எனது அசல் பதிவு செய்யப்பட்ட அதே பதிவு மையத்திற்கும் புதுப்பித்தலுக்காக நான் செல்ல வேண்டுமா?keyboard_arrow_down
இல்லை. ஆதாரில் உள்ள டெமோகிராபிக் மற்றும் பயோமெட்ரிக் விவரங்களை புதுப்பிக்க நீங்கள் எந்த ஆதார் பதிவு / புதுப்பிப்பு மையத்திற்கும் செல்லலாம். இருப்பினும், ஆன்லைன் பயன்முறை மூலம் உங்கள் ஆதாரில் உங்கள் முகவரி அல்லது ஆவணத்தை (POI & POA) புதுப்பிக்கலாம்.
வெளிநாட்டுப் பிரஜைகள் ஆதாரில் தங்கள் டெமோகிராபிக் / பயோமெட்ரிக் தகவல்களை புதுப்பிக்க முடியுமா?keyboard_arrow_down
ஆம், வெளிநாட்டினர் தங்கள் ஆதார் பதிவு மையத்தில் தங்களின் டெமோகிராபிக் மற்றும் பயோமெட்ரிக் தகவல்களை ஆதாரில் பொருத்தமான ஆவணங்களுடன் புதுப்பிக்கலாம்.
செல்லுபடியாகும் ஆதரவு ஆவணங்களின் பட்டியல் பின்வரும் இணைப்பில் காணப்படுகின்றது.
HoF அடிப்படையிலான புதுப்பிப்பு குடியுரிமை வெளிநாட்டினருக்கு அனுமதிக்கப்படுகிறதா?keyboard_arrow_down
ஆம், விண்ணப்பதாரருடனான (தாய், தந்தை, வாழ்க்கைத் துணை, வார்டு/குழந்தை, சட்டப்பூர்வ பாதுகாவலர், உடன்பிறந்தவர்) முகவரியை வெளிநாட்டினருக்கான HoF அடிப்படையிலான புதுப்பித்தலின் கீழ் புதுப்பிக்கலாம்.
ஆதார் வைத்திருப்பவர் 18 வயதுக்குக் குறைவானவராக இருந்தால், HOF அடிப்படையிலான முகவரி புதுப்பித்தலுக்கு பொருந்தும் உறவு தாய், தந்தை மற்றும் சட்டப்பூர்வ பாதுகாவலர் ஆகும்.
விண்ணப்பத்திற்குப் பிறகு எனக்கு ஆதாரை உருவாக்க எவ்வளவு நேரம் ஆகும்?keyboard_arrow_down
90% சேவை தரங்களுடன். என்றால்-
1. மாணவர் சேர்க்கை விவரங்களின் தரம் இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தால் நிர்ணயிக்கப்பட்ட தர நிர்ணயங்களை பூர்த்தி செய்கிறது
2. பதிவு பாக்கெட் CIDR இல் செய்யப்பட்ட அனைத்து சரிபார்ப்புகளையும் கடந்து செல்கிறது
3. டெமோகிராபிக் / பயோமெட்ரிக் நகல் எதுவும் காணப்படவில்லை
4. எதிர்பாராத தொழில்நுட்ப சிக்கல்கள் இல்லை
HOF பதிவுகளுக்கு பின்பற்ற வேண்டிய செயல்முறையை UIDAI வரையறுத்துள்ளதா?keyboard_arrow_down
பதிவு மையத்தில் செயல்முறை -
பதிவு செய்ய விரும்பும் தனிநபர் மற்றும் குடும்பத் தலைவர் (HoF) பதிவு செய்யும் போது தங்களை ஆஜராக வேண்டும். தனிநபர் புதிய சேர்க்கைக்கு செல்லுபடியாகும் உறவு சான்று (POR) ஆவணத்தை சமர்ப்பிக்க வேண்டும். தாய் / தந்தை / சட்டப்பூர்வ பாதுகாவலர் மட்டுமே புதிய சேர்க்கைக்கு HOF ஆக செயல்பட முடியும்.
பதிவு செய்யும் போது பதிவு ஆபரேட்டர் பின்வரும் தகவல்களைப் பிடிக்க வேண்டும்:
கட்டாய டெமோகிராபிக் தகவல்கள் (பெயர், பிறந்த தேதி, பாலினம், முகவரி)
விருப்ப டெமோகிராபிக் தகவல்கள் (மொபைல் எண், மின்னஞ்சல்)
பயோமெட்ரிக் தகவல் (புகைப்படம், 10 விரல் ரேகைகள், இரண்டும் கருவிழிகள்)
குழந்தையின் சார்பாக அங்கீகாரத்திற்காக பெற்றோர் / சட்டப்பூர்வ பாதுகாவலரின் (HOF) ஆதார் எண் குறிப்பிடப்பட வேண்டும்.
குழந்தை HOF ஆக இருந்தால் பதிவு படிவத்தில் கையொப்பமிட வேண்டும்.
