆபரேட்டரின் உதவியுடன் ஆதார் எண்ணைப் பெறலாம்.
- ஆதார் எண் வைத்திருப்பவர் ஆதார் பதிவு மையத்தை நேரில் பார்வையிட வேண்டும்.
- ஆதார் உருவாக்கப்பட்ட பதிவின்படி, ஒப்புகை சீட்டில் கிடைக்கும் 28 இலக்க EID ஐ வழங்கவும் (14 இலக்க எண்ணைத் தொடர்ந்து தேதி முத்திரை- yyyy/mm/dd/hh/mm/ss வடிவம்).
- ஒற்றை கைரேகை அல்லது ஒற்றை கருவிழி (RD சாதனம்) பயன்படுத்தி பயோமெட்ரிக் அங்கீகாரத்தை வழங்கவும்.
- பொருத்தம் கண்டறியப்பட்டால், ஆபரேட்டர் இ-ஆதார் கடிதத்தின் பிரிண்ட்அவுட்டை வழங்குவார்.
- இந்த சேவையை வழங்குவதற்கு ஆபரேட்டர் ரூ.30/- வசூலிக்கலாம்.
விருப்பம் 2: "பிரிண்ட் ஆதார்" சேவையைப் பயன்படுத்தி ஆதார் பதிவு மையத்தில் ஆபரேட்டரின் உதவியுடன் ஆதார் எண்ணைப் பெறலாம்.
- ஆதார் எண் வைத்திருப்பவர் ஆதார் பதிவு மையத்தை நேரில் பார்வையிட வேண்டும்.
- பின்வரும் கட்டாயத் தகவலை வழங்கவும்: ஆதார் உருவாக்கப்பட்ட பதிவின்படி பெயர், பாலினம், மாவட்டம் அல்லது பின் குறியீடு.
பல பதிவுகள் இருப்பதால் தேவையை கண்டறிய முடியவில்லை என்றால், தேடலை சுருக்குவதற்காக, பிறந்த ஆண்டு, C/O, மாநிலம் போன்ற கூடுதல் டெமோகிராபிக் விவரங்களும் வழங்கப்படலாம்.
- ஒற்றை கைரேகை அல்லது ஒற்றை கருவிழி (RD சாதனம்) பயன்படுத்தி பயோமெட்ரிக் அங்கீகாரத்தை வழங்கவும்.
- பொருத்தம் கண்டறியப்பட்டால், ஆபரேட்டர் இ-ஆதார் கடிதத்தின் பிரிண்ட்அவுட்டை வழங்குவார்.
- இந்த சேவையை வழங்குவதற்கு ஆபரேட்டர் ரூ.30/- வசூலிக்கலாம்.
விருப்பம் 3: UIDAI உதவி எண் 1947ஐ அழைப்பதன் மூலம் தொலைந்த/மறந்த ஆதார் எண்ணை மீட்டெடுப்பது
நிலை 1
- 1947க்கு அழைக்கவும் (கட்டணமில்லா)
- உங்கள் கோரிக்கையின்படி, நிர்வாகிக்குத் தேவையான டெமோகிராபிக் விவரங்களை வழங்கவும்
- பொருத்தம் கண்டறியப்பட்டால், நிர்வாகியின் அழைப்பின் பேரில் EID வழங்கப்படும். இந்த சேவை இலவசம்.
நிலை 2 (IVRS)
- மீண்டும் 1947க்கு அழைக்கவும். மொழி விருப்பத்தைத் தேர்ந்தெடுத்த பிறகு - விசை-இன் விருப்பம் 1 (கோரிக்கை நிலை) அதைத் தொடர்ந்து விருப்பம் 2 (ஆதார் பதிவு நிலைக்கான கோரிக்கை)
- IVRS க்கு ஆதார் உருவாக்கப்பட்ட பதிவுக்கான கிடைக்கும் EID எண்ணை வழங்கவும்
- IVRS க்கு ஆதார் உருவாக்கப்பட்ட பதிவின்படி பிறந்த தேதி மற்றும் பின் குறியீட்டை வழங்கவும்
- பொருத்தம் கண்டறியப்பட்டால், ஐவிஆர்எஸ் ஆதார் எண்ணைத் தெரிவிக்கும். இந்த சேவை இலவசம்.
ஆதாருடன் மொபைல் எண் இணைக்கப்பட்டுள்ள தொலைந்த/மறந்த ஆதார் எண்ணை நான் எப்படி மீட்டெடுப்பது?keyboard_arrow_down
பின்வரும் இணைப்பை அணுகுவதன் மூலம் தொலைந்த/மறந்த ஆதார் எண்ணை ஆன்லைனில் பெறலாம்
https://myaadhaar.uidai.gov.in/retrieve-eid-uid
செயல்முறை: - தயவுசெய்து உங்கள் தேவையைத் தேர்ந்தெடுக்கவும் - நீங்கள் மீட்டெடுக்க விரும்பும் ஆதார்/EID- ஆதார், மொபைல் எண்/மின்னஞ்சலில் ஆதார் மற்றும் கேப்ட்சாவுடன் இணைக்கப்பட்டதைப் போல முழுப் பெயரை உள்ளிடவும், அதைத் தொடர்ந்து OTP. மொபைல் OTP அடிப்படையிலான அங்கீகாரத்திற்குப் பிறகு, கோரிக்கையின்படி ஆதார் எண்/EID இணைக்கப்பட்ட மொபைல் எண்ணுக்கு SMS மூலம் அனுப்பப்படும். இந்த சேவை இலவசம்.
OTP ஐ நான் எப்படிக் கோருவது?keyboard_arrow_down
UIDAI இல் பதிவுசெய்யப்பட்ட மொபைல் எண்ணில் OTP அங்கீகாரம் தேவைப்படும் சேவை வழங்குநர்களின் விண்ணப்பத்தின் மூலம் OTP கோரப்படலாம்.
எனது அங்கீகாரக் கோரிக்கை நிராகரிக்கப்பட்டால், எனது உரிமைகள் (ரேஷன், NREGA வேலை போன்றவை) மறுக்கப்படுமா?keyboard_arrow_down
UIDAI மற்றும் ஆதார் அங்கீகாரத்தைப் பெறும் சேவை வழங்குநர்கள், ஆதார் அங்கீகாரமானது மோசமான கைரேகைத் தரம், நெட்வொர்க் கிடைக்கும் தன்மை போன்ற சில தொழில்நுட்ப மற்றும் பயோமெட்ரிக் வரம்புகளுக்கு உட்பட்டது என்பதை அங்கீகரிக்கிறது. எனவே சேவை வழங்குநர்கள் தங்கள் பயனாளிகள்/ வாடிக்கையாளர்களை அடையாளம் காண/அங்கீகரிக்க மாற்று செயல்முறைகளைக் கொண்டுள்ளனர். தொழில்நுட்ப அல்லது பயோமெட்ரிக் வரம்புகள் காரணமாக குடியிருப்பாளர்களுக்கு உரிமைகள் மறுக்கப்படாமல் இருக்க, அவர்கள் இருக்கும் இடத்தில் விதிவிலக்கு கையாளும் வழிமுறை.
எனது ஆதார் எண்ணுடன் எனது கைரேகையை அளித்தாலும் எனது அங்கீகார கோரிக்கை நிராகரிக்கப்பட்டால் என்ன செய்வது?keyboard_arrow_down
கைரேகை அங்கீகாரம் தோல்வியடைந்தால், குடியிருப்பாளர்கள் இதை செய்யலாம்
• கைரேகை ஸ்கேனரில் விரலின் சரியான இடம் மற்றும் அழுத்தத்துடன் மீண்டும் முயற்சிக்கவும்
• வெவ்வேறு விரல்களால் மீண்டும் முயற்சிக்கவும்
• கைரேகை ஸ்கேனரை சுத்தம் செய்தல்
• விரல்களை சுத்தம் செய்தல்
பயோமெட்ரிக் அங்கீகாரம் ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்கு மீண்டும் மீண்டும் தோல்வியடைந்தால், குடியிருப்பாளர் ஆதார் புதுப்பிப்பு மையத்தை அணுகி, UIDAI உடன் அவர்களின் பயோமெட்ரிக்களைப் புதுப்பிக்கலாம்.
எனது கட்டைவிரலை மட்டும் கொண்டு நான் அங்கீகரிக்க வேண்டுமா?keyboard_arrow_down
ஆதார் அங்கீகாரத்தை பத்து விரல்களில் ஏதேனும் ஒன்றைக் கொண்டு அடையலாம்.
நான் என்னை அங்கீகரிக்காவிட்டாலும் அங்கீகார அறிவிப்பைப் பெற்றேன். நான் யாரை அணுகுவது?keyboard_arrow_down
UIDAI இன் அறிவிப்பு மின்னஞ்சலில் UIDAI தொடர்புத் தகவல், கால் சென்டர் எண் மற்றும் மின்னஞ்சல் ஐடி ஆகியவை வழங்கப்பட்டுள்ளன. அறிவிப்பு மின்னஞ்சலில் வழங்கப்பட்ட அங்கீகார விவரங்களுடன் நீங்கள் UIDAI ஐ தொடர்பு கொள்ளலாம்.
குடியிருப்பாளர்களின் ஆதார் எண்ணுக்கு எதிராக அங்கீகாரம் நிகழும்போது அவர்களுக்குத் தெரிவிக்கும் வழிமுறை உள்ளதா?keyboard_arrow_down
குடியிருப்பாளரின் பதிவு செய்யப்பட்ட மின்னஞ்சலில் அங்கீகாரத்தை UIDAI அறிவிக்கிறது. ஒவ்வொரு முறையும் UIDAI ஆதார் எண்ணுக்கு எதிராக பயோமெட்ரிக் அல்லது OTP அடிப்படையிலான அங்கீகாரக் கோரிக்கையைப் பெறும் போது, பதிவு செய்யப்பட்ட மின்னஞ்சல் முகவரிக்கு அறிவிப்பு அனுப்பப்படும்.
ஆதார் அங்கீகாரத்தின் நன்மைகள் என்ன?keyboard_arrow_down
ஆதார் அங்கீகாரம், ஆன்லைன் அங்கீகாரம் மூலம் உங்கள் அடையாளத்தை நிரூபிக்க உடனடி வழிமுறையை வழங்குகிறது. எனவே ஒருவர் ஆதார் எண்ணைத் தவிர வேறு எந்த அடையாளச் சான்றினையும் எடுத்துச் செல்ல வேண்டியதில்லை.
நான் எப்போது அங்கீகரிக்க வேண்டும்?keyboard_arrow_down
பல்வேறு அரசு திட்டங்கள் மற்றும் PDS, NREGA, வங்கிகள் மற்றும் தொலைத்தொடர்பு ஆபரேட்டர்கள் போன்ற தனியார் சேவை வழங்குநர்கள் தங்கள் பயனாளிகள்/வாடிக்கையாளர்களை சரிபார்ப்பதற்காக ஆதார் அங்கீகாரத்தை ஏற்றுக்கொண்டுள்ளனர். அங்கீகாரம் பொதுவாக நன்மைகளை வழங்கும்போது அல்லது சேவைக்கு குழுசேரும் போது செய்யப்படுகிறது.
முக அங்கீகாரம் என்றால் என்ன?keyboard_arrow_down
1. "அங்கீகாரம்" என்பது ஒரு நபரின் டெமோகிராபிக் தகவல் அல்லது பயோமெட்ரிக் தகவலுடன் ஆதார் எண்ணுடன் ஒப்புதல் பெற்ற பிறகு, அதன் சரிபார்ப்புக்காக (1:1 பொருத்தம்) மத்திய அடையாள தரவுக் களஞ்சியத்தில் சமர்ப்பிக்கப்படும் செயல்முறையாகும். அல்லது அதன் பற்றாக்குறை, அதனுடன் கிடைக்கும் தகவல்களின் அடிப்படையில்.