பதிவை முடித்த பிறகு, ஆபரேட்டர் அனைத்து ஆவணங்களையும் பொருந்தக்கூடிய கட்டணங்கள் அடங்கிய ஒப்புகை சீட்டுடன் திருப்பித் தர வேண்டும் (புதிய பதிவு இலவசம்).
செல்லுபடியாகும் ஆதரவு ஆவணங்களின் பட்டியல் https://uidai.gov.in/images/commdoc/List_of_Supporting_Document_for_Aadhaar_Enrolment_and_Update.pdf இல் கிடைக்கப்பெறுகிறது
அருகிலுள்ள பதிவு மையத்தை நீங்கள் : https://bhuvan-app3.nrsc.gov.in/aadhaar/ இல் கண்டறியலாம்.
5 வயதிற்குட்பட்ட குழந்தைகளுக்கான பதிவு செயல்முறை என்ன (குடியுரிமை பெற்ற இந்தியர்/NRI)?keyboard_arrow_down
பதிவு செய்ய விரும்பும் இந்திய/வெளிநாடு வாழ் இந்தியக் குழந்தை, தாய் மற்றும்/அல்லது தந்தை அல்லது சட்டப்பூர்வ பாதுகாவலருடன் ஆதார் பதிவு மையத்திற்குச் சென்று, தேவையான படிவத்தில் சரியான துணை ஆவணங்களுடன் கோரிக்கையை சமர்ப்பிக்க வேண்டும். பதிவு மற்றும் புதுப்பிப்பு படிவத்தையும் https://uidai.gov.in/en/my-aadhaar/downloads/enrolment-and-update-forms.html இலிருந்து பதிவிறக்கம் செய்யலாம்
பதிவு ஆபரேட்டர் பதிவு செய்யும் போது பின்வரும் தகவல்களைப் பிடிக்க வேண்டும்:
இந்தியாவில் வசிக்கும் குழந்தைக்கு:
கட்டாய டெமோகிராபிக் தகவல்கள் (பெயர், பிறந்த தேதி, பாலினம், முகவரி)
விருப்ப டெமோகிராபிக் தகவல்கள் (மொபைல் எண் மற்றும் மின்னஞ்சல்)
தாய் மற்றும் / அல்லது தந்தை அல்லது சட்டப்பூர்வ பாதுகாவலரின் விவரங்கள் (HOF அடிப்படையிலான சேர்க்கை வழக்கில்) கைப்பற்றப்படும். பெற்றோர் / பாதுகாவலர் இருவரும் அல்லது ஒருவர் குழந்தையின் சார்பாக அங்கீகரிக்க வேண்டும் மற்றும் பதிவு படிவத்தில் கையொப்பமிடுவதன் மூலம் மைனரை சேர்ப்பதற்கான ஒப்புதலை வழங்க வேண்டும்.
மற்றும்
பயோமெட்ரிக் தகவல் (குழந்தையின் புகைப்படம்).
சமர்ப்பிக்கப்பட்ட ஆவணங்களின் வகை (01-10-2023 க்குப் பிறகு பிறந்த குழந்தைக்கு பிறப்புச் சான்றிதழ் கட்டாயம்) ஸ்கேன் செய்யப்படும்.
பதிவை முடித்த பிறகு, ஆபரேட்டர் அனைத்து ஆவணங்களையும் பொருந்தக்கூடிய கட்டணங்கள் அடங்கிய ஒப்புகை சீட்டுடன் திருப்பித் தர வேண்டும் (புதிய பதிவு இலவசம்).
NRI குழந்தைக்கு:
கட்டாய டெமோகிராபிக் தகவல்கள் (பெயர், பிறந்த தேதி, பாலினம், முகவரி மற்றும் மின்னஞ்சல்)
விருப்ப டெமோகிராபிக் தகவல்கள் (மொபைல் எண்)
தாய் மற்றும்/அல்லது தந்தை அல்லது சட்டப்பூர்வ பாதுகாவலரின் விவரங்கள் (ஆதார் எண்) (HOF அடிப்படையிலான சேர்க்கை என்றால்) கைப்பற்றப்படுகின்றன. பெற்றோர் / பாதுகாவலர் இருவரும் அல்லது ஒருவர் குழந்தையின் சார்பாக அங்கீகரிக்க வேண்டும் மற்றும் பதிவு படிவத்தில் கையொப்பமிடுவதன் மூலம் மைனரை சேர்ப்பதற்கான ஒப்புதலை வழங்க வேண்டும்.
மற்றும்
பயோமெட்ரிக் தகவல் (குழந்தையின் புகைப்படம்)
சமர்ப்பிக்கப்பட்ட ஆவணங்களின் வகை [அடையாளச் சான்றாக குழந்தையின் செல்லுபடியாகும் இந்திய பாஸ்போர்ட் கட்டாயமாகும்]
குடியிருப்பு நிலை (குறைந்தது 182 நாட்களுக்கு இந்தியாவில் வசித்திருந்தால் NRIக்கு பொருந்தாது)
பதிவை முடித்த பிறகு, ஆபரேட்டர் அனைத்து ஆவணங்களையும் பொருந்தக்கூடிய கட்டணங்கள் அடங்கிய ஒப்புகை சீட்டுடன் திருப்பித் தர வேண்டும் (புதிய பதிவு இலவசம்).