2. UIDAI ஒரு ஆதார் எண் வைத்திருப்பவரின் அடையாளத்தை சரிபார்க்கும் ஒரு செயல்முறையாக முக அங்கீகாரத்தைப் பயன்படுத்துகிறது. சரிபார்ப்பிற்காக ஸ்கேன் செய்யப்படும் உங்களின் உடல் முகமும், உங்கள் ஆதார் எண் உருவாக்கப்பட்ட போது பதிவு செய்த போது எடுக்கப்பட்ட முகமும் பொருந்துகிறது என்பதை வெற்றிகரமான முக அங்கீகாரம் உறுதிப்படுத்துகிறது. ஒரு வெற்றிகரமான முக அங்கீகாரம், நீங்கள் யார் என்று கூறுவது நீங்கள்தான் என்பதை உறுதிப்படுத்துகிறது.
3. முக அங்கீகாரம் 1:1 பொருத்தத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டது, அதாவது அங்கீகாரத்தின் போது எடுக்கப்பட்ட முகப் படம் உங்கள் ஆதார் எண்ணுக்கு எதிராக சேமிக்கப்பட்ட உங்கள் முகப் படத்துடன் பொருந்துகிறது.
4. முக அங்கீகாரம் ஒப்புதல் அடிப்படையிலானது.
முக அங்கீகாரம் என்றால் என்ன?keyboard_arrow_down
ஆதார் எண் வைத்திருப்பவர்களை அடையாளம் காண UIDAI முகம் அடையாளம் காணும் முறையைப் பயன்படுத்துவதில்லை. இருப்பினும், பொதுக் களத்தில் கிடைக்கும் தகவலின் அடிப்படையில், முக அங்கீகாரம் என்பது ஒரு செயல்முறையாகும், இதன் மூலம் டெமோகிராபிக் தகவல் அல்லது ஒரு நபரின் முகப் படம் போன்ற பயோமெட்ரிக் தகவல்கள் 1:N பொருத்தத்திற்கு பொருந்தக்கூடிய தொழில்நுட்பத்தால் ஸ்கேன் செய்யப்படும். ஒன்று முதல் பல (1:N) பயோமெட்ரிக் பொருத்த அமைப்பு ஒரு நபரின் கைப்பற்றப்பட்ட பயோமெட்ரிக் டெம்ப்ளேட்டை ஒப்பிடுகிறது எ.கா. சேமிக்கப்பட்ட அனைத்து பயோமெட்ரிக் வார்ப்புருக்களுக்கும் எதிரான முகப் படம், அதாவது கணினியில் உள்ள அனைத்து முகப் படங்கள். முக அங்கீகாரத்தில் பெறுவதற்கு ஒப்புதல் தேவைப்படாமல் இருக்கலாம். எனவே, முக அங்கீகாரம் மற்றும் முக அங்கீகாரம் ஆகியவற்றுக்கு இடையேயான வேறுபாட்டைக் கண்டறிவது முக்கியம்.
ஆஃப்லைன் சரிபார்ப்புக்கான ஆவணம் மற்றும் அங்கீகரிப்பு சுற்றுச்சூழல் அமைப்பின் கீழ் OVSE களின் பங்குkeyboard_arrow_down
மேலும் விவரங்களுக்கு, FAQ ஆவணத்தைப் பதிவிறக்கவும்: ஆவணம்
ஆதார் vis-à-vis சேவை வழங்கல் தரவுத்தளத்தில் எனது பெயர் வேறுபட்டது. நான் என்ன செய்ய வேண்டும்?keyboard_arrow_down
எந்த ஆவணத்திற்கு பெயர் திருத்தம் தேவை என்பதைப் பொறுத்து, அத்தகைய ஆவணம் திருத்தப்பட வேண்டும். ஆதாரில் பெயர் திருத்தம் செய்யப்பட வேண்டும் என்றால், உங்கள் பெயர், வயது, முகவரி, மொபைல் எண் மற்றும் பிற டெமோகிராபிக் விவரங்களைப் புதுப்பிக்க அருகிலுள்ள ஆதார் பதிவு மையத்திற்குச் செல்லலாம் (www.uidai.gov.in இல் உள்ள பட்டியல்). பெயர் மற்றும் பாலினம், முகவரி போன்ற சில டெமோகிராபிக் விவரங்கள் ஆதார் சுய சேவை புதுப்பிப்பு போர்ட்டலில் ஆன்லைனில் புதுப்பிக்கப்படலாம் https://myaadhaar.uidai.gov.in/
என்னிடம் பல வங்கிக் கணக்குகள் உள்ளன, எனது DBT பலன்களை நான் எங்கே பெறுவேன்?keyboard_arrow_down
ஆதாருடன் இணைப்பதற்கான ஆணை மற்றும் ஒப்புதல் படிவத்தை உங்கள் வங்கியில் சமர்ப்பிக்கும் போது நீங்கள் குறிப்பிட்டுள்ள உங்கள் விருப்பப்படி ஒரு கணக்கில் மட்டுமே DBT பலன்களைப் பெற முடியும். இந்த கணக்கு DBT கணக்காக செயல்பட வங்கியால் NPCI வரைபடத்துடன் இணைக்கப்படும். ஆதார்-வங்கி கணக்கு இணைக்கும் நிலையை UIDAI இணையதளம் uidai.gov.in இல் பார்க்கலாம்.
என் விரல்கள் வேலை செய்யவில்லை, அவற்றை விரல் அச்சு சாதனத்தில் வைக்கச் சொன்னால்?keyboard_arrow_down
உங்கள் பயோமெட்ரிக்ஸைப் புதுப்பிக்க அருகிலுள்ள ஆதார் பதிவு மையத்தைப் பார்வையிடலாம் (பட்டியல் www.uidai.gov.in இல் கிடைக்கிறது). உங்கள் அடையாளம் மற்றும் கடித முகவரிக்கான சான்றுகளை எடுத்துச் செல்லுமாறு பரிந்துரைக்கிறோம். மேலும், பதிவுசெய்தல்/புதுப்பிப்பின் போது மொபைல் எண்ணை வழங்குமாறு நாங்கள் கடுமையாக பரிந்துரைக்கிறோம், இது உங்கள் பதிவுகள் புதுப்பிக்கப்படும்போது உறுதிப்படுத்தல் செய்தியைப் பெற உதவும். அடையாளம் காணப்பட்ட சிறந்த விரலைப் பயன்படுத்தி, எதிர்காலத்தில் உங்கள் அங்கீகரிப்பு வாய்ப்புகளை அதிகரிக்க, சிறந்த விரல் கண்டறிதலையும் செய்யலாம்.
எனது ஆதாரைப் பயன்படுத்தி PDS (ரேஷன்), MGNREGA உள்ளிட்ட பல்வேறு அரசாங்கத் திட்டங்களின் கீழ் நான் எவ்வாறு பலன்களைப் பெறுவது?keyboard_arrow_down
பலன்களைப் பெற, நீங்கள் முதலில் உங்கள் பகுதியில் உள்ள சம்பந்தப்பட்ட செயல்படுத்தும் அதிகாரிகள் மூலம் திட்டங்களின் கீழ் உங்களைப் பதிவு செய்து, உங்கள் ஆதார் கடிதம் அல்லது இ-ஆதாரின் நகலைச் சமர்ப்பிக்க வேண்டும்.
எனது அங்கீகாரம் தோல்வியடைந்தால் நான் பலன்களைப் பெறலாமா?keyboard_arrow_down
ஆதார் சட்டம், 2016 இன் பிரிவு 7 இன் கீழ் வெளியிடப்பட்ட அறிவிப்புகள், மத்திய அல்லது மாநில அரசுகள் தங்கள் திட்டங்களைப் பொறுத்து, ஒரு தனிநபருக்கு ஆதார் எண் ஒதுக்கப்படாத அல்லது ஆதார் அங்கீகாரம் தோல்வியுற்றால், பலன்களை வழங்குவதற்கு செயல்படுத்தும் நிறுவனங்களுக்கு அறிவுறுத்தும் வழிமுறைகளை வழங்குகிறது. மாற்று அடையாள ஆவணங்களின் அடிப்படை மற்றும்/அல்லது பின்வரும் விதிவிலக்கு கையாளுதல் பொறிமுறையின் மூலம் (www.uidai.gov.in இல் கிடைக்கும் தொடர்புடைய சுற்றறிக்கை).
என்னிடம் ஆதார் இல்லாததால், அரசின் திட்டங்களின் பலன்கள் கிடைக்கவில்லை. நான் என்ன செய்ய வேண்டும்?keyboard_arrow_down
உங்களிடம் ஆதார் இல்லையென்றால், ஆதார் பதிவு செய்ய உங்கள் பகுதியில் உள்ள ஆதார் பதிவு மையத்திற்குச் செல்லவும். ஆதார் உங்களுக்கு ஒதுக்கப்படும் வரை, உங்கள் ஆதார் பதிவு ஐடியை (EID) சமர்ப்பிக்கலாம் அல்லது உங்கள் பகுதியில் வேறு மாற்று அடையாள ஆவணங்களுடன் பதிவு மையம் இல்லாத பட்சத்தில் ஆதார் பதிவுக்கான திட்டத்தை செயல்படுத்தும் நிறுவனத்திடம் கோரிக்கையை சமர்ப்பிக்கலாம். திட்டத்தின் தேவைக்கு ஏற்ப. இது திட்டத்தின் கீழ் நீங்கள் தொடர்ந்து பலன்களைப் பெற அனுமதிக்கும்.
எனது கணக்கிற்கு DBT நிதி வந்துள்ளது என்பதை நான் எப்படி அறிவேன்?keyboard_arrow_down
உங்கள் DBT கணக்கு தொடங்கப்பட்ட சம்பந்தப்பட்ட வங்கியிலிருந்து SMS விழிப்பூட்டல் வசதியைப் பெற்றிருந்தால், நீங்கள் DBT நிதியைப் பெற்றவுடன் வங்கி SMS விழிப்பூட்டல்களை அனுப்பும். மாற்றாக, ஏடிஎம், மைக்ரோஏடிஎம்/பேங்க் மித்ரா, இன்டர்நெட்/மொபைல் பேங்கிங் அல்லது ஃபோன் பேங்கிங் மூலம் உங்கள் கணக்கு இருப்பை நீங்கள் சரிபார்க்கலாம்.
என்னிடம் பல வங்கிக் கணக்குகள் உள்ளன, எனது DBT பலன்களை நான் எங்கே பெறுவேன்?keyboard_arrow_down
ஆதாருடன் இணைப்பதற்கான ஆணை மற்றும் ஒப்புதல் படிவத்தை உங்கள் வங்கியில் சமர்ப்பிக்கும் போது நீங்கள் குறிப்பிட்டுள்ள உங்கள் விருப்பப்படி ஒரு கணக்கில் மட்டுமே DBT பலன்களைப் பெற முடியும். இந்த கணக்கு DBT கணக்காக செயல்பட வங்கியால் NPCI வரைபடத்துடன் இணைக்கப்படும். ஆதார்-வங்கி கணக்கு இணைக்கும் நிலையை UIDAI இணையதளம் uidai.gov.in இல் பார்க்கலாம்.
திட்டங்களின் கீழ் பலன்களைப் பெறுவதற்கு அரசாங்கம் ஏன் எனது ஆதாரைக் கேட்கிறது?keyboard_arrow_down
சமூக நலத் திட்டங்களில் ஆதார் எண்ணைப் பயன்படுத்துவது உத்தேசித்துள்ள பயனாளிகளைக் கண்டறிய உதவுகிறது. செயல்பாட்டில், இது திட்ட தரவுத்தளத்திலிருந்து போலிகள் அல்லது நகல்களை அகற்ற உதவுகிறது.