செல்லுபடியாகும் ஆதரவு ஆவணங்களின் பட்டியல் https://uidai.gov.in/images/commdoc/List_of_Supporting_Document_for_Aadhaar_Enrolment_and_Update.pdf இல் கிடைக்கப்பெறுகிறது
அருகிலுள்ள பதிவு மையத்தை நீங்கள் : https://bhuvan-app3.nrsc.gov.in/aadhaar/ இல் கண்டறியலாம்.
அங்கீகார ஆபரேட்டர்களுக்கு பயிற்சி, சோதனை மற்றும் சான்றிதழ் (TT&C) கொள்கை பொருந்துமா?keyboard_arrow_down
ஆம், பயிற்சி, சோதனை மற்றும் சான்றளிப்புக் கொள்கை அங்கீகார ஆபரேட்டர்களுக்கு பொருந்தும். மேலும் அறிய, கீழே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள இணைப்பை கிளிக் செய்யவும்:
https://uidai.gov.in//images/TTC_Policy_2023.pdf
இடைநீக்கம் செய்யப்பட்ட ஆபரேட்டர் ஆதார் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பில் மீண்டும் நுழைய முடியுமா?keyboard_arrow_down
இடைநீக்க காலம் முடிந்ததும், இடைநீக்கம் செய்யப்பட்ட ஆபரேட்டர்கள் TT&C கொள்கையின்படி மறு சான்றிதழ் தேர்வைத் தொடர்ந்து மறு பயிற்சிக்கு விண்ணப்பிக்கலாம்.
ஒரு வேட்பாளர் ஏற்கனவே ஒரு பதிவாளர் / பதிவு முகமையின் கீழ் பணிபுரிகிறார் மற்றும் மற்றொரு பதிவாளர் / பதிவு முகமையுடன் பணிபுரிய விரும்பினால், அவர் / அவள் என்ன செய்ய வேண்டும்?keyboard_arrow_down
ஒரு வேட்பாளர் ஏற்கனவே ஒரு பதிவாளர் / பதிவு முகமையின் கீழ் பணிபுரிந்தால், வேறு பதிவாளர் / பதிவு முகமையுடன் பணிபுரிய விரும்பினால், அவர் / அவள் அந்தந்த பதிவாளர் / பதிவு முகமையால் முறையாக அங்கீகரிக்கப்பட்ட மறு சான்றிதழ் தேர்வுக்கு ஆஜராக வேண்டும்.
போலி வினாத்தாளை நான் எங்கே காணலாம்?keyboard_arrow_down
ஒரு ஆபரேட்டர் மறு சான்றிதழ் தேர்வில் தோல்வியுற்றால், அவர் / அவள் மீண்டும் தோன்ற முடியுமா?keyboard_arrow_down
ஆம், ஒரு ஆபரேட்டர் குறைந்தபட்சம் 15 நாட்கள் இடைவெளிக்குப் பிறகு மறு சான்றிதழ் தேர்வுக்கு மீண்டும் தோன்றலாம்.
தற்போதைய சான்றிதழ் காலாவதியான 6 மாதங்களுக்குள் ஒரு ஆபரேட்டர் மறு சான்றிதழ் தேர்வில் தேர்ச்சி பெற்றால் சான்றிதழின் புதிய செல்லுபடியாகும் காலம் என்னவாக இருக்கும்?keyboard_arrow_down
புதிய செல்லுபடியாகும் தேதி தற்போதைய சான்றிதழ் காலாவதியாகும் தேதியிலிருந்து 3 ஆண்டுகள் ஆகும்.
ஒரு ஆபரேட்டர் எப்போது மறு சான்றிதழ் தேர்வை எடுக்க வேண்டும்?keyboard_arrow_down
ஆபரேட்டர் தற்போதைய சான்றிதழின் செல்லுபடியாகும் காலாவதியான 6 மாதங்களுக்குள் மறு சான்றிதழ் தேர்வை எடுக்க வேண்டும்.
எந்த சூழ்நிலையில் மறு சான்றிதழ் தேவை?keyboard_arrow_down
கீழே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள சூழ்நிலைகளில் மறு சான்றிதழ் தேவைப்படுகிறது:
செல்லுபடியாகும் நீட்டிப்பு விஷயத்தில்: சான்றிதழின் செல்லுபடியாகும் காலத்தை நீட்டிக்க மறு பயிற்சியுடன் மறு சான்றிதழ் தேவைப்படுகிறது மற்றும் ஆதார் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பில் ஏற்கனவே பணிபுரியும் ஆபரேட்டர்களுக்கு இது பொருந்தும்.