ஆதார் சட்டம் 2016 இன் பிரிவு 7 இன் கீழ் உள்ள விதிகளின்படி, மத்திய அல்லது மாநில அரசுகள் இந்திய ஒருங்கிணைந்த நிதி அல்லது ஒருங்கிணைந்த நிதியிலிருந்து நிதியளிக்கப்படும் திட்டங்களின் கீழ் பலன்கள்/மானியங்களைப் பெறுவதற்கு பயனாளிகளின் ஆதார் தேவையை கட்டாயப்படுத்தலாம். நிலை. 29.09.2018 அன்று மாண்புமிகு உச்ச நீதிமன்றம், ஆதார் சட்டம், 2016 இன் பிரிவு 7 இன் அரசியலமைப்புச் செல்லுபடியை உறுதி செய்தது. பிரிவு 7 இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள நன்மைகள் மற்றும் 'சேவைகள்' சில வகையான மானியங்களின் நிறத்தைக் கொண்டவை. அதாவது, ஒரு குறிப்பிட்ட தாழ்த்தப்பட்ட வகுப்பினரை இலக்காகக் கொண்டு, அதன் செலவினங்களை இந்தியாவின் ஒருங்கிணைந்த நிதியிலிருந்தோ அல்லது மாநிலத்தின் ஒருங்கிணைந்த நிதியிலிருந்தோ செலவழிக்கும் அரசின் நலத்திட்டங்கள்.
என் விரல்கள் வேலை செய்யவில்லை, அவற்றை விரல் அச்சு சாதனத்தில் வைக்கச் சொன்னால்?keyboard_arrow_down
உங்கள் பயோமெட்ரிக்ஸைப் புதுப்பிக்க அருகிலுள்ள ஆதார் பதிவு மையத்தைப் பார்வையிடலாம் (பட்டியல் www.uidai.gov.in இல் கிடைக்கிறது). உங்கள் அடையாளம் மற்றும் கடித முகவரிக்கான சான்றுகளை எடுத்துச் செல்லுமாறு பரிந்துரைக்கிறோம். மேலும், பதிவுசெய்தல்/புதுப்பிப்பின் போது மொபைல் எண்ணை வழங்குமாறு நாங்கள் கடுமையாக பரிந்துரைக்கிறோம், இது உங்கள் பதிவுகள் புதுப்பிக்கப்படும்போது உறுதிப்படுத்தல் செய்தியைப் பெற உதவும். அடையாளம் காணப்பட்ட சிறந்த விரலைப் பயன்படுத்தி, எதிர்காலத்தில் உங்கள் அங்கீகரிப்பு வாய்ப்புகளை அதிகரிக்க, சிறந்த விரல் கண்டறிதலையும் செய்யலாம்.
திட்டங்களின் கீழ் பலன்களைப் பெறுவதற்கு அரசாங்கம் ஏன் எனது ஆதாரைக் கேட்கிறது?keyboard_arrow_down
சமூக நலத் திட்டங்களில் ஆதார் எண்ணைப் பயன்படுத்துவது உத்தேசித்துள்ள பயனாளிகளைக் கண்டறிய உதவுகிறது. செயல்பாட்டில், இது திட்ட தரவுத்தளத்திலிருந்து போலிகள் அல்லது நகல்களை அகற்ற உதவுகிறது.
ஆதார் சட்டம் 2016 இன் பிரிவு 7 இன் கீழ் உள்ள விதிகளின்படி, மத்திய அல்லது மாநில அரசுகள் இந்திய ஒருங்கிணைந்த நிதி அல்லது ஒருங்கிணைந்த நிதியிலிருந்து நிதியளிக்கப்படும் திட்டங்களின் கீழ் பலன்கள்/மானியங்களைப் பெறுவதற்கு பயனாளிகளின் ஆதார் தேவையை கட்டாயப்படுத்தலாம். நிலை. 29.09.2018 அன்று மாண்புமிகு உச்ச நீதிமன்றம், ஆதார் சட்டம், 2016 இன் பிரிவு 7 இன் அரசியலமைப்புச் செல்லுபடியை உறுதி செய்தது. பிரிவு 7 இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள நன்மைகள் மற்றும் 'சேவைகள்' சில வகையான மானியங்களின் நிறத்தைக் கொண்டவை. அதாவது, ஒரு குறிப்பிட்ட தாழ்த்தப்பட்ட வகுப்பினரை இலக்காகக் கொண்டு, அதன் செலவினங்களை இந்தியாவின் ஒருங்கிணைந்த நிதியிலிருந்தோ அல்லது மாநிலத்தின் ஒருங்கிணைந்த நிதியிலிருந்தோ செலவழிக்கும் அரசின் நலத்திட்டங்கள்.
DBT நிதியைப் பெறுவதற்காக எனது கணக்கை எவ்வாறு மாற்றுவது?keyboard_arrow_down
DBT நிதியைப் பெறுவதற்கான வங்கிக் கணக்கை மாற்ற, அந்தந்த வங்கிக் கிளைக்குச் சென்று, உங்கள் ஆதார் நகலுடன் உங்கள் வங்கி வழங்கிய ஆணை மற்றும் ஒப்புதல் படிவத்தைச் சமர்ப்பிக்கவும்.
எனது வங்கிக் கிளை வெகு தொலைவில் உள்ளது. எனது வங்கிக் கணக்கில் வரவு வைக்கப்பட்டுள்ள DBT நிதியை எனது வீட்டு வாசலில் இருந்து எடுக்க ஏதேனும் வசதி உள்ளதா?keyboard_arrow_down
மைக்ரோ-ஏடிஎம் எனப்படும் கையடக்க சாதனத்தை எடுத்துச் செல்லும் பல்வேறு வங்கிகள் மற்றும் தபால் அலுவலகங்களால் வங்கி மித்ராக்கள்/வங்கி நிருபர்கள் உள்ளனர். இதைப் பயன்படுத்தி, உங்கள் ஆதார் இணைக்கப்பட்ட வங்கிக் கணக்கில் பணம் எடுப்பது, பண வைப்புத்தொகை, இருப்பு விசாரணை, மினி ஸ்டேட்மென்ட், பிற ஆதார் வைத்திருப்பவர்களுக்கு நிதி பரிமாற்றம் போன்ற பல வகையான வங்கிப் பரிவர்த்தனைகளைச் செய்யலாம். இவற்றில் 'சிறந்த விரல் கண்டறிதலையும்' செய்யலாம். முனையங்கள்.
ஆதார் அடிப்படையிலான DBT ஒரு பயனாளியாக எனக்கு எவ்வாறு உதவுகிறது?keyboard_arrow_down
திட்டத்தில் ஆதார் பதிவு செய்வது, உங்களைப் போல் ஆள்மாறாட்டம் செய்து உங்கள் பலன்களை வேறு யாரும் பெற முடியாது என்பதை உறுதி செய்கிறது. மேலும், பணப் பரிமாற்றம் செய்தால், உங்கள் ஆதார் இணைக்கப்பட்ட வங்கிக் கணக்கிற்கு பணம் நேரடியாக வந்து சேரும். நிதியைப் பெற நீங்கள் வெவ்வேறு நபர்களைத் தொடர வேண்டியதில்லை; தவிர, எந்த வங்கிக் கணக்கில் பணத்தைப் பெற விரும்புகிறீர்கள் என்பதை நீங்கள் தீர்மானிக்கலாம். நீங்கள் பதிவுசெய்துள்ள பல்வேறு திட்டங்களின் கீழ் உள்ள பலன்கள் அனைத்தும் நீங்கள் தேர்ந்தெடுத்த ஒரு ஆதார் இணைக்கப்பட்ட வங்கிக் கணக்கிற்கு மட்டுமே மாற்றப்படும் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.
மின்னணு ஆதார் என்பது என்ன?keyboard_arrow_down
கடவுச் சொல் மூலம் பாதுகாக்கப்பட்ட ஆதார் கடிதத்தின் மின்னணு நகல்தான் மின்னணு ஆதார் ஆகும். இதில் இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தின் தகுதி வாய்ந்த அதிகாரி கையெழுத்திட்டிருப்பார்.
மின்னணு ஆதார் மூல ஆதார் அட்டைக்கு சமமாக செல்லுபடியாகக்கூடியதா?keyboard_arrow_down
ஆதார் சட்டத்தின் படி மின்னணு ஆதார் அனைத்துப் பயன்பாடுகளிலும் மூல ஆதார் அட்டைக்கு சமமாக செல்லுபடியாகக் கூடியதாகும். மின்னணு ஆதார் குறித்த இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தின் சுற்றறிக்கையைக் காண பின்வரும் இணைப்பை கிளிக் செய்க https://uidai.gov.in/images/uidai_om_on_e_aadhaar_validity.pdf
வசிப்பாளர்கள் மின்னணு ஆதாரை எவ்வாறு பதிவிறக்கம் செய்யலாம்?keyboard_arrow_down
வசிப்பாளர்கள் மின்னணு ஆதாரை கீழ்க்கண்ட இரு முறைகளில் பதிவிறக்கம் செய்யலாம்.
- பதிவு எண்ணைப் பயன்படுத்தி: வசிப்பாளர்கள் 28 இலக்க பதிவு எண்ணையும், முழுமையான பெயர் மற்றும் அஞ்சல் குறியீட்டு எண்ணையும் பயன்படுத்தி மின்னணு ஆதாரை பதிவிறக்கம் செய்யலாம். பதிவு செய்யப்பட்ட செல்பேசி எண்ணுக்கு ஒருமுறை பயன்படுத்தக்கூடிய கடவுச் சொல்லை பெற்றுதான் இந்த நடைமுறையை செய்யமுடியும். ஒருமுறை பயன்படுத்தக்கூடிய கடவுச் சொல்லுக்கு பதிலாக காலம் சார்ந்த ஒருமுறை பயன்படுத்தக்கூடிய கடவுச் சொல்லையும் வசிப்பாளர்கள் பயன்படுத்தலாம். மொபைல் ஆதார் எனப்படும் மொபைல் செயலியைப் பயன்படுத்தி இந்தக் கடவுச் சொல்லை உருவாக்கமுடியும்.
- ஆதார் எண்ணைப் பயன்படுத்தி: வசிப்பாளர்கள் 12 இலக்க ஆதார் எண்ணையும் முழுமையான பெயர் மற்றும் அஞ்சல் குறியீட்டு எண்ணையும் பயன்படுத்தி மின்னணு ஆதாரை பதிவிறக்கம் செய்யலாம். பதிவு செய்யப்பட்ட செல்பேசி எண்ணுக்கு ஒருமுறை பயன்படுத்தக்கூடிய கடவுச் சொல்லை பெற்றுதான் இந்த நடைமுறையை செய்யமுடியும். ஒருமுறை பயன்படுத்தக்கூடிய கடவுச் சொல்லுக்கு பதிலாக காலம் சார்ந்த ஒருமுறை பயன்படுத்தக்கூடிய கடவுச் சொல்லையும் வசிப்பாளர்கள் பயன்படுத்தலாம். மொபைல் ஆதார் எனப்படும் மொபைல் செயலியைப் பயன்படுத்தி இந்தக் கடவுச் சொல்லை உருவாக்கமுடியும்.