இடைநீக்கம் செய்யப்பட்டால்: எந்தவொரு ஆபரேட்டரும் ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்கு இடைநீக்கம் செய்யப்பட்டால், இடைநீக்க காலம் முடிந்த பிறகு மறு பயிற்சியுடன் மறு சான்றிதழ் தேவைப்படுகிறது.
ஒரு மாணவர் சான்றிதழ் தேர்வில் தேர்ச்சி பெற்று சான்றிதழ் பெற்றிருந்தால், அவர் எப்படி ஆதார் ஆபரேட்டராக வேலை பெற முடியும்?keyboard_arrow_down
சான்றிதழ் பெற்ற பிறகு, ஒரு கேண்டிடேட் ஆதார் ஆபரேட்டராக வேலை பெற அங்கீகார சான்றிதழ் / கடிதம் வழங்கிய பதிவாளரை தொடர்பு கொள்ள வேண்டும்.
சான்றிதழில் ஏதேனும் செல்லுபடியாகும் தன்மை உள்ளதா?keyboard_arrow_down
ஆம், சான்றிதழ் வழங்கப்பட்ட தேதியிலிருந்து 3 ஆண்டுகளுக்கு செல்லுபடியாகும்
தேர்ச்சி சான்றிதழை யார் வழங்குவார்கள்?keyboard_arrow_down
தேர்ச்சி சான்றிதழை தற்போது UIDAI ஆல் நியமிக்கப்பட்டுள்ள சோதனை மற்றும் சான்றிதழ் முகமை (TCA) வழங்கும், M/s NSEIT Ltd.
ஒரு வேட்பாளர் எத்தனை முறை சான்றிதழ் தேர்வை எடுக்க முடியும்?keyboard_arrow_down
ஒரு வேட்பாளர் சான்றிதழ் தேர்வில் தேர்ச்சி பெறுவதற்கு முன்பு அடுத்தடுத்த முயற்சிகளுக்கு இடையில் 15 நாட்கள் இடைவெளியுடன் வரம்பற்ற முயற்சிகளை எடுக்கலாம்.
சான்றிதழ் தேர்வு எவ்வாறு நடத்தப்படும்?keyboard_arrow_down
சான்றிதழ் தேர்வு குறிப்பிட்ட தேர்வு மையத்தில் ஆன்லைன் முறையில் நடத்தப்படும்
சான்றிதழ் தேர்வு கட்டணத்தின் செல்லுபடியாகும் காலம் என்ன?keyboard_arrow_down
சான்றிதழ் தேர்வு கட்டணத்தின் செல்லுபடியாகும் காலம் கட்டணம் செலுத்திய நாளிலிருந்து 6 மாதங்கள் ஆகும்.
பதிவாளர் / EA வேட்பாளர்களின் தேர்வு / மறு தேர்வின் பதிவு மற்றும் திட்டமிடல் செயல்முறைக்கு மொத்த ஆன்லைன் கட்டணம் செலுத்த முடியுமா?keyboard_arrow_down
ஆமாம், பதிவாளர் / EA வேட்பாளர்களின் தேர்வு / மறு தேர்வு பதிவு மற்றும் திட்டமிடல் செயல்முறை மொத்த ஆன்லைன் கட்டணம் செய்ய முடியும்.
பதிவு செயல்பாட்டின் போது ஏதேனும் சிக்கலை எதிர்கொண்டால் வேட்பாளர் யாரை தொடர்பு கொள்ள வேண்டும்?keyboard_arrow_down
ஒரு வேட்பாளர் டோல் ஃப்ரீ எண்: 022-42706500 இல் உதவி மையத்தை தொடர்பு கொள்ளலாம் அல்லது மின்னஞ்சல் அனுப்பலாம்: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
ஒரு கேண்டிடேட் மறு தேர்வு எழுத விரும்பினால், அவர் / அவள் மீண்டும் கட்டணம் செலுத்த வேண்டுமா?keyboard_arrow_down
ஆம், கேண்டிடேட் ஒவ்வொரு முறையும் மறுதேர்வு எழுதும் போது ரூ .235.41 (ஜிஎஸ்டி உட்பட) கட்டணம் செலுத்த வேண்டும்.
சான்றிதழ் தேர்வு / மறு தேர்வு கட்டணம் திருப்பித் தரப்படுமா?keyboard_arrow_down
இல்லை, சான்றிதழ் தேர்வு / மறு தேர்வு கட்டணம் திருப்பித் தரப்படாது.
சான்றிதழ் தேர்வை எடுப்பதற்கான கட்டணம் என்ன?keyboard_arrow_down
சான்றிதழ் தேர்வுக்கான கட்டணம் ரூ.470.82 (ஜிஎஸ்டி உட்பட)
மறுதேர்வுக்கான கட்டணம் ரூ.235.41 (ஜிஎஸ்டி உட்பட).
சான்றிதழ் தேர்வில் குறைந்தபட்ச தேர்ச்சி மதிப்பெண் என்ன?keyboard_arrow_down
சான்றிதழ் தேர்வில் குறைந்தபட்ச தேர்ச்சி மதிப்பெண் 65.
சான்றிதழ் தேர்வின் காலம் என்ன? சான்றிதழ் தேர்வில் எத்தனை கேள்விகள் கேட்கப்படுகின்றன?keyboard_arrow_down
சான்றிதழ் தேர்வின் காலம் 120 நிமிடங்கள். சான்றிதழ் தேர்வில் 100 கேள்விகள் (உரை அடிப்படையிலான பல தேர்வு கேள்விகள் மட்டும்) கேட்கப்படுகின்றன.
சான்றிதழ் தேர்வுக்கு யார் வேண்டுமானாலும் விண்ணப்பிக்கலாமா?keyboard_arrow_down
ஆம், பதிவாளர் / பதிவு முகமையிடமிருந்து அங்கீகாரக் கடிதத்தைப் பெற்ற பிறகு எந்தவொரு நபரும் சான்றிதழ் தேர்வுக்கு விண்ணப்பிக்கலாம்.
சான்றிதழ் தேர்வை நடத்துவது யார்?keyboard_arrow_down
சோதனை மற்றும் சான்றிதழ் முகமை (TCA), தற்போது UIDAI ஆல் நியமிக்கப்பட்டுள்ள M/s NSEIT Ltd, சான்றிதழ் தேர்வை நடத்துகிறது.
சான்றிதழ் தேர்வு எழுத ஆதார் எண் கட்டாயமாkeyboard_arrow_down
ஆம், சான்றிதழ் தேர்வுக்கு பதிவு செய்ய விண்ணப்பதாரர் புதுப்பிக்கப்பட்ட மற்றும் செல்லுபடியாகும் ஆதார் வைத்திருப்பது கட்டாயமாகும்.
UIDAI இன் கீழ் பதிவு ஆபரேட்டர் / மேற்பார்வையாளர் அல்லது CELC ஆபரேட்டராக பணிபுரிய ஒரு கேண்டிடேட்க்கு சான்றிதழ் தேர்வு கட்டாயமா?keyboard_arrow_down
ஆம், ஒரு கேண்டிடேட் பதிவு ஆபரேட்டர் / மேற்பார்வையாளர் மற்றும் CELC ஆபரேட்டராக பணிபுரிய சான்றிதழ் தேர்வில் தோன்றி தகுதி பெறுவது கட்டாயமாகும்.
UIDAI இணையதளத்தில் கிடைக்கும் பல்வேறு வகையான பயிற்சி பொருட்கள் யாவை?keyboard_arrow_down
கையேடுகள், கைபேசி கையேடுகள், ஆதார் பதிவு மற்றும் புதுப்பித்தல், குழந்தை சேர்க்கை லைட் வாடிக்கையாளர் மற்றும் சரிபார்ப்பு குறித்த தொகுதிகளை உள்ளடக்கிய பல்வேறு வகையான பயிற்சி கையேடுகள் இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தின் இணையதளத்தில் கிடைக்கின்றன.
ஆதார் ஆபரேட்டர்களுக்கு யார் பயிற்சி அளிப்பார்கள்?keyboard_arrow_down
இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தால் நியமிக்கப்பட்டுள்ள பயிற்சி முகமை, ஆதார் ஆபரேட்டர்களுக்கு பயிற்சி அளிக்கும்.
இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தில் என்னென்ன வகையான பயிற்சித் திட்டங்கள் உள்ளன?keyboard_arrow_down
இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தில் பல்வேறு வகையான பயிற்சித் திட்டங்கள்:
மாஸ்டர் பயிற்சியாளர்களின் பயிற்சி திட்டங்கள்.
நோக்குநிலை / புத்துணர்ச்சி திட்டங்கள்.
மாபெரும் பயிற்சி மற்றும் சான்றிதழ் வழங்கும் முகாம்கள்.
ஆதார் ஆபரேட்டராக பணிபுரிய விரும்பும் விண்ணப்பதாரர்களுக்கு பயிற்சி கட்டாயமா?keyboard_arrow_down
ஆம், UIDAI பயிற்சி சோதனை மற்றும் சான்றிதழ் கொள்கையின்படி, ஆதார் ஆபரேட்டர்களாக பணிபுரிய விரும்பும் விண்ணப்பதாரர்களுக்கு பயிற்சி கட்டாயமாகும்.
ஆதார் ஆபரேட்டராக பணிபுரிவதற்கான தகுதிகள் என்ன?keyboard_arrow_down
Sl.No.
ஆபரேட்டர் வகை
குறைந்தபட்ச தகுதி
1. ஆதார் பதிவு மற்றும் புதுப்பித்தல் ஆபரேட்டர் / மேற்பார்வையாளர்
12வது (இடைநிலை)
அல்லது
2 ஆண்டுகள் ஐடிஐ (10+2)
அல்லது
3 வருட டிப்ளமோ (10+3)
[IPPB/அங்கன்வாடி ஆஷா பணியாளர் - 10வது (மெட்ரிகுலேஷன்)]
2. தர சோதனை / தர தணிக்கை (QA / QC) ஆபரேட்டர் / மேற்பார்வையாளர்
ஏதேனும் ஒரு துறையில் பட்டம் பெற்றிருக்க வேண்டும்.