மின்னணு ஆதாரை திறக்க என்ன மென்பொருள் தேவை?keyboard_arrow_down
வசிப்பாளர்கள் மின்னணு ஆதாரைப் பார்க்க அடோப் ரீடர் மென்பொருள் தேவை. உங்கள் கணினியில் நீங்கள் அடோப் ரீடரை நிறுவியிருக்க வேண்டும். உங்கள் கணினியில் அடோப் ரீடரை நிறுவ கிளிக் செய்க https://get.adobe.com/reader/
மின்னணு ஆதாரின் கடவுச் சொல் என்ன?keyboard_arrow_down
பெயரின் முதல் 4 எழுத்துகள் (பெரிய எழுத்துக்களில்), பிறந்த ஆண்டு ஆகியவையே கடவுச்சொல் ஆகும்.
உதாரணங்கள்:
உதாரணம் 1
பெயர் : SURESH KUMAR
பிறந்த ஆண்டு 1990
கடவுச்சொல்: SURE1990
உதாரணம் 2
பெயர் : SAI KUMAR
பிறந்த ஆண்டு 1990
கடவுச்சொல்: SAIK1990
உதாரணம் 3
பெயர் : P. KUMAR
பிறந்த ஆண்டு 1990
கடவுச்சொல்: P.KU1990
உதாரணம் 4
பெயர் : RIA
பிறந்த ஆண்டு 1990
கடவுச்சொல்: RIA1990
மின்னணு ஆதாரில் டிஜிட்டல் கையெழுத்துகளை எவ்வாறு சரிபார்ப்பது?keyboard_arrow_down
டிஜிட்டல் கையெழுத்தை சரிபார்க்கும்போது கணினி இணையதளத்துடன் இணைக்கப்பட்டிருக்க வேண்டும்.
- . 'validity unknown' குறியை ரைட் கிளிக் செய்யவும். பின்னர் . 'Validate Signature'-ஐக் கிளிக் செய்யவும்.
- டிஜிட்டல் கையெழுத்து சரிபார்க்கப்பட்ட நிலை உங்களுக்கு தெரியவரும். அதன் பின்னர் 'Signature Properties'-ஐக் கிளிக் செய்யவும்.
- 'Show Certificate கிளிக் செய்யவும்.
- 'NIC sub-CA for NIC 2011, National Informatics Center'. This identifies 'NIC sub-CA for NIC 2011, National Informatics Center' என்ற பெயரிடப்பட்ட சான்றிதழ் பாதை உள்ளதா என்பதை சரிபார்க்கவும். ஆவணத்தில் கையெழுத்திடப்படும்போது பயன்படுத்தப்பட்ட டிஜிட்டல் சான்றின் உரிமையாளர் 'NIC sub-CA for NIC 2011, National Informatics Center'. This identifies 'NIC sub-CA for NIC 2011, National Informatics Center'என்பதை இது அடையாளம் காணும்.
- 'NIC sub-CA for NIC 2011, National Informatics Center'. This identifies 'NIC sub-CA for NIC 2011, National Informatics Center'என்று பெயரிடப்பட்ட சான்றிதழ் பாதையை மார்க் செய்யவும். அதன் பின்னர் 'Trust' என்ற டேப்பை கிளிக் செய்யவும். அதன் பின்னர் 'Add to Trusted Identities'ஐ கிளிக் செய்யவும்.
- அதைத் தொடர்ந்து வரும் பாதுகாப்பு வினாவுக்கு ஓகே என்று விடையளிக்கவும்.
- 'Use this certificate as a trusted root' என்ற களத்தை செக் செய்யவும். பின்னர் இதையும் அடுத்த விண்டோவையும் மூடுவதற்கு 'OK'வை இருமுறை கிளிக் செய்யவும்.
- சரிபார்ப்பை செயல்படுத்த 'Validate Signature' கிளிக் செய்யவும்.
குறிப்பு . 'NIC sub-CA for NIC 2011, National Informatics Center' என்பதுதான் நம்பகத்தகுந்த அடையாளம் என உறுதி செய்யப்படும் பட்சத்தில், அதன் பிறகு .CCA விலிருந்து வரும் அனைத்து டிஜிட்டல் கையெழுத்துகளும் அவற்றைத் திறக்கப்படும்போது தானாகவே சரிபார்க்கப்பட்டுவிடும்.
விஐடியின் காலாவதி காலம் என்ன?keyboard_arrow_down
இந்த நேரத்தில் VID க்கு காலாவதி காலம் எதுவும் வரையறுக்கப்படவில்லை. ஆதார் எண் வைத்திருப்பவரால் புதிய VID உருவாக்கப்படும் வரை VID செல்லுபடியாகும்.
VID இன் மறு உருவாக்கம் அதே VID அல்லது வேறு VID க்கு வழிவகுக்குமா?keyboard_arrow_down
குறைந்தபட்ச செல்லுபடியாகும் காலத்திற்குப் பிறகு (தற்போது 1 நாளாக அமைக்கப்பட்டுள்ளது), ஆதார் எண் வைத்திருப்பவர் மறுஉருவாக்கம் கோரும்போது, ஒரு புதிய VID உருவாக்கப்படும் மற்றும் முந்தைய VID செயலிழக்கப்படும்.
விஐடியை மீட்டெடுப்பதற்கு குடியிருப்பாளர் தேர்வு செய்தால், கடைசியாக செயல்பட்ட விஐடி ஆதார் எண் வைத்திருப்பவருக்கு அனுப்பப்படும்.
ஏஜென்சி விஐடியை சேகரிக்க முடியுமா?keyboard_arrow_down
இல்லை. விஐடி தற்காலிகமானது மற்றும் ஆதார் எண் வைத்திருப்பவரால் மாற்ற முடியும் என்பதால், விஐடியை சேமிப்பதில் பயன் இல்லை. ஏஜென்சிகள் VIDஐ எந்த தரவுத்தளத்திலும் அல்லது பதிவுகளிலும் சேமிக்கக்கூடாது.
விஐடி என்றால், அங்கீகரிப்புக்கு நான் ஒப்புதல் அளிக்க வேண்டுமா?keyboard_arrow_down
ஆம், விஐடி அடிப்படையிலான அங்கீகாரத்திற்கு ஆதார் எண் வைத்திருப்பவரின் ஒப்புதல் அவசியம். அங்கீகாரத்திற்கான நோக்கத்தை ஆதார் எண்ணை வைத்திருப்பவருக்கு தெரிவிக்கவும், அங்கீகரிப்பிற்கான வெளிப்படையான ஒப்புதலை சேகரிக்கவும் ஏஜென்சி தேவை.