3. கையேடு டி-டூப்ளிகேஷன் (MDD) ஆபரேட்டர் / மேற்பார்வையாளர்
ஏதேனும் ஒரு துறையில் பட்டம் பெற்றிருக்க வேண்டும்.
4. அங்கீகார ஆபரேட்டர்
12வது (இடைநிலை)
அல்லது
2 ஆண்டுகள் ஐடிஐ (10+2)
அல்லது
3 வருட டிப்ளமோ (10+3)
[IPPB/அங்கன்வாடி ஆஷா பணியாளர் - 10வது (மெட்ரிகுலேஷன்)]
5. வாடிக்கையாளர் உறவு மேலாண்மை (CRM) நிர்வாகி
ஏதேனும் ஒரு துறையில் பட்டம் பெற்றிருக்க வேண்டும்.
ஆதார் ஆபரேட்டர்களின் வகைகள் யாவை?keyboard_arrow_down
ஆதார் ஆபரேட்டர்களின் வகைகள் கீழே குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன:
ஆதார் பதிவு மற்றும் புதுப்பித்தல் ஆபரேட்டர் / மேற்பார்வையாளர்.
தர சோதனை / தர தணிக்கை (QA/QC) ஆபரேட்டர் / மேற்பார்வையாளர்.
கையேடு டி-டூப்ளிகேஷன் (MDD) ஆபரேட்டர் / மேற்பார்வையாளர்.
குறை தீர்க்கும் ஆபரேட்டர் (GRO).
அங்கீகார ஆபரேட்டர்.
வாடிக்கையாளர் உறவு மேலாண்மை (CRM) நிர்வாகி
அங்கீகார ஆபரேட்டர்களின் பயிற்சி எந்த ஒழுங்குமுறையின் கீழ் வருகிறது?keyboard_arrow_down
அங்கீகார ஆபரேட்டர்களுக்கான பயிற்சி ஆதார் (அங்கீகாரம் மற்றும் ஆஃப்லைன் சரிபார்ப்பு) விதிமுறைகள், 2021 இன் ஒழுங்குமுறை 14 (எஃப்) இன் கீழ் வருகிறது.
பதிவு மற்றும் புதுப்பிப்பு (E&U) ஆபரேட்டர்களின் பயிற்சி எந்த ஒழுங்குமுறையின் கீழ் வருகிறது?keyboard_arrow_down
E&U ஆபரேட்டர்களின் பயிற்சி ஆதார் (பதிவு மற்றும் புதுப்பித்தல்) விதிமுறைகள், 2016 இன் விதிமுறை 25 இன் கீழ் வருகிறது.
பயிற்சி, சோதனை மற்றும் சான்றுப்படுத்தல் பிரிவின் முதன்மைத் தொழிற்பாடுகள் யாவை?keyboard_arrow_down
பயிற்சி சோதனை மற்றும் சான்றுப்படுத்தல் பிரிவின் முதன்மைத் தொழிற்பாடுகள் பின்வருமாறு:
ஆதார் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை வலுப்படுத்துவதற்காக ஆதார் ஆபரேட்டர்களுக்கான திறன் மேம்பாட்டு முயற்சிகளை கருத்தாக்கம் செய்தல் மற்றும் உருவாக்குதல்.
ஆதார் ஆபரேட்டர்களுக்கான சான்றிதழ் மற்றும் மறு சான்றிதழ் தேர்வுகளை நடத்துதல்.
குடும்ப உறுப்பினர்கள்/மனைவி PPO ஆவணத்தை PoI & PDB ஆவணமாகப் பயன்படுத்தலாமா ? keyboard_arrow_down
குடும்ப உறுப்பினர்கள்/மனைவி ஆதாரில் தங்கள் பெயர் மற்றும் பிறந்த தேதி விவரங்களைப் புதுப்பிக்க PPO ஆவணத்தை PoI & PDB ஆவணமாகப் பயன்படுத்த முடியாது.
பிறந்த தேதியை எப்படி மாற்றுவது ?keyboard_arrow_down
ஐந்து ஆவணங்கள் உள்ளன, அதாவது பாஸ்போர்ட், பிறப்புச் சான்றிதழ், வாரியத் தேர்வுச் சான்றிதழ்/மதிப்பெண் பட்டியல், PPO மற்றும் சேவை அடையாள அட்டை. ஏதேனும் ஆவணம் கிடைக்கவில்லை என்றால், குறைந்தபட்சம் பிறப்புச் சான்றிதழையாவது வழங்க வேண்டும்.