OTP அல்லது பயோமெட்ரிக்ஸ் அல்லது டெமோகிராபிக் அங்கீகாரத்திற்கு VID ஐப் பயன்படுத்த முடியுமா?keyboard_arrow_down
ஆம். ஆதார் அங்கீகாரத்தைச் செய்ய ஆதார் எண்ணுக்குப் பதிலாக விஐடியைப் பயன்படுத்தலாம்.
ஆதார் எண் வைத்திருப்பவர் விஐடி எண்ணை மறந்துவிட்டால் என்ன செய்வது?அவர்/அவள் மீண்டும் பெற முடியுமா? keyboard_arrow_down
ஆம், UIDAI புதிய மற்றும்/அல்லது தற்போதைய VID ஐ மீட்டெடுக்க பல வழிகளை வழங்குகிறது. இந்த விருப்பங்கள் UIDAI இன் இணையதளம் (www.myaadhaar.uidai.gov.in), eAadhaar, mAadhaar மொபைல் செயலி, SMS போன்றவற்றின் மூலம் கிடைக்கின்றன.
விஐடியை மீட்டெடுக்க, ஆதார் எண் வைத்திருப்பவர் ஆதார் ஹெல்ப்லைன் எண் 1947 க்கு எஸ்எம்எஸ் அனுப்பலாம். குடியிருப்பாளர் “ஆர்விஐடி ஆதார் எண்ணின் கடைசி 4 இலக்கங்கள்” என டைப் செய்து பதிவு செய்யப்பட்ட மொபைல் எண் மூலம் 1947க்கு அனுப்ப வேண்டும்.
வேறு யாராவது எனக்காக விஐடி உருவாக்க முடியுமா? keyboard_arrow_down
ஏயூஏ/கேயூஏ போன்ற வேறு எந்த நிறுவனமும் ஆதார் எண் வைத்திருப்பவரின் சார்பாக விஐடி உருவாக்க முடியாது. விஐடியை ஆதார் எண் வைத்திருப்பவர் அவரால் மட்டுமே உருவாக்க முடியும். ஆதார் எண் வைத்திருப்பவர் பதிவுசெய்யப்பட்ட மொபைல் எண்ணில் எஸ்எம்எஸ் மூலம் விஐடியைப் பெறுவார்.
ஒரு குடியிருப்பாளர் எவ்வாறு விஐடி பெறுகிறார்? keyboard_arrow_down
ஆதார் எண் வைத்திருப்பவரால் மட்டுமே விஐடி உருவாக்க முடியும். அவர்கள் தங்கள் விஐடியை அவ்வப்போது மாற்றலாம் (புதிய விஐடியை உருவாக்கலாம்). எந்த நேரத்திலும் ஒரு ஆதார் எண்ணுக்கு ஒரு விஐடி மட்டுமே செல்லுபடியாகும். ஆதார் எண் வைத்திருப்பவர்களுக்கு விஐடி உருவாக்குவதற்கும், மறந்துவிட்டால் விஐடி-யை மீட்டெடுப்பதற்கும், விஐடி-யை மாற்றுவதற்கும் யுஐடிஏஐ பல்வேறு விருப்பத்தேர்வு வழங்குகிறது.இந்த விருப்பத்தேர்வு UIDAI இன் இணையதளம் (www.myaadhaar.uidai.gov.in), eAadhaar பதிவிறக்கம், mAadhaar மொபைல் செயலி போன்றவற்றின் மூலம் கிடைக்கும்.
ஆதார் ஹெல்ப்லைன் எண் 1947 க்கு SMS அனுப்புவதன் மூலமும் VID ஐ உருவாக்க முடியும். குடியிருப்பாளர் “GVIDஆதார் எண்ணின் கடைசி 4 இலக்கங்கள்” என்று தட்டச்சு செய்து பதிவுசெய்யப்பட்ட மொபைல் எண் மூலம் 1947 க்கு அனுப்ப வேண்டும்.
மெய்நிகர் ஐடி (விஐடி) என்றால் என்ன? keyboard_arrow_down
விஐடி என்பது ஆதார் எண்ணுடன் வரைபடமாக்கப்பட்ட ஒரு தற்காலிக, ரத்து செய்யக்கூடிய 16 இலக்க சீரற்ற எண் ஆகும். அங்கீகாரம் அல்லது இ-கே. ஒய். சி சேவைகள் செய்யப்படும் போதெல்லாம் ஆதார் எண்ணுக்கு பதிலாக விஐடி பயன்படுத்தப்படலாம். ஆதார் எண்ணைப் பயன்படுத்துவதைப் போலவே விஐடி-யைப் பயன்படுத்தி அங்கீகாரம் செய்யப்படலாம். விஐடியிலிருந்து ஆதார் எண்ணைப் பெற முடியாது.
சுய சேவை புதுப்பிப்பு போர்ட்டலில் (SSUP) என்ன விவரங்களை நான் புதுப்பிக்க முடியும்?keyboard_arrow_down
சுய சேவை புதுப்பிப்பு போர்ட்டலில் (SSUP) உங்கள் முகவரியை ஆன்லைனில் புதுப்பிக்கலாம்.
ஆதாரில் உள்ள டெமோகிராபிக் விவரங்கள் (பெயர், முகவரி, பிறந்த தேதி, பாலினம், மொபைல் எண், மின்னஞ்சல்) மற்றும் பயோமெட்ரிக்ஸ் (கைரேகைகள், கருவிழிகள் மற்றும் புகைப்படம்) போன்ற பிற விவரங்கள் புதுப்பிப்புகளுக்கு நீங்கள் நிரந்தர பதிவு மையத்திற்குச் செல்ல வேண்டும்.