பெயர், பிறப்பு, பாலினம், மொபைல் போன் மற்றும் முகவரி போன்ற டெமோகிராபிக் விவரங்களை எத்தனை முறை புதுப்பிக்க முடியும் ?keyboard_arrow_down
ஒரு பயனர் தங்கள் பெயரை இரண்டு முறை புதுப்பிக்கலாம், பாலினம் மற்றும் பிறப்பு ஆகியவற்றை ஒரு முறை புதுப்பிக்கலாம். மீதமுள்ள முகவரி மற்றும் மொபைல் போன் மாற்றத்திற்கு அடையாளச் சான்று மற்றும் முகவரிச் சான்றுக்கான செல்லுபடியாகும் ஆவணங்களைச் சமர்ப்பிப்பதில் எந்த வரம்புகளும் இல்லை.
எனது பிறந்த தேதியை ஏற்கனவே ஒரு முறை மாற்றியிருந்தால், மீண்டும் ஒரு திருத்தம் தேவைப்பட்டால் நான் என்ன செய்ய வேண்டும்?keyboard_arrow_down
மாற்ற வரம்பு தீர்ந்துவிட்டால், நிலையான செயல்முறை மூலம் பிறப்புச் சான்றிதழை மீண்டும் புதுப்பிக்க முடியாது. நீங்கள் UIDAI-யிடம் ஒரு குறையைத் தெரிவிக்க முயற்சி செய்யலாம் மற்றும் மறுபரிசீலனைக்கு வலுவான ஆதார ஆவணங்களுடன் பிராந்திய UIDAI பிராந்திய அலுவலகத்தைப் பார்வையிடலாம்.
எனது பிறந்த தேதி / பெயர் / பாலினம் புதுப்பித்தல் கோரிக்கை வரம்பு மீறப்பட்டதால் நிராகரிக்கப்பட்டது, மேலும் இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தால் மண்டல அலுவலகத்தை தொடர்பு கொள்ளுமாறு கேட்டுக் கொள்ளப்பட்டேன். பின்பற்ற வேண்டிய செயல்முறை என்ன?keyboard_arrow_down
வரம்பை மீறியதற்காக உங்கள் புதுப்பிப்பு கோரிக்கை நிராகரிக்கப்பட்டால், விதிவிலக்கு கையாளுதலுக்காக வரையறுக்கப்பட்ட செயல்முறையின்படி எந்தவொரு ஆதார் பதிவு / புதுப்பிப்பு மையத்திலும் புதுப்பிப்பதற்காக நீங்கள் மீண்டும் பதிவு செய்ய வேண்டும்.
விரிவான செயல்முறை இங்கே கிடைக்கிறது:
பெயர் / பாலினம் - https://www.uidai.gov.in//images/SOP_dated_28-10-2021-Name_and_Gender_update_request_under_exception_handling_process_Circular_dated_03-11-2021.pdf
பிறந்த தேதி - https://uidai.gov.in/images/SOP_for_DOB_update.pdf
உங்கள் கோரிக்கை நிராகரிக்கப்பட்டவுடன், நீங்கள் 1947 ஐ அழைக்க வேண்டும் அல்லது பிராந்திய அலுவலகத்தின் மூலம் விதிவிலக்கான கையாளுதலுக்கு கோரி hThis email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. மூலம் கோரிக்கை அனுப்ப வேண்டும்.
கோரிக்கையின் நிலையைக் கண்காணிக்க உங்களுக்கு SRN எண் வழங்கப்படும்.
விரிவான விசாரணைக்குப் பிறகு மண்டல அலுவலகம் உங்கள் கோரிக்கையை செயல்படுத்தும்.
பிராந்திய அலுவலகங்களின் விபரங்கள் பின்வரும் இடங்களில் கிடைக்கப்பெறுகின்றன: பிராந்திய அலுவலகங்கள்
DOB புதுப்பிப்புக்கான எனது கோரிக்கை வரையறுக்கப்பட்டதால் நிராகரிக்கப்பட்டது, எனது பிறந்த தேதியை நான் எவ்வாறு புதுப்பிப்பது?keyboard_arrow_down
(ஆதரவு ஆவணங்களின் பட்டியல்) இல் உள்ள ஆவணங்களின் பட்டியலின்படி செல்லுபடியாகும் ஆவணங்களில் ஏதேனும் ஒன்றை சமர்ப்பிப்பதன் மூலம் பிறந்த தேதியை புதுப்பிக்க உங்களுக்கு அனுமதி உண்டு, உங்களுக்கு பிறந்த தேதி பற்றி மேலும் புதுப்பிப்பு தேவைப்பட்டால், அதை புதுப்பிக்கவும் பின்வரும் செயல்முறையைப் பின்பற்றவும் உங்களுக்கு பிறப்புச் சான்றிதழ் தேவைப்படுகிறது.
1. எஸ்ஓபியில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளபடி பிறப்புச் சான்றிதழ் மற்றும் பிரமாணப் பத்திரத்துடன் அருகிலுள்ள மையத்தில் பதிவு செய்யவும்
2. வரம்பை மீறியதற்காக உங்கள் கோரிக்கை நிராகரிக்கப்பட்டவுடன், தயவுசெய்து 1947 ஐ அழைக்கவும் அல்லது grievance@ என்ற எண்ணில் அஞ்சல் செய்யவும் மற்றும் EID/SRN எண்ணை வழங்குவதன் மூலம் பிராந்திய அலுவலகம் மூலம் DOB புதுப்பிப்பை விதிவிலக்காக செயலாக்க கோரவும்.
3. வேறு தேதியுடன் பிறப்புச் சான்றிதழைச் சமர்ப்பிப்பதன் மூலம் நீங்கள் ஆதாரில் பிறந்த தேதியைப் பதிவு செய்திருந்தால், வேறு தேதியுடன் புதிய பிறப்புச் சான்றிதழைப் பெறும்போது பழைய பிறப்புச் சான்றிதழை ரத்து செய்வதை உறுதிசெய்யவும்.
4. அஞ்சல் அனுப்பும் போது சமீபத்திய பதிவின் ஈஐடி சீட்டு, புதிய பிறப்புச் சான்றிதழ், பிரமாணப் பத்திரம் மற்றும் ஏற்கனவே சமர்ப்பிக்கப்பட்ட வேறு தேதியுடன் பிறப்புச் சான்றிதழ் இருந்தால் ரத்து செய்யப்பட்ட பிறப்புச் சான்றிதழ் போன்ற தேவையான அனைத்து ஆவணங்களையும் இணைக்க மறக்கவும்.
5. பிறந்த தேதி புதுப்பித்தலுக்கான உங்கள் கோரிக்கை சம்பந்தப்பட்ட மண்டல அலுவலகத்தின் பரிந்துரையுடன் செயல்படுத்தப்படும்.
6. விரிவான செயல்முறை கிடைக்கிறது - https://uidai.gov.in/images/SOP_for_DOB_update.pdf
எனது ஆதார் அட்டையை தொலைத்துவிட்டால்/தொலைந்துவிட்டால் நான் என்ன செய்ய வேண்டும் ?keyboard_arrow_down
UIDAI இணையதளத்தில் உள்ள "Retrive UID/EID" விருப்பத்தைப் பயன்படுத்தி உங்கள் ஆதார் விவரங்களை ஆன்லைனில் மீட்டெடுக்கலாம். சரிபார்ப்புக்கு உங்கள் பதிவு செய்யப்பட்ட மொபைல் எண் அல்லது மின்னஞ்சல் தேவைப்படும்.
ஆதார் கடிதம் தொலைந்து போனாலோ அல்லது காணாமல் போனாலோ, அதைப் பெறுவதற்கான செயல்முறை என்ன?keyboard_arrow_down
விருப்பம் I: பதிவு மையத்திற்குச் செல்வதன் மூலம்
ஆதார் எண் வைத்திருப்பவர்கள் ஆதார் பதிவு மையத்திற்கு நேரில் செல்ல வேண்டும்.
ஆதார் உருவாக்கிய பதிவின் படி ஒப்புதல் சீட்டில் கிடைக்கும் ஆதார் எண் அல்லது 28 இலக்க EID ஐ வழங்கவும் (14 இலக்க எண் அதைத் தொடர்ந்து தேதி முத்திரை- yyyy/mm/dd/hh/mm/ss வடிவம்).
ஒற்றை கைரேகை அல்லது ஒற்றை கருவிழி (RD சாதனம்) பயன்படுத்தி பயோமெட்ரிக் அங்கீகாரத்தை வழங்கவும்.
பொருத்தம் கண்டறியப்பட்டால், ஆபரேட்டர் இ-ஆதார் கடிதத்தின் அச்சுப்பொறியை வழங்குவார்.
இந்த சேவையை வழங்குவதற்கு ஆப்பரேட்டர் ரூ.30/- வசூலிக்கலாம்.
விருப்பம் II: ஆதார் வைத்திருப்பவர் விண்ணப்பதாரர் 12 இலக்க ஆதார் எண் அல்லது 28 இலக்க ஈஐடி மற்றும் கேப்ட்சாவை உள்ளிடும் https://myaadhaar.uidai.gov.in/genricPVC இல் கிடைக்கும் பிவிசி கார்டு சேவையை ஆர்டர் செய்யும் வசதியைத் தேர்வு செய்யலாம். ஆதார் மொபைலுடன் ஆதார் எண்ணை இணைத்திருந்தாலும் இல்லாவிட்டாலும் ஆதார் வைத்திருப்பவர்களுக்கு இந்த வசதி உள்ளது. ஆதார் வைத்திருப்பவரின் மொபைல் எண் இணைக்கப்பட்டிருந்தால், ஏ.டபிள்யூ.பி எண்ணை வழங்குவதன் மூலம் அவரது உத்தரவின் நிலையை கண்காணிக்க அவருக்கு ஏற்பாடு செய்யப்படும்